Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tìm hiểu HPV là gì?

Ngày 29/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

HPV có lẽ là từ ngữ đã không còn quá xa lạ đối với chúng ta. Hiện nay đang có rất nhiều căn bệnh do loại virus này gây ra. Tuy nhiên có rất nhiều người chưa hiểu rõ về HPV. Vậy HPV là gì? HPV gây ra những phiền toái nào cho con người? Cách phòng và chữa trị như thế nào?

HPV là tên của một nhóm các loại virus rất phổ biến. Có nhiều người đã từng nhiễm phải HPV trong cuộc đời nhưng lại không hề biết điều này, bởi đôi khi nhiễm HPV sẽ không gây ra triệu chứng. HPV là gì? HPV là bệnh gì? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu HPV là gì trong bài viết dưới đây, để bạn có những kiến thức chính xác nhất về căn bệnh này!

HPV là gì?

HPV là gì? 1 Virus HPV là loại virus gây ra các bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất

HPV (hay Human papillomavirus) là một tác nhân gây ra u nhú ở cơ thể con người. Hiện nay, HPV là loại virus gây ra các bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất. Trong số hơn 100 loại virus HPV, có khoảng hơn 40 chủng virus gây ra các bệnh về đường sinh dục.

Đối với các chủng khác, bệnh có thể không gây nguy hại gì đến sức khỏe, thậm chí còn không biểu hiện ra triệu chứng bên ngoài. Trong hơn 40 chủng virus gây ra các bệnh về đường sinh dục thì có một số chủng chỉ gây ra mụn cóc ở bộ phận sinh dục và hậu môn.

Một số chủng virus nguy hiểm còn lại có thể xâm nhập và gây ra các loại bệnh bên trong cơ quan sinh dục và là nguyên nhân gây ra ung thư ở một số bộ phận như: Âm hộ, âm đạo, cổ tử cung, dương vật, bìu, hậu môn, trực tràng...Vì vậy, tùy thuộc vào chủng virus HPV là gì mà các triệu chứng biểu hiện sẽ khác nhau cũng như các loại bệnh cũng sẽ khác nhau.

Những bệnh do virus HPV

Phần lớn các chủng virus HPV không xuất hiện biểu hiện bệnh. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân không may mắn mắc phải HPV của những chủng virus gây bệnh nguy hiểm thì phải kịp thời điều trị. Ngoài việc cần biết được HPV là gì thì bạn đọc cũng nên chú ý tới một số bệnh do những chủng virus HPV nguy hiểm gây ra được kể dưới đây:

Mụn cóc sinh dục

Là bệnh phổ biến do virus HPV gây ra. Mụn cóc sinh dục lây truyền qua đường tình dục và có liên quan đến bệnh mồng gà. Thời gian ủ bệnh khoảng từ 1 - 3 tháng, cũng có nhiều trường hợp lâu hơn, khoảng vài tháng cho tới một năm. Mụn cóc sinh dục mắc nhiều nhất ở lứa tuổi từ 20 - 45 tuổi và tỷ lệ mắc bệnh ở nữ giới nhiều hơn so với ở nam giới.

Bệnh lây truyền chủ yếu qua việc tiếp xúc tình dục, dịch tiết hoặc tiếp xúc ngoài da. Đối với trẻ sơ sinh, bệnh có thể lây trong lúc sinh. Hoặc mắc bệnh do vệ sinh cơ quan sinh dục không sạch sẽ, bộ phận sinh dục ẩm ướt kéo dài...

HPV là gì? 2 Mụn cóc sinh dục do virus HPV

Ung thư dương vật

Một trong những căn bệnh do virus HPV gây ra đó là ung thư dương vật. Ung thư dương vật thường là ung thư phát triển từ lớp biểu mô của niêm mạc quy đầu. Cũng như ung thư âm hộ, ung thư dương vật là bệnh khá ít gặp. Một số nguyên nhân khác gây ra ung thư dương vật có thể là: Không cắt bao quy đầu, tiền sử sùi mào gà...

Các triệu chứng mà bạn cần chú ý:

  • Bệnh sử về mụn cóc sinh dục, chấn thương dương vật hay nhiễm trùng đường tiết niệu.
  • Đàn ông hẹp bao quy đầu nhưng chưa cắt.
  • Niệu đạo hẹp.

Cơ địa của mỗi người khác nhau nên khi bạn có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nêu trên hoặc có bất kỳ câu hỏi nào, hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ để có được phương pháp điều trị căn bệnh này hiệu quả.

Ung thư hậu môn

Là một căn bệnh ác tính phát sinh từ hậu môn và hoàn toàn khác với ung thư đại trực tràng. Các loại ung thư hậu môn thường gặp hiện nay chủ yếu là ung thư biểu mô tế bào vảy, ung thư tuyến, ung thư hạch, khối u ác tính hoặc ung thư biểu mô basaloid.

Các triệu chứng quan trọng của ung thư hậu môn mà bạn cần chú ý và hãy đến các cơ sở y tế để được hỗ trợ:

  • Xuất huyết trực tràng.
  • Ngứa hậu môn.
  • Một khối u hoặc khối lượng ở lỗ hậu môn.
  • Dễ nhạy cảm, đau nhức vùng hậu môn.
  • Các thay đổi trong chuyển động ruột hay thói quen đi cầu: Tiểu tiện bất thường...
  • Ra dịch bất thường từ hậu môn.
  • Xuất hiện hạch bạch huyết sưng ở vùng háng hoặc hậu môn.

Ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một bệnh do virus HPV gây ra và thường gặp ở phụ nữ. Ung thư cổ tử cung gây ảnh hưởng tới sức khỏe, công việc và đặc biệt là đời sống vợ chồng. Bệnh phát triển âm ỉ trong thời gian dài, quá trình từ lúc nhiễm HPV tới khi phát triển thành ung thư cổ tử cung được ước tính kéo dài trong thời gian trung bình 10 - 15 năm.

Là một căn bệnh có thể lấy đi quyền làm mẹ của người phụ nữ. Bởi vậy chị em phụ nữ nên thường xuyên kiểm tra để phát hiện sớm căn bệnh này, bởi nếu phát hiện sớm thì hoàn toàn có thể chữa khỏi.

HPV là một trong những nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung HPV là một trong những nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung

Ung thư âm hộ

Sau vấn đề tuổi tác thì HPV là một trong những yếu tố gần gũi nhất, có mối quan hệ mật thiết tới căn bệnh trên. Trung bình bệnh nhân mắc bệnh khoảng 65 tuổi.

Ung thư âm hộ là ung thư xuất hiện trên bề mặt ngoài của cơ quan sinh dục nữ. Có một số hình thái ung thư âm hộ được ghi nhận như: Loét âm hộ hoặc khối u gây ngứa ngáy hoặc đau, đôi khi triệu chứng đau và ngứa có thể xảy ra đồng thời. Tuy nhiên bệnh này có tần suất mắc thấp hơn hẳn các loại bệnh ung thư về phụ khoa khác.

Dấu hiệu mắc ung thư âm hộ thường là các triệu chứng như: Đau, ngứa, chảy máu hay có những bất thường ở âm hộ, vùng da âm hộ bị thay đổi màu sắc hoặc dày lên, xuất hiện mụn cóc,...

Phòng tránh HPV như thế nào?

Bên cạnh việc hiểu rõ HPV là gì, HPV gây ra những loại bệnh nào thì việc phòng tránh HPV là điều mà chắc chắn rằng tất cả chúng ta đều quan tâm và chú trọng. Mỗi cá nhân nên chủ động bảo vệ sức khỏe của bản thân, có những biện pháp phòng tránh và ngăn ngừa HPV hiệu quả.

Tiêm vaccine phòng HPV

Phương pháp an toàn và hiệu quả nhất trong việc ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm HPV là tiêm đủ liều vaccine HPV. Bởi vậy, chúng ta cần đưa con em mình, dù nam hay nữ, đến tiêm vaccine trong độ tuổi từ 11 - 13 tuổi. Đối với nam giới nên tiến hành tiêm phòng cho tới năm 21 tuổi. Còn đối với nữ giới tới năm 26 tuổi nếu lúc nhỏ họ chưa được tiêm đầy đủ.

HPV là gì? 4 Tiêm phòng vaccine HPV để ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm HPV

Quan hệ tình dục an toàn

Quan hệ tình dục là con đường lây nhiễm chính của virus HPV, vì vậy bản thân mỗi người chúng ta cần chủ động đưa ra những biện pháp thích hợp để phòng tránh sự xâm nhập của mầm bệnh. Người có sinh hoạt tình dục cần chú trọng những điều sau:

  • Sử dụng bao cao su: Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục nếu không biết rõ về bạn tình. Điều này có thể giúp bạn giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm HPV. Tuy nhiên, phương pháp này không hoàn toàn có khả năng loại bỏ tối đa nguy cơ lây nhiễm, bởi virus vẫn có thể lây lan qua những vùng da của cơ quan sinh dục, nơi mà không được bao phủ bởi bao cao su. Khuyến khích việc sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục bằng đường hậu môn và đường miệng.
  • Quan hệ chung thủy: Việc quan hệ chung thủy một vợ - một chồng là một trong những biện pháp góp phần hạn chế nguy cơ lây nhiễm HPV. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bạn tình nhiễm virus HPV nhưng lại không xuất hiện dấu hiệu gì cả, dẫn tới lây truyền. Do đó, để bảo đảm an toàn, cần thăm khám sức khỏe khi phát hiện các biểu hiện nghi ngờ.

Kiểm tra sức khỏe thường xuyên

Từ độ tuổi 21 tuổi, phụ nữ nên thực hiện các kiểm tra sàng lọc ung thư cổ tử cung (Pap’s test) ít nhất là 3 năm một lần giúp cho việc tầm soát kịp thời các dấu hiệu của bệnh ung thư cổ tử cung để có thể kịp thời đưa ra phương án chữa trị. Sau lứa tuổi 30, bạn cũng nên kiểm tra nhưng có thể với tần suất ít hơn nếu xuất hiện những triệu chứng bất thường.

Giữ vệ sinh bộ phận sinh dục

Sau khi quan hệ tình dục, bạn nên đi tiểu rồi vệ sinh cơ quan sinh dục thật kỹ với nước và xà phòng. Các bước này sẽ giúp bạn rửa trôi vi khuẩn trước khi chúng lây nhiễm vào bên trong cơ thể bạn.

Trên đây là đáp án cho câu hỏi HPV là gì. Hy vọng Nhà thuốc Long Châu đã giúp bạn đọc có thể nắm bắt được chính xác nhất về bệnh HPV cũng như những cách phòng tránh HPV để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bản thân mình!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm