Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Các dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh ung thư máu bạn không nên bỏ qua

Ngày 20/11/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ung thư máu chiếm 10% trong tất cả các loại các loại ung thư. Có 3 loại ung thư máu là bệnh bạch cầu, ung thư hạch và u tủy. Và các triệu chứng có thể khác nhau tùy vào loại ung thư máu.

Ung thư máu là loại ung thư xảy ra trong các mô tạo máu của cơ thể, bao gồm tủy xương và hệ thống miễn dịch. Có nhiều dạng ung thư máu khác nhau. Một vài dạng bệnh ung thư máu xảy ra phổ biến ở trẻ nhỏ, trong khi một số dạng khác xảy ra ở người lớn nhiều hơn.

Bạn cần quan sát những bất thường của cơ thể để phát hiện sớm bệnh ung thư máuBạn cần quan sát những bất thường của cơ thể để phát hiện sớm bệnh ung thư máu 

Điều trị bệnh ung thư máu yêu cầu kết hợp nhiều phương pháp khác nhau, phụ thuộc vào dạng bệnh và các yếu tố khác. Một phác đồ điều trị hợp lý cùng nguồn nhân lực chất lượng cao có thể giúp bạn đạt hiệu quả điều trị tốt nhất.

Nhận biết một số dấu hiệu của ung thư máu giai đoạn đầu là rất quan trọng trong việc điều trị. Nhưng có một số dấu hiệu chung cần lưu ý, trong đó có các dấu hiệu - có vẻ giống như các bệnh cảm cúm, rất dễ bị nhầm với các bệnh lý thông thường khác nên rất dễ bị bỏ qua.

Cũng như nhiều loại ung thư khác, bạn cần chú ý sức khỏe để phát hiện điểm bất thường để có hướng điều trị đúng đắn, từ đó nâng cao khả năng hồi phục hơn.

Các dấu hiệu nhận biết sớm bệnh ung thư máu

Thiếu máu

Thiếu máu cũng là một trong những dấu hiệu ung thư máu giai đoạn đầu. Nguyên nhân chính của hiện tượng này (giảm Hemoglobin) là do những tế bào ung thư tăng lên bất thường, với số lượng nhiều. Chúng lấn át và ức chế môi trường sinh máu trong tủy xương. Mức độ thiếu máu thay đổi tùy vào cơ địa từng người bệnh. Có thể từ mức thiếu máu nhẹ đến mức thiếu rất nặng.

Ngứa da

Da bị ngứa thường không có gì nghiêm trọng và thường do da khô, nứt nẻ hoặc bị kích ứng, dị ứng, chàm... Nhưng tổ chức Blood Cancer UK cho biết ngứa da đôi khi là do ung thư máu gây ra. Một số người bị ung thư máu cảm thấy ngứa.

Ngứa da là dấu hiệu bị ung thư máu dễ bị bỏ quaNgứa da là dấu hiệu bị ung thư máu dễ bị bỏ qua 

Vấn đề về tiêu hóa

Bình thường, mọi người vẫn thường bị đau bụng, như đầy hơi, xì hơi, ợ chua và táo bón. Nhưng các vấn đề về tiêu hóa cũng có thể là dấu hiệu của ung thư máu.

Tổ chức Blood Cancer UK cho biết các vấn đề về bụng có thể do các tế bào máu bất thường tích tụ trong lá lách. Cảm thấy no ngay cả khi chỉ mới ăn rất ít, khó chịu ở dưới xương sườn bên trái, đầy hơi hoặc trướng bụng, hoặc thỉnh thoảng đau.

Màu da nhợt nhạt

Nếu đột nhiên xuất hiện hiện tượng da xanh tái, niêm mạc trắng bệ. Đặc biệt, biểu hiện này rõ ràng hơn khi người mắc bệnh vận động mạnh như leo cầu thang, hoạt động thể lực… Đây có thể là dấu hiệu ung thư máu giai đoạn đầu cần chú ý.

Mệt mỏi thường xuyên

Bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi nhanh, thường xuyên trong quá trình hoạt động hàng ngày. Thường bị đứt hơi, nhịp thở nhanh, thể lực giảm sút nhanh so với trước. Có trường hợp người bệnh giảm từ 5-7kg trong thời gian 1-2 tháng. Thậm chí có người nặng hơn, giảm đến 10kg chỉ trong một thời gian ngắn.

Cơ thể mệt mỏi thường xuyên là dấu hiệu của các căn bệnh tiềm tàngCơ thể mệt mỏi thường xuyên là dấu hiệu của các căn bệnh tiềm tàng

Sốt

Dấu hiệu ung thư máu giai đoạn đầu thường gặp là người bệnh bị sốt và có biểu hiện nhiễm trùng. Bệnh nhân sốt thường xuyên, có trường hợp sốt kéo dài hàng tháng. Nhiệt độ cơ thể sốt nhẹ trên 37,5 độ, nhưng cũng có thể sốt cao đến 39, 40 độ.

Cũng cần theo dõi tình trạng khó thở nếu cảm thấy cạn kiệt năng lượng. Đặc biệt là rất nhanh bị khó thở khi tập thể dục.

Vết bầm tím và đông máu kém

Người bệnh có thể chảy máu nhiều hơn bình thường khi có vết đứt hay bị thương, do cơ thể không sản xuất đủ tiểu cầu. Và thường xuyên bị chảy máu mũi, máu răng...

Cơ thể xuất hiện vết bầm hoặc thâm tím bất thường cũng là dấu hiệu đáng lưu ýCơ thể xuất hiện vết bầm hoặc thâm tím bất thường cũng là dấu hiệu đáng lưu ý

Các triệu chứng khác của ung thư máu

Các triệu chứng khác của ung thư máu cần lưu ý bao gồm:

  • Sụt cân.
  • Nổi hạch hoặc u, sưng.
  • Nổi ban xuất huyết trên da.
  • Xuất huyết rất nhiều trong kỳ kinh.
  • Phân có những vệt đỏ.

Nếu cơ thể xuất hiện một trong những dấu hiệu trên, khi đó có thể là triệu chứng của các loại bệnh thông thường. Nhưng khi xuất hiện cùng lúc ba, bốn dấu hiệu bạn nên nghĩ ngơi và cẩn trọng. Bởi có thể là những dấu hiệu cảnh báo mắc ung thư máu. Và cần đến gặp bác sĩ để được kiểm tra, chẩn đoán kịp thời.

Nguyên nhân gây ra ung thư máu

Các nhà khoa học vẫn chưa thể tìm ra nguyên nhân chính xác gây ra bệnh ung thư máu. Gen di truyền và các yếu tố môi trường được cho là nguy cơ chính tạo cơ hội làm bệnh phát triển và bùng phát.

Nhìn chung, bệnh ung thư máu xảy ra đột biến gen DNA ở một vài tế bào máu. DNA là cấu trúc bên trong mỗi tế bào máu có chức năng điều khiển hoạt động của tế bào. Có một số các thay đổi khác trong tế bào chưa giải thích được cũng có thể là nguyên nhân làm tăng nguy cơ bị ung thư máu.

Một số nguyên nhân bất thường nhất định làm các tế bào máu phát triển, phân chia nhanh hơn và có thời gian sống dài hơn các tế bào khỏe mạnh khác. Các tế bào ung thư sẽ phát triển lấn át các tế bào lành tại tủy xương, kết quả làm giảm số lượng các tế bào lành, hồng cầu và tiểu cầu làm xuất hiện các triệu chứng bệnh.

Khi nào cần đi cấp cứu ngay?

Bị chảy máu không có lý do, và sốt cao hoặc co giật. Đối với bệnh bạch cầu cấp tính, cần đi cấp cứu ngay lập tức.

Nếu đã chữa khỏi bệnh, mà nhận thấy các triệu chứng tái phát, như nhiễm trùng hoặc dễ chảy máu, do bệnh bạch cầu, bạn cần đi khám lại ngay để nhận biết được tình trạng sức khỏe của bản thân để có cách điều trị hiệu quả.

Mẫn Nguyễn

Nguồn tham khảo: Báo Thanh Niên

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm