Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Các loại thuốc điều trị tăng huyết áp thường được bác sĩ kê

Ngày 22/12/2017
Kích thước chữ

Nhóm thuốc lợi tiểu, nhóm thuốc chẹn beta, nhóm thuốc đối kháng canxi, nhóm thuốc ức chế men chuyển được xem là các loại thuốc điều trị tăng huyết áp hiệu quả hiện nay. Nhóm

Nhóm thuốc lợi tiểu, nhóm thuốc chẹn beta, nhóm thuốc đối kháng canxi, nhóm thuốc ức chế men chuyển được xem là các loại thuốc điều trị tăng huyết áp hiệu quả hiện nay.

Nhóm thuốc lợi tiểu

Các thuốc lợi tiểu là một trong các loại thuốc điều trị tăng huyết áp được dùng đầu tiên và từ rất lâu, tới nay vẫn còn được coi là loại thuốc dùng hàng đầu trong bệnh tăng huyết áp, hay được dùng đơn độc hoặc kết hợp với một loại thuốc khác. Gồm có hydroclorothiazid, indapamid, furosemid, sprironolacton, amilorid, triamteren… Cơ chế của thuốc là làm giảm sự ứ nước trong cơ thể, tức làm giảm sức cản của mạch ngoại vi đưa đến làm hạ huyết áp. Dùng đơn độc khi bị cao huyết áp nhẹ, dùng phối hợp với thuốc khác khi bệnh cao huyết áp nặng thêm.

Nhóm thuốc chẹn beta

Đây là nhóm thuốc có tác dụng lên hệ thần kinh giao cảm, đã được minh chứng làm giảm tỷ lệ tai biến mạch máu não và nhồi máu cơ tim. Thuốc có tác dụng tốt trong các trường hợp bệnh nhân bị đau thắt ngực, sau nhồi máu cơ tim. Các loại thuốc tiêu biểu gồm có pindolol, propranolol, timolol, nadolol, atenolol, metoprolol,… Cơ chế của thuốc là ức chế thụ thể beta-giao cảm ở tim hay mạch ngoại vi nên làm chậm nhịp tim và hạ huyết áp.

Các loại thuốc điều trị tăng huyết áp thường được bác sĩ kê Các loại thuốc điều trị tăng huyết áp thường được bác sĩ kê

Thuốc có thể dùng thuốc cho bệnh nhân có kèm đau thắt ngực hoặc nhức nửa đầu. Vì thế không nên dùng cho người có biểu biểu hiện suy tim, chậm nhịp tim hay hen suyễn.

Nhóm thuốc tác động lên thần kinh trung ương

Gồm có methyldopa, clonidin, reserpin,… Các loại thuốc điều trị tăng huyết áp này hoạt động theo cơ chế hoạt hóa một số tế bào thần kinh gây hạ huyết áp. Tuy nhiên thuốc này ít được dùng do tác dụng phụ gây trầm cảm, khi ngừng thuốc đột ngột sẽ làm tăng vọt huyết áp.

Nhóm thuốc ức chế men chuyển hóa

Nhóm thuốc này có cơ chế là ức chế một enzyme có tên là men chuyển angiotensin (angiotensin converting enzyme, viết tắt ACE) có thể kể đến một số thuốc tiêu biểu là captopril, benazepril, lisinopril, enalapril. Chính nhờ men chuyển angiotensic xúc tác mà chất sinh học angiotensin I biến thành angiotensin II và chính chất sau này gây co thắt mạch làm tăng huyết áp (THA).

Nếu men chuyển ACE bị thuốc ức chế tức làm cho không hoạt động được sẽ không sinh ra angiotensin II, sẽ có hiện tượng giãn mạch và làm hạ huyết áp. Là thuốc được chọn khi người bị kèm hen suyễn (chống chỉ định với chẹn beta), đái tháo đường (lợi tiểu, chẹn beta). Tác dụng phụ: làm tăng kali huyết và gây ho khan.

Nhóm thuốc đối kháng canxi

Gồm có nicardipin, nifedipin, felidipin, amlodipin, verapamil, isradipin, diltiazem… Cơ chế của thuốc là chặn dòng ion canxi không cho đi vào tế bào cơ trơn của các mạch máu gây giãn mạch và từ đó làm hạ huyết áp. Dùng tốt cho bệnh nhân có kèm đau thắt ngực, hiệu quả đối với bệnh nhân cao tuổi, không ảnh hưởng đến chuyển hóa đường, mỡ trong cơ thể.

Các loại thuốc điều trị tăng huyết áp thường được bác sĩ kê Cơ chế của thuốc đối kháng canxi là chặn dòng ion canxi không cho đi vào tế bào cơ trơn của các mạch máu gây giãn mạch và từ đó làm hạ huyết áp

Nhóm thuốc đối kháng thụ thể angiotensin II

Trong các loại thuốc điều trị tăng huyết áp thì đây là nhóm thuốc mới. Nhóm thuốc mới này có tác dụng giảm huyết áp đưa huyết áp về trị số bình thường tương đương với các thuốc nhóm đối kháng calci hay chẹn beta. Thuốc đầu tiên được dùng là losartan, sau đó là các thuốc candesartan, irbesartan, valsartan. Đặc biệt, tác dụng hạ huyết áp của chúng tốt hơn nếu phối hợp với thuốc lợi tiểu thiazid.

Lợi điểm của thuốc nhóm này là do không trực tiếp ức chế men chuyển nên gần như không gây ho khan như nhóm ức chế men chuyển hay không gây phù như thuốc đối kháng canxi. Tác dụng phụ có thể gặp là gây chóng mặt, hoặc rất hiếm là gây tiêu chảy. Chống chỉ định của thuốc là không dùng cho phụ nữ có thai hoặc người bị dị ứng với thuốc.

Bảo Bảo

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin