Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Các mẹ nên cho bé ăn dặm vào giờ nào trong ngày là phù hợp?

Ngày 25/03/2023
Kích thước chữ

Khi các bé đang chuẩn bị bước vào thời kỳ ăn dặm thì ngoài việc quan tâm đến thực phẩm có chế độ dinh dưỡng cao, các mẹ còn bận tâm với một vấn đề khác đó chính là nên cho bé ăn dặm vào giờ nào trong ngày. Đâu sẽ là thời điểm hợp lý để bé có thể hấp thu tốt những chất dinh dưỡng quan trọng?

Giai đoạn ăn dặm chính là một cột mốc thời gian quan trọng và đáng nhớ đánh dấu rằng con đang lớn. Vậy mẹ nên cho bé ăn dặm vào giờ nào trong ngày cho phù hợp? Hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây, Nhà Thuốc Long Châu sẽ chia sẻ cho bạn một vài thông tin hữu ích về vấn đề này. 

Nên cho bé ăn dặm vào giờ nào trong ngày là hợp lý nhất?

Trên thực tế, sữa mẹ hoặc sữa bột theo công thức vẫn là thức ăn chính khi bé ăn dặm, vậy nên các mẹ cũng không cần quá cứng nhắc trong việc chọn thời gian cho ăn. Tuy nhiên, vẫn cần có khoảng thời gian hợp lý để cho bé ăn dặm hiệu quả mà các mẹ nên biết.

Cho con ăn khi đang tỉnh táo

Khi bé đang ngủ, các mẹ không nên đánh thức và cho con ăn bởi vì như thế sẽ làm đảo lộn giấc ngủ của con. Đồng thời, việc đó sẽ làm bé quấy khóc và không thể tập trung ăn được. Vì vậy, mẹ nên chọn một khoảng thời gian phù hợp để con có thể ăn một cách thoải mái và được nhiều hơn đặc biệt là lúc bé đang tỉnh táo.

Các mẹ nên cho bé ăn dặm vào giờ nào trong ngày cho phù hợp? 1Khi con tỉnh táo là khoảng thời gian tốt cho bé ăn dặm

Mẹ nên cho con ăn vào buổi sáng và buổi trưa

Các mẹ thắc mắc rằng nên cho bé ăn dặm vào giờ nào trong ngày phù hợp nhất? Thì câu trả lời chính là khoảng thời gian giữa buổi sáng và buổi trưa. Bởi lúc này bé đang không quá đói hay không quá no cho nên cơ thể sẽ hấp thu được chất dinh dưỡng tốt hơn so với khoảng thời gian khác. Ngoài ra, điều đó cũng có thể giúp các bé tránh được những ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa do vẫn còn non nớt. 

Nên ăn sau 1 - 2 tiếng khi uống sữa xong

Mẹ nên cho con bú sữa vào trước bữa ăn từ khoảng 1 đến 2 tiếng để cho bé không cảm thấy quá đói. Bởi nếu quá đói, dù có ăn được nhiều hơn cũng sẽ có những ảnh hưởng tiêu cực tác động trực tiếp đến hệ tiêu hóa và đồng thời cảm giác thèm ăn của trẻ cũng sẽ bị thuyên giảm.

Sau 7 giờ tối không nên cho bé ăn 

Từ 7 giờ sáng và kết thúc trước 7 giờ tối chính là khoảng thời gian mẹ nên cho bé ăn dặm. Một điều cần chú ý là mẹ không nên cho bé ăn quá no bởi như thế sẽ làm bé khó ngủ. Ngoài ra, hệ tiêu hóa của bé sẽ bị hoạt động chậm dẫn đến bị đầy hơi và khó tiêu nếu như được ăn sau 7 giờ tối. 

Các mẹ nên cho bé ăn dặm vào giờ nào trong ngày cho phù hợp? 2Nên cho bé ăn dặm vào giờ nào trong ngày là thắc mắc của nhiều mẹ bỉm sữa

Mẹ nên cho bé ăn từ 1 đến 2 bữa nếu mới bắt đầu ăn dặm, sau một khoảng thời gian có thể tăng lên 2 đến 3 lần. Đồng thời cần phân bố thời gian cho hợp lý, không liền nhau mà phải cách một khoảng thời gian tránh cho bé quá no. 

Những điều cần lưu ý của mẹ khi tập ăn cho bé

Bậc cha mẹ không nên bỏ lỡ những lưu ý trong quá trình bé dặm mà Nhà Thuốc Long Châu nêu ra dưới đây. Bởi ngoài việc quan tâm đến vấn đề nên cho bé ăn dặm giờ nào trong ngày thì quá trình cho con ăn cũng góp phần quan trọng không kém.

  • Mẹ nên cho bé uống sữa mẹ hoặc sữa bột: Trong khi các bé chưa thể ăn được nhiều thực phẩm cứng thì mẹ vẫn nên tiếp tục cho bé uống sữa mẹ hoặc là sữa công thức. Bởi vì ăn dặm chỉ nên là việc bổ sung thêm thực phẩm vào trong chế độ ăn uống của bé chứ không phải thay thế hoàn toàn sữa mẹ để trở thành bữa chính.
  • Bắt đầu cho bé tập ăn dặm bằng ngũ cốc: Mẹ có thể bắt đầu cho các bé tập ăn dặm bằng các loại ngũ cốc dinh dưỡng như gạo xay để làm tăng chất sắt cho bé. Ngoài ra có thể dùng các loại ngũ cốc ngọt khác để bé dễ ăn hơn.
  • Nên cho bé thời gian để làm quen với thực phẩm mới: Ăn dặm đối với các bé là một trải nghiệm mới lạ, do đó các bé rất cần thời gian để có thể quen với cảm giác của thực phẩm lạ trong miệng. Ở giai đoạn đầu, nhiều bé có thể chỉ ăn được một hoặc hai thìa thực phẩm. Tuy nhiên cha mẹ không nên nản lòng mà hãy cố gắng tập cho các bé quen dần với thực phẩm mới.
  • Hãy ngừng cho bé ăn khi bé không muốn ăn: Khi bé nhè thực phẩm ra và quay đầu đi hoặc không muốn mở miệng thì mẹ nên ngừng cho bé ăn. Việc ép cho bé ăn thêm khi bé không muốn sẽ không có tác dụng tốt cho sức khỏe của bé.
  • Nên cho bé ăn dặm với trái cây và rau quả cùng lúc: Trong thực đơn ăn dặm của bé nên bao gồm thêm các loại rau củ, hoa quả, ngũ cốc và cả thịt cá xay nhuyễn. Mẹ hoàn toàn có thể cho bé ăn các loại thực phẩm này cùng lúc trong một bữa ăn nhằm kiểm tra phản ứng của bé. Nếu như bé không ăn được thì mẹ có thể thử lại vào lần sau.

Ngoài ra, các mẹ hãy đến gặp chuyên gia dinh dưỡng để có thể nhận được sự tư vấn chính xác nhất nếu như vẫn còn cảm thấy băn khoăn về vấn đề cho bé ăn dặm.

Các mẹ nên cho bé ăn dặm vào giờ nào trong ngày cho phù hợp? 3Mẹ nên bắt đầu tập cho bé ăn dặm bằng ngũ cốc xay

Danh sách thực phẩm tốt cho bé khi ăn dặm 

Dưới đây là những thực phẩm dinh dưỡng hàng đầu cho bé mà mẹ cần biết, đó là:

  • Trái cây: Trong trái cây có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sự phát triển của bé, ngoài ra với hương vị thơm ngon tự nhiên sẽ giúp bé thích thú hơn. Mẹ có thể cho bé ăn các loại trái cây như táo, xoài, lê, bơ và các loại trái cây khác bằng cách xay nhỏ hoặc nghiền nát chúng.
  • Rau củ: Rau củ cũng là thực phẩm tốt trong quá trình ăn dặm của bé có tác dụng vô cùng tốt đối với hệ tiêu hóa. Những thực phẩm như khoai tây nghiền và cà rốt luộc đều rất tốt với sức khỏe và giúp bé phát triển khỏe mạnh. Mẹ nên chọn các loại rau củ hữu cơ và rửa chúng thật kỹ trước khi chế biến cho bé ăn.
  • Nước hoa quả: Nước hoa quả là lựa chọn hoàn hảo cho thực đơn ăn dặm của bé. Tuy nhiên, các mẹ cần tránh sử dụng nước trái cây đóng chai bởi vì trong đó có hương liệu và chất phụ gia hóa học sẽ ảnh hưởng không tốt cho trẻ nhỏ.
  • Thịt gà: Thịt gà chính là một trong những loại thịt rất tốt cho bé trong quá trình bắt đầu ăn dặm. Thịt gà rất giàu chất đạm nhưng lại ít chất béo và hoàn toàn là nguồn cung cấp protein lý tưởng cho bé. Các mẹ cần loại bỏ da gà khi nấu cho bé ăn bởi da gà không tốt cho sức khỏe của trẻ.
Các mẹ nên cho bé ăn dặm vào giờ nào trong ngày cho phù hợp? 4Thực đơn ăn dặm dinh dưỡng cho bé cần có nhiều rau củ

Trên đây là toàn bộ thông tin Nhà Thuốc Long Châu cung cấp cho bạn về câu hỏi nên cho bé ăn dặm vào giờ nào trong ngày cho phù hợp. Hy vọng rằng những thông tin sẽ có ích đối với những bạn trẻ lần đầu được làm cha mẹ để có thêm kinh nghiệm về vấn đề chăm sóc con nhỏ. 

Ánh Vũ 

Nguồn tổng hợp: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin