Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Các loại đông trùng hạ thảo trên thị trường hiện nay

Ngày 15/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đông trùng hạ thảo luôn dành được sự ưu ái đặc biệt do công dụng thần kỳ mà nó mang lại. Ngày nay, trên thị trường xuất hiện đa dạng các loại đông trùng hạ thảo khác nhau. Cùng tìm hiểu về việc phân loại trùng thảo nhé!

Ngày nay, khi khoa học công nghệ phát triển, ngoài đông trùng hạ thảo tự nhiên, nhiều loại trùng thảo được nuôi trong phòng thí nghiệm, bán tự nhiên hay nhân tạo xuất hiện ngày càng nhiều. Vậy rốt cuộc có bao nhiêu loại đông trùng hạ thảo?

Đông trùng hạ thảo là gì?

Đông trùng hạ thảo là một loại dược liệu quý hiếm có hình dạng cây nấm mọc ra từ thân 1 con sâu. Nói chính xác hơn, đông trùng hạ thảo là sự kí sinh của nấm trên sâu non, một sự kết hợp giữa động vật và thực vật. 

Rừng núi khi vào đông, ấu trùng của loài bướm Thitarodes Viette bị nhiễm nấm ký sinh Cordyceps sinensis. Mùa hè đến, nó sẽ mất đi hình dạng của một con sâu bởi nấm sau khi hút các chất dinh dưỡng phát triển phần thân dài ra và nhú lên mặt đất. 

Các loại đông trùng hạ thảo trên thị trường hiện nay 1Đông là côn trùng, hạ là dược thảo. 

Các loại đông trùng hạ thảo hiện nay

Dược liệu quý đông trùng hạ thảo được chia thành nhiều loại đa dạng trên thị trường để đáp ứng nhu cầu sử dụng khác nhau của con người. Bạn cần phân biệt rõ ràng để chọn mua loại đông trùng hạ thảo phù hợp cho cá nhân mình. 

Phân loại đông trùng hạ thảo dựa vào một số tiêu chí:

Theo nguồn gốc

  • Tự nhiên: Đông trùng hạ thảo tự nhiên là loại dược thảo quý hiếm, sinh trưởng hoàn toàn trong tự nhiên. Chúng thường xuyên xuất hiện ở các vùng núi cao trên 4000m như Tứ Xuyên, Thanh Hải của Trung Quốc, Bhutan, Nepal, Thái Lan, Việt Nam,... Thu hoạch chúng khá khó khăn vì chỉ xuất hiện vào mùa hè trong năm. Đông trùng hạ thảo tự nhiên có giá thành rất đắt và cũng là loại có giá trị dinh dưỡng cao nhất. Giá loại này rơi vào khoảng 15-20 triệu cho một gam.
  • Nhân tạo: Bên cạnh đông trùng hạ thảo tự nhiên, đông trùng hạ thảo nhân tạo cũng được rất nhiều người săn đón vì giá cả hợp lý. Đó là loại được nuôi trồng trong phòng thí nghiệm với các kỹ thuật công nghệ phát triển. Cordyceps Militaris và Cordyceps Takaomontana là loại trùng thảo phổ biến được Việt Nam nuôi trồng. Tuy nhiên, đông trùng hạ thảo nhân tạo chỉ đạt 60-70% dược tính mà loại tự nhiên mang lại. 
đông trùng hạ thảo nhân tạoĐông trùng hạ thảo nhân tạo có giá cả hợp lý.

Theo trạng thái

Dựa theo trạng thái có thể phân biệt thành đông trùng hạ thảo loại tươi và loại khô:

  • Đông trùng hạ thảo tươi: Vẫn giữ được sự tươi nguyên của cây - con, đông trùng hạ thảo tươi đem lại hương vị thơm ngon và giàu giá trị dưỡng chất. Thay vào đó là giá thành đắt hơn đông trùng hạ thảo khô và chủ yếu là loại nhân tạo, bán nhân tạo. Bạn nên lưu ý về cách bảo quản đông trùng hạ thảo tươi vì nếu sai cách có thể dẫn đến ngộ độc, gây nguy hiểm cho người sử dụng.
  • Đông trùng hạ thảo khô: Đây là loại phổ biến nhất trên thị trường mua bán. Ở dạng khô, đông trùng dễ dàng bảo quản được lâu, tối ưu các giá trị dinh dưỡng cũng như kinh tế cho người dùng. Pha trà hay chế biến các món ăn thơm ngon, bổ dưỡng là sự lựa chọn hàng đầu của các gia đình hiện nay.

Theo chế phẩm (hình thái)

Đông trùng hạ thảo được bào chế thành nhiều dạng khác nhau tạo nhiều sự lựa chọn, dễ dàng tiếp cận với người dùng. 

  • Dạng nguyên con: Đây là loại thuần túy nhất của đông trùng hạ thảo vì giữ được hình dạng nguyên gốc của dược liệu. Vì vậy mà dạng nguyên con cũng có giá thành đắt nhất.
  • Dạng nước: Tinh chất của đông trùng hạ thảo được chiết xuất theo dạng nước uống tiện lợi, nhanh chóng khi sử dụng.

Bạn có thể lựa chọn sản phẩm Nước Đông Trùng Hạ Thảo Hector Sâm Tác Dụng Nhanh 10 Chai X 50Ml với thành phần chính là đông trùng hạ thảo quý hiếm cùng sự kết hợp hoàn hảo giữa các loại sâm tự nhiên như Nam dương sâm, Đẳng sâm, Chùm ngây, Đảng Sâm. 

Nước Đông Trùng Hạ Thảo Hector SâmNước Đông Trùng Hạ Thảo Hector Sâm Tác Dụng Nhanh 10 Chai X 50Ml
Cách dùng này không những tiện lợi, giúp bạn tiết kiệm thời gian, chi phí mà còn đem lại những tác dụng tuyệt vời như tăng sức đề kháng, phục hồi tình trạng sức khỏe cũng như cải thiện sinh lý ở nam và nữ. 
  • Dạng viên nang: Trải qua các quá trình chế biến, đông trùng hạ thảo được tổng hợp vào các viên nang với tỉ lệ nhất định. Thành phẩm đông trùng hạ thảo này giúp người sử dụng có thể bảo quản dễ dàng. Sản phẩm đông trùng hạ thảo dạng viên nang phát triển mạnh mẽ ở các nước như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản,… Nó thường được sử dụng làm quà tặng bởi giá trị thẩm mỹ và dưỡng chất mang lại.
  • Dạng bột: Đông trùng hạ thảo sau khi sấy khô, sơ chế sẽ được đem đi tán bột và vẫn giữ nguyên giá trị dinh dưỡng hiện có. Bạn nên tìm các địa chỉ mua đông trùng hạ thảo uy tín, vì loại này dễ dàng bị trộn lẫn với các loại bột khác, tránh mua phải hàng kém chất lượng. Cách sử dụng đông trùng hạ thảo dạng bột rất đa dạng như pha nước uống, làm mặt nạ dưỡng da, gia vị cho các món ăn,...
đông trùng hạ thảo dạng bộtĐông trùng hạ thảo dạng bột có rất nhiều cách sử dụng.

Phân loại trùng thảo theo hình dáng

Một cách khác để phân loại đông trùng hạ thảo chính là dựa vào hình dạng. 

  • Đông trùng hạ thảo ký sinh trên sâu chít: Là loại có giá trị dinh dưỡng và giá thành cao nhất. Nó xuất hiện trong cả tự nhiên và nhân tạo. 
  • Đông trùng hạ thảo ký sinh nhộng tằm:Trong quá trình thí nghiệm, người ta tìm ra phương pháp để đông trùng hạ thảo ký sinh trên nhộng tằm, cũng đem lại hiệu quả không kém cạnh thân chủ sâu chít. Nó đạt giá trị dinh dưỡng lên đến 80-90% so với đông trùng hạ thảo tự nhiên. 
  • Đế quả thảo: Trong trường hợp này, đông trùng hạ thảo được nuôi cấy trên đế quá thảo. Dược liệu có giá phải chăng và nhiều mặt hàng xuất hiện trên thị trường hơn. 

Xem thêm: Giá đông trùng hạ thảo

Cần đánh giá hàm lượng dược chất cũng như các thành phần hoạt tính sinh học nếu có để chọn mua các loại đông trùng hạ thảo phù hợp với nhu cầu từng cá nhân. Sử dụng đông trùng hạ thảo một cách thông minh, khoa học để cải thiện sức khỏe của bạn nhé!

Khánh Vy

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm