Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Các dấu hiệu nghiện sex và phương pháp điều trị chứng nghiện tình dục mà bạn nên biết

Ngày 15/10/2022
Kích thước chữ

Quan hệ tình dục là nhu cầu cơ bản của mỗi người nhằm giải phóng hormon và thực hiện chức năng sinh sản. Tuy nhiên có một số người sex quá nhiều dẫn đến nghiện tình dục. Đây cũng là chứng bệnh phổ biến hay xảy ra ở nam giới. Dấu hiệu nghiện sex biểu hiện khác nhau ở mỗi người.

Sex là bình thường nhưng nghiện sex thì lại gây ra rất nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe. Bên cạnh đó, dấu hiệu của chứng nghiện tình dục thường được che dấu kín đáo và biểu hiện khác nhau ở mỗi cá nhân. Vậy dựa vào dấu hiệu nghiện sex nào để phát hiện bệnh, các bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Hội chứng nghiện sex là gì?

Hội chứng nghiện sex là tình trạng một người không thể kiểm soát được các hành vi tình dục của mình, thậm chí còn phụ thuộc vào tình dục. Điều này làm sẽ ảnh hưởng lớn tới sức khỏe, đảo lộn đời sống sinh hoạt và các mối quan hệ xung quanh.

Các nhà nghiên cứu vẫn đang tranh cãi về vấn đề liệu nghiện sex có thực sự tồn tại hay không và nếu có thì hiện tượng này cần được mô tả như thế nào? Một số nghiên cứu cho rằng nghiện tình dục cũng giống như nghiện ma túy và nghiện rượu. Trong khi đó, một số nghiên cứu khác lại cho rằng hội chứng nghiện sex có thể được xem là sự cưỡng ép tình dục và là một loại rối loạn ám ảnh ép buộc.

Các dấu hiệu nghiện sex và phương pháp điều trị chứng nghiện tình dục mà bạn nên biết 1 Nghiện sex sẽ khiến bản thân không kiểm soát được các hành vi

Mọi người không nên nhầm lẫn nghiện tình dục với các rối loạn khác như ấu dâm và các hành động thú tính khác. Hội chứng nghiện sex này bao gồm các hành vi như thủ dâm với cường độ nhiều, quan hệ tình dục cùng lúc với nhiều người, tình dục qua mạng hoặc tiếp cận các nội dung mang tính chất khiêu dâm.

Hội chứng nghiện sex tiềm ẩn nhiều nguy hiểm và dẫn tới những khó khăn đáng kể đối với các mối quan hệ trong cuộc sống. Người nghiện tình dục có thể sẽ bị lệ thuộc giống như nghiện rượu và ma túy vì rất khó để kiểm soát được vấn đề này.

Hơn nữa, nghiện sex còn gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe cả thể chất và tinh thần. Không chỉ ảnh hưởng tới bản thân người nghiện sex mà nó còn tổn hại nghiêm trọng đến những mối quan hệ xung quanh, chất lượng cuộc sống và sự an toàn của xã hội.

Các dấu hiệu nghiện sex và phương pháp điều trị chứng nghiện tình dục mà bạn nên biết 2 Nghiện sex sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt

Các dấu hiệu nghiện sex là gì?

Hầu hết những người bị các hội chứng rối loạn đều có xu hướng che giấu hành vi, thậm chí là giữ bí mật với những người thân thiết trong gia đình. Họ cũng có thể nói dối về các hành động hoặc thực hiện chúng ở những nơi mà không ai phát hiện. Mặc dù những người bị nghiện sex che dấu rất kỹ nhưng đôi khi họ vẫn biểu hiện ra một số triệu chứng đáng chú ý như:

  • Bị ám ảnh hoặc có những suy nghĩ, ảo tưởng về tình dục.
  • Quan hệ tình dục một lúc với nhiều bạn tình, kể cả người xa lạ.
  • Thường xuyên nói dối để che đậy hành vi tình dục của mình.
  • Ám ảnh hoặc lo lắng về việc quan hệ tình dục, ngay cả khi điều này ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống hàng ngày và năng suất công việc.
  • Không có khả năng kiểm soát hoặc ngăn chặn hành vi tình dục của chính bản thân.
  • Có thể khiến bản thân hoặc người khác rơi vào nguy hiểm do hành vi tình dục.
  • Người nghiện sex có thể cảm thấy tội lỗi hoặc hối hận sau khi quan hệ tình dục.
  • Trải qua những hậu quả nghiêm trọng trong các mối quan hệ và nghề nghiệp.
Các dấu hiệu nghiện sex và phương pháp điều trị chứng nghiện tình dục mà bạn nên biết 3 Các dấu hiệu nghiện sex thường kín đáo và khó phát hiện

Việc có những hành vi cưỡng chế tình dục có thể khiến cho các mối quan hệ xung quanh trở nên căng thẳng hơn ngoại tình. Một số người cho rằng nghiện sex là nguyên nhân dẫn đến sự phản bội trong một mối quan hệ.

Tuy nhiên, việc thưởng thức các hoạt động tình dục không phải là một dấu hiệu của hội chứng nghiện sex. Tình dục vốn dĩ là một hoạt động tự nhiên, lành mạnh của con người. Vì vậy, tận hưởng tình dục là một điều hoàn toàn bình thường. Ngoài ra, sự quan tâm tình dục của một người không có nghĩa là người đó nghiện sex.

Phương pháp điều trị người nghiện sex

Cách chẩn đoán người bị nghiện sex

Trong “Cẩm nang chẩn đoán và số liệu về các rối loạn tâm thần”, Hiệp hội Tâm thần học Hoa Kỳ đã đưa ra định hướng nhằm giúp các chuyên gia chẩn đoán được các vấn đề về tâm thần. Tuy nhiên, cẩm nang này không đưa ra tiêu chuẩn chẩn đoán riêng dành cho hội chứng nghiện sex mà chỉ dựa vào những tiêu chuẩn chẩn đoán của các vấn đề tâm thần khác như hành vi nghiện hoặc rối loạn kiểm soát xung động.

Một số nhà nghiên cứu cho rằng các hành vi tình dục cưỡng chế hay rối loạn chức năng tình dục có thể sẽ mang lại những hậu quả nguy hiểm với bản thân người nghiện sex và những người xung quanh. Việc chẩn đoán một người có thực sự nghiện tình dục hay không là rất khó. Tuy nhiên những chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong chẩn đoán và điều trị những hành vi tình dục cưỡng chế có thể giúp bạn kiểm soát và điều trị hiệu quả hội chứng này.

Phương pháp điều trị người nghiện sex

Việc điều trị nghiện tình dục cũng gần giống như các phương pháp điều trị cho các hành vi nghiện khác như:

Tâm lý trị liệu: Đây là một liệu pháp quan trọng trong việc điều trị nhằm giúp bệnh nhân nhận ra và đối mặt với vấn đề của mình. Liệu pháp này giúp mọi người hiểu được những hành vi nào là tiêu cực và không lành mạnh, từ đó có những cách đối phó phù hợp.

Ngoài ra, tâm lý trị liệu bao gồm cả trị liệu tâm động đều là liệu pháp tập trung vào việc nâng cao nhận thức cho bệnh nhân về những suy nghĩ và hành vi vô thức của họ về tình dục. Điều này giúp những người mắc hội chứng nghiện sex có khả năng thiết lập lại lối sống quan hệ tình dục của mình và giải quyết được những mâu thuẫn với mọi người xung quanh.

Chương trình điều trị 12 bước: Đây là chương trình “Người nghiện tình dục ẩn danh ” được thực hiện gần giống mô hình “Người nghiện rượu vô danh”. Chương trình rất hữu ích và cần thiết cho những người mắc chứng nghiện tình dục. Các thành viên tham gia không cần phải hoàn toàn từ bỏ tình dục mà thay vào đó, họ được khuyến khích kiềm chế các hành vi tình dục tiêu cực và nguy hiểm.

Sử dụng thuốc: Một số loại thuốc có thể giúp người nghiện sex kiểm soát ham muốn tình dục hiệu quả như thuốc chống trầm cảm, thuốc giảm stress, thuốc kích thích tiết serotonin hoặc progesteron. Tuy nhiên, việc sử dụng những loại này phải được kê đơn bởi bác sĩ và kết hợp với các phương pháp điều trị khác mới mang lại hiệu quả tối ưu.

Các dấu hiệu nghiện sex và phương pháp điều trị chứng nghiện tình dục mà bạn nên biết 4 Người nghiện sex cần sớm được điều trị tâm lý

Như vậy tình dục không xấu nhưng việc nghiện sex sẽ mang lại nhiều vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe và các mối quan hệ xung quanh. Các dấu hiệu nghiện sex không dễ phát hiện nên rất khó điều trị. Tuy nhiên nếu người nghiện sex được quan tâm và điều trị phù hợp thì sẽ có cuộc sống tình dục lành mạnh.

Mong rằng bài viết đã mang lại nhiều kiến thức cho các bạn. Chúc mọi người luôn khỏe mạnh và đừng quên theo dõi các bài viết khác của Nhà thuốc Long Châu để cập nhập thêm kiến thức nhé.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin