Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Các dấu hiệu trầm cảm thường bị nhầm lẫn và bỏ qua

Ngày 07/10/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dấu hiệu trầm cảm ở giai đoạn sơ khởi thường không khác mấy so với các triệu chứng do rối loạn tâm lý, stress hay đơn giản là các cảm xúc tiêu cực nên rất dễ

Dấu hiệu trầm cảm ở giai đoạn sơ khởi thường không khác mấy so với các triệu chứng do rối loạn tâm lý, stress hay đơn giản là các cảm xúc tiêu cực nên rất dễ bị bỏ qua, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Dấu hiệu trầm cảm thường gặp là khó ngủ, tâm trạng hỗn loạn, không còn quan tâm đến mọi thứ từng thích. Khi các triệu chứng này kéo dài trong hơn 2 tuần bác sĩ thường sẽ kết luận bạn mắc chứng trầm cảm nhẹ. Đây là những dấu hiệu đầu tiên cảnh báo về cơn trầm cảm sắp tới và bạn tuyệt đối không được lơ là. Tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ chuyên môn ngay khi xuất hiện các triệu chứng của bệnh trầm cảm.

Các dấu hiệu trầm cảm thường bị nhầm lẫn và bỏ qua 1
Trầm cảm không chỉ là một rối loạn tâm lý, trầm cảm là bệnh và cần được điều trị

Dấu hiệu trầm cảm phổ biến

Các triệu chứng trầm cảm thường không giống nhau, biểu hiện khác nhau ở từng bệnh nhân. Tuy nhiên, trong hầu hết trường hợp thì trầm cảm sẽ ảnh hưởng đến cảm xúc lẫn thể chất và làm biến dạng các hoạt động thường ngày. Nếu bị trầm cảm, bạn có thể mắc phải một số triệu chứng sau đây:

Buồn

Dấu hiệu phổ biến nhất của bệnh trầm cảm là cảm giác buồn rầu hoặc trống rỗng và tình trạng này phải kéo dài liên tục hơn 2 tuần. Mọi người có thể gọi đó là cảm giác “tuyệt vọng”. Cuộc sống dường như quá khó khăn và nỗi buồn gần như kéo dài mãi mãi. Nếu tình trạng này kéo dài hơn 2 năm thì được gọi là Dysthymia – một chứng trầm cảm kinh niên.

Các dấu hiệu trầm cảm thường bị nhầm lẫn và bỏ qua 2
Nỗi buồn kéo dài liên tục hơn 2 tuần là dấu hiệu của bệnh trầm cảm

Cảm giác bất lực

Cảm giác bản thân không có giá trị, tội lỗi hoặc không hữu ích cũng rất phổ biến ở người trầm cảm. Họ thường có xu hướng tập trung vào các lỗi lầm trong quá khứ hay khiếm khuyết cá nhân. Họ sẽ tự trách mình trước tiên nếu cuộc sống xảy ra chuyện ngoài ý muốn. Ở thanh thiếu niên còn xuất hiện cảm giác vô dụng, bị hiểu lầm và mong muốn tránh tương tác với người khác.

Cáu gắt

Trầm cảm khiến con người trở nên cáu gắt, dễ dàng nản lòng hoặc tức giận thậm chí trước các vấn đề nhỏ nhặt không đáng kể. Nguyên nhân chủ yếu là do bệnh nhân luôn cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi nên với họ, mọi chuyện trở nên khó vượt qua hơn nhiều. Nam giới và nữ giới cũng có các dấu hiệu bệnh trầm cảm khác nhau. Phần đông nữ giới khóc sau khi tỏ ra cáu gắt và giận dữ. Trong khi đó, nam giới có xu hướng bất ổn và hung hãn.

Mệt mỏi

Những người bị trầm cảm thường cảm thấy thiếu năng lượng, liên tục mệt mỏi. Chỉ một việc đơn giản như đi tắm hay bước xuống giường cũng đòi hỏi nỗ lực to lớn. Việc đi chơi ngoài trời có thể khiến họ bị choáng ngợp và sợ hãi.

Các dấu hiệu trầm cảm thường bị nhầm lẫn và bỏ qua 3
Người bệnh trầm cảm luôn cảm thấy mệt mỏi, cạn kiệt sức lực

Tội lỗi

Nguyên nhân bệnh trầm cảm chủ yếu do sự mất cân bằng hóa học trong não. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân lại thường tự đổ lỗi cho bản thân và bị ám ảnh bởi suy nghĩ “tôi không thể làm bất cứ điều gì đúng” hoặc “mọi thứ đều do lỗi của tôi”.

Khóc

Những người bị trầm cảm đôi khi khóc rất nhiều nhưng không có lý do rõ ràng. Đây là dấu hiệu phổ biến của chứng trầm cảm sau sinh ở nữ giới.

Trầm cảm là một căn bệnh. Bạn không thể đơn giản chờ đợi các dấu hiệu trầm cảm sẽ khá hơn và tự động biến mất. Thay vào đó, tìm hiểu nguyên nhân gây trầm cảm và điều trị bằng thuốc, các liệu pháp tâm lý là vô cùng cần thiết. Nếu gặp phải các dấu hiệu trên, hãy đến gặp bác sĩ tâm thần để được kiểm tra càng sớm càng tốt.

Phong

Nguồn: Healthline

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm