Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Các loại thực phẩm giàu glutamine mà bạn cần biết

Ngày 27/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đâu là các loại thực phẩm giàu glutamine là câu hỏi hiện nhận được rất nhiều sự quan tâm. Vậy glutamine là gì, đâu là các loại thực phẩm giàu glutamine, hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé!

Nếu bạn là một người thường xuyên luyện tập thể thao đặc biệt là tập gym thì chắc hẳn đã từng thấy nhiều người khuyên nên bổ sung glutamine sau quá trình tập luyện rồi phải không nào. Vậy đâu là các thực phẩm giàu glutamine, hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu ngay nhé!

Glutamine là gì ?

Các loại thực phẩm giàu Glutamine mà bạn cần biết 1 Glutamine là một loại amino acid cấu thành nên protein cho cơ thể

Glutamine chính là một loại amino acid cấu thành nên protein cho cơ thể. Các chuyên gia dinh dưỡng đã nghiên cứu và phát hiện ra rằng glutamine mang đến rất nhiều công dụng cho cơ thể, đặc biệt là khi được bổ sung một hàm lượng cao.

Việc bổ sung glutamine kích thích khả năng tổng hợp protein vào cơ bắp từ đó giúp bạn phục hồi cơ bắp nhanh hơn sau quá trình tập luyện. Glutamine cũng góp phần làm giảm tình trạng đau nhức và hạn chế tối đa tình trạng viêm cơ khi tập luyện quá sức. Ngoài ra, glutamine cũng đóng vai trò quan trọng hệ miễn dịch của cơ thể, do vậy việc bổ sung thêm glutamine từ bên ngoài sẽ giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch tốt hơn. 

Những lợi ích bất ngờ từ thực phẩm giàu glutamine

Các loại thực phẩm giàu Glutamine mà bạn cần biết 2 Glutamine mang đến rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho cơ thể của chúng ta

Việc bổ sung glutamine mang đến rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho cơ thể của chúng ta. Một số lợi ích nổi bật của glutamine có thể kể đến như:

Kích thích phát triển cơ và làm giảm teo cơ

Cho dù mục tiêu của bạn là cải thiện hoạt động thể chất, tăng cường hoạt động trao đổi chất, hay thậm chí là xây dựng cơ bắp thì glutamine đều có tác dụng hỗ trợ bạn đối với các mục tiêu này. Khi luyện tập cường độ cao, cơ thể bạn chịu áp lực lớn, lúc này cơ bắp của bạn đòi hỏi một lượng nhiều glutamine hơn so với chế độ ăn bình thường, giúp kích thích phát triển cơ, làm giảm teo cơ và loạn dưỡng cơ.

Cải thiện hoạt động thể chất và hồi phục sau các bài tập sức bền

Một chức năng chính khác của glutamine chính là hỗ trợ giải độc cơ thể bằng cách làm sạch amoni trong cơ thể. Glutamine hoạt động nhưng một chất đệm và chuyển những amoni thừa trong cơ thể chuyển đổi thành những axit amin khác, hoặc đường amino và ure giúp cải thiện hoạt động thể chất và hồi phục sau các bài tập sức bền.

Đốt mỡ thừa và cải thiện tình hình tiểu đường

Nghiên cứu cho thấy mức HGH (hormone tăng tưởng) được tăng lên gần 400% sau khi bổ sung glutamine ở cuối buổi tập. Phản ứng hormone này cho thấy khả năng làm tăng mức năng lượng chuyển hóa và tăng cường khả năng đốt năng lượng sau khi đã hoàn thành buổi tập. Hiệu ứng đốt năng lượng sau buổi tập này cần thiết cho việc đốt cháy mỡ, giảm cân, ngăn ngừa béo phì đồng thời xây dựng khối cơ nạc để có được cơ thể khỏe đẹp.

Đóng vai trò quan trọng đối với hệ miễn dịch

 Glutamine là một nguồn nhiên liệu quan trọng rất cần thiết cho các tế bào miễn dịch, bao gồm bạch cầu và một số tế bào ruột. Do vậy việc xây dựng một chế độ ăn giàu protein, giàu glutamine thường được kê đơn để điều trị những chấn thương lớn. Các nghiên cứu cũng đã báo cáo rằng bổ sung đầy đủ glutamine có tác dụng cải thiện sức khỏe, giảm nhiễm trùng đồng thời làm giảm thời gian nằm viện sau phẫu thuật. 

Các loại thực phẩm giàu glutamine mà bạn không nên bỏ qua

Các loại thực phẩm giàu Glutamine mà bạn cần biết 3 Hải sản rất giàu glutamine

Dưới đây là một số loại thực phẩm giàu glutamine mà bạn nên bổ sung cho cơ thể khỏe mạnh hơn.

Hải sản

Các loại hải sản như cá, tôm và cua là nguồn cung cấp glutamine tuyệt vời cho cơ thể. Trong cá biển chứa nhiều glutamine hơn cá nước ngọt. Bạn có thể hấp, nướng hoặc thêm chúng vào súp hoặc salad đều được. Lưu ý, bạn cũng không nên nấu quá chín vì như thế sẽ làm mất giá trị dinh dưỡng vốn có của nó.

Thịt các loại động vật ăn cỏ

Thịt các loại động vật ăn cỏ như thịt cừu, thịt bò chính là những nguồn cung cấp glutamine dồi dào cho cơ thể. Chính vì vậy bạn có thể thêm các loại thịt này vào bữa trưa hoặc bữa tối. Tuy nhiên, hãy cẩn thận với lượng thịt đỏ bạn tiêu thụ vì nếu bạn đang bị béo phì hoặc mắc các vấn đề về tim mạch và huyết áp cao thì nên hạn chế các loại thịt đỏ này.

Bắp cải tím

Bắp cải tím là một loại rau giàu glutamine có khă năng tăng cường khả năng miễn dịch và sức khỏe tổng thể của bạn. Bạn cần lưu ý không nên nấu quá chín bắp cải tím vì như vậy sẽ dễ dàng phá hủy hàm lượng glutamine sẵn có trong đó. 

Sữa bò

Sữa bò rất giàu glutamine giúp thúc đẩy cơ thể sản xuất glutathione - một chất chống oxy hóa mạnh. Uống sữa bò vào mỗi buổi sáng sẽ bổ sung lượng glutamine trong cơ thể giúp ngăn ngừa loãng xương.

Trứng

Trứng cũng là nguồn cung cấp glutamine dồi dào vì trong 100 g trứng chứa khoảng 0,6 g glutamine. Tùy thuộc vào nhu cầu ăn uống hàng ngày bạn có thể ăn trứng vào bữa sáng hoặc bữa trưa, nhằm cung cấp cho cơ thể lượng vitamin, khoáng chất cùng các axit amin cần thiết. 

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về các loại thực phẩm giàu glutamine. Với những công dụng tuyệt vời kể trên bạn nên đưa các loại thực phẩm này vào chế độ ăn uống của mình giúp cơ thể thêm khỏe mạnh.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Báo Lao Động

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm