Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Các loại mụn cóc thường gặp và cách điều trị hiệu quả

Ngày 08/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mụn cóc là gì? Tác nhân gây ra các loại mụn cóc là do đâu? Mụn cóc là một dạng bệnh da liễu lành tính tương đối phổ biến hiện nay. Tìm hiểu ngay có những loại mụn cóc nào đặc trưng nhé!

Các loại mụn cóc có thể xâm nhập và xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể. Những nốt mụn này thường sần, cứng và do một loại virus gây nên. Việc nhận biết các loại mụn cóc từ đó có cách điều trị và phòng tránh hợp lý là việc làm rất cần thiết.

Mụn cóc là gì?

Mụn cóc (mụn cơm) là một dạng tăng sinh da bất thường do virus HPV - Human Papilloma Virus gây ra. Mụn có màu trắng, vàng, nâu, xám, kích thước tương đương hạt cơm và nổi ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể. 

Mụn cóc rất dễ lây lan, nhất là khi cơ thể bị trầy xước hoặc tổn thương trên da. Bệnh có thể gặp ở cả nam và nữ giới ở mọi độ tuổi. Tuy nhiên, tuỳ thuộc cơ địa và sức khoẻ hệ miễn dịch mà một người khi tiếp xúc với virus HPV có thể mắc bệnh hoặc không.

Các loại mụn cóc thường gặp và cách điều trị hiệu quả 1 Mụn cóc là loại mụn do virus HPV gây ra

Các loại mụn cóc

Các loại mụn cóc ở các vị trí khác nhau do các type virus HPV khác nhau gây ra mang những đặc điểm cũng khác nhau. Thông thường có 4 loại mụn cóc phổ biến như:

Mụn cóc bàn chân

Loại mụn cóc bàn chân này chỉ xuất hiện ở lòng bàn chân người dưới dạng cục thịt màu nâu hoặc nâu nhạt không nhô cao khỏi bề mặt da. Nguyên nhân gây ra những nốt mụn này là do vi khuẩn HPV type 1 và thường người bệnh đều sẽ cảm thấy hơi đau nhức khi đi lại.

Mụn cóc sinh dục

Mụn cóc sinh dục (sùi mào gà) là các nốt mụn xuất hiện ở vùng bộ phận sinh dục, hậu môn hoặc trong âm đạo. Loại mụn này có bề mặt hơi gồ ghề, sần sùi và cũng là loại mụn khá nguy hiểm bởi có thể mang đến rất nhiều phiền toái, thậm chí là có nguy cơ gây ung thư cổ tử cung. 

Các loại mụn cóc thường gặp và cách điều trị hiệu quả 2 Mụn cóc sinh dục là một trong số các loại mụn cóc thường gặp

Mụn cóc phẳng

Mụn cóc phẳng thường bóng và nhỏ, ít sần sùi hơn các mụn cóc khác, gây ra do virus HPV 3, 10, 28 và 49. Loại mụn này xuất hiện ở độ tuổi thanh thiếu niên, đặc biệt là ở nữ giới. Vị trí thường bị ảnh hưởng là mặt, cổ, ngực, mu bàn tay,... Khi người bệnh cào gãi lên vị trí mọc mụn cóc sẽ vô tình làm cho chúng lan theo vết gãi.

Mụn cóc thông thường

Mụn cóc thông thường là những khối u xấu xí, khi chạm vào có cảm giác thô cứng, gây ra bởi các vi khuẩn HPV 1, 2, 4, 27, và 29. Các vết mụn cóc thông thường này thường có ở những nơi da bị xước do cắn hoặc cắt móng tay. 

Mách bạn cách điều trị mụn cóc hiệu quả

Khi nào nên điều trị các loại mụn cóc?

Có một số trường hợp mụn cóc có thể tự biến mất nhưng cũng có trường hợp mụn tái phát nhiều lần, dày đặc gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ và cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. Do đó, hãy tiến hành các biện pháp điều trị càng sớm càng tốt, nhất là khi có những dấu hiệu như: mụn cóc gây đau đớn, lây lan sang các vùng da khác,...

Các loại mụn cóc thường gặp và cách điều trị hiệu quả 3 Cần thăm khám và điều trị các loại mụn cóc càng sớm càng tốt

Phương pháp điều trị mụn cóc

Xịt lạnh

Phương pháp này dùng chất nitơ lỏng tạo ra nhiệt độ (-196 độ C) để đóng băng vùng mụn cóc bị tổn thương. Vài ngày sau khi xịt, vùng đa được áp lạnh sẽ chuyển thành màu đen và mụn cóc dần dần rụng. Tuy nhiên, mặt trái của chữa mụn cóc bằng xịt lạnh là vùng da trị liệu có thể bị đau nhức.

Đốt nóng 

Đây cũng được xem là một cách khác để diệt virus và khu vực mụn cóc bị nhiễm. Thế nhưng, trong những năm gần đây, cách này ít được sử dụng do khói và mùi khá khó chịu.

Phẫu thuật laser

Laser được dùng trong trường hợp mụn cóc không khỏi với những cách chữa thông thường. Phương pháp này sử dụng chùm ánh sáng laser để đốt cháy và phá huỷ mô mụn cóc khiến các mô không phát triển và dần dần hoại tử. 

Các loại mụn cóc thường gặp và cách điều trị hiệu quả 4 Thực hiện laser đốt mụn cóc khiến các mô không phát triển được nữa

Tiểu phẫu

Trong trường hợp mụn cóc mọc đi mọc lại hoặc quá lớn, bác sĩ sẽ thực hiện tiểu phẫu để cắt bỏ hoàn toàn mụn cóc. 

Thuốc bôi trị mụn cóc

Đối với các mụn cóc nhỏ có thể điều trị ở nhà bằng các loại thuốc bôi không cần kê toa. Sử dụng các loại thuốc này mụn cóc sẽ bong ra trong vài tuần, chẳng hạn như: thuốc bôi podofilox, Thuốc bôi hoặc thuốc dán salicylic acid.

Trên đây là thông tin các loại mụn cóc thường gặp cũng như cách điều trị khi mụn mới xuất hiện. Chú ý tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ trong quá trình điều trị mụn cóc nhé.

Ly Huỳnh

Nguồn tham khảo: Vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:mụn cócmụn