Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Sữa công thức là gì? Những thông tin cần biết về sữa công thức

Ngày 19/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hiện nay, ngoài sữa bột thì còn một sản phẩm sữa khác mà các mẹ hay sử dụng cho trẻ sơ sinh, đó là sữa công thức. Vậy sữa công thức là gì? Sữa bột và sữa công thức khác nhau như thế nào? Hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng rất tốt cho sự phát triển của trẻ sơ sinh trong những năm tháng đầu đời. Tuy nhiên, lượng sữa mẹ trong những tháng đầu sau sinh không phải lúc nào cũng đáp ứng được đủ nhu cầu của trẻ. Vì thế, sữa công thức ra đời, đây là giải pháp thay thế vừa an toàn, vừa đảm bảo đủ dinh dưỡng cho trẻ. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về sữa công thức.

Sữa công thức là gì?

Sữa công thức (Baby formula) được sản xuất để làm thức ăn cho trẻ sơ sinh và trẻ dưới 12 tháng tuổi, có công thức hóa học giống hoặc gần giống sữa mẹ, vì vậy có thể dùng thay thế hoàn toàn hoặc một phần sữa mẹ.

Sữa công thức là gì? Những thông tin cần biết về sữa công thức Sữa công thức có công thức hóa học giống hoặc gần giống với sữa mẹ

Trên thực tế, sữa công thức là một dạng của sữa bột. Tuy nhiên khác với sữa bột được sử dụng cho mọi đối tượng, thì sữa công thức chỉ được áp dụng cho từng đối tượng riêng biệt bởi thành phần của chúng đã được cân đối một cách phù hợp.

Hiện nay có 3 dạng sữa công thức đang được sử dụng:

  • Sữa công thức pha sẵn: Loại sữa này uống được ngay, đảm bảo vệ sinh và đặc biệt thuận tiện cho mẹ.
  • Sữa công thức cô đặc: Loại này cần được pha chung với nước theo tỷ lệ 1:1. Sữa công thức cô đặc có giá thành rẻ hơn sữa pha sẵn.
  • Sữa công thức dạng bột: Có giá thành rẻ nhất, tuy nhiên cần mất nhiều thời gian để pha khuấy, đồng thời phải làm chính xác theo hướng dẫn. Sữa công thức dạng bột sử dụng được trong vòng 1 tháng kể từ khi mở nắp.

Cách sử dụng sữa công thức cho trẻ

Dưới đây là lượng sữa công thức được khuyên sử dụng đối với từng độ tuổi của trẻ:

  • Mới sinh đến 1 tháng: 60ml/lần, 8 – 10 lần/ngày, tổng lượng sữa 480ml/ngày.
  • 1 tháng đến 2 tháng: 90ml/lần, 7 – 10 lần/ngày, tổng lượng sữa 630ml/ngày.
  • 2 tháng đến 4 tháng: 120ml/lần, 6 – 10 lần/ngày, tổng lượng sữa 720ml/ngày.
  • 4 tháng đến 6 tháng: 150ml/lần, 6 – 8 lần/ngày, tổng lượng sữa 900ml/ngày.

Thời gian sử dụng sữa công thức cho trẻ là trong vòng 2 giờ. Sau khoảng thời gian này, lượng sữa dư còn lại nên bỏ đi do có nước bọt của trẻ, sữa có thể bị nhiễm khuẩn, đặc biệt là vi khuẩn Crono có thể gây nhiễm trùng máu hay viêm màng não.

Cách chọn sữa công thức cho trẻ

Trên thị trường hiện này có vô vàn loại sữa công thức cho trẻ, vì vậy cha mẹ có thể dễ dàng tìm kiếm cho con mình loại sữa phù hợp. Tuy nhiên, cũng không ít cha mẹ lại gặp khó khăn trong việc lựa chọn đúng sản phẩm mà trẻ cần. Để tránh nhầm lẫn và thật sự an tâm với sản phẩm mình đã lựa chọn, các bậc cha mẹ cần lưu ý những điều dưới đây:

  • Cần kiểm tra nhãn hiệu, bao bì sản phẩm có đúng là hàng thật hay không.
  • Cần kiểm tra kỹ hàm lượng các thành phần có trong sữa công thức, bao gồm: Protein, chất béo, vitamin, DHA… ở trên nhãn nhằm đảm bảo bé có thể vừa phát triển tốt về thể chất, vừa phát triển trí nào, đồng thời củng cố hệ miễn dịch còn yếu của trẻ.
  • Đối với trẻ sinh non nhẹ cân: Cần lựa chọn các sản phẩm sữa có thành phần protein, vitamin và khoáng chất cao hơn so với sữa bình thường để đảm bảo dinh dưỡng.
  • Đối với trẻ bị đầy hơi, tiêu lỏng do nhạy cảm lactose: Cần sử dụng nhóm sữa không có đường lactose. Lactose là một loại đường đôi giúp hấp thụ canxi, photpho và sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Tuy nhiên, một số trẻ không dung nạp được chất này.
  • Đối với trẻ bị dị ứng sữa bò, rối loạn tiêu hóa: Đối với nhóm này, sữa thủy phân là lựa chọn thích hợp. Sữa thủy phân chứa đạm sữa bò đã bị thủy phân, vì vậy trẻ dễ tiêu hóa hơn.
  • Đối với trẻ bị trào ngược dạ dày thực quản: Một số sữa công thức có bổ sung thêm tinh bột gạo có chức năng làm đặc sữa giúp giảm nôn trớ, đồng thời nuôi dưỡng hệ vi khuẩn đường ruột, tăng độ dẻo của phân, ngăn ngừa tình trạng táo bón ở trẻ.
  • Đối với trẻ không có nhu cầu tăng cân:Sữa không chất béo là lựa chọn phù hợp đối với nhóm này, thường sử dụng cho trẻ cần kiêng chất béo nhưng vẫn có nhu cầu được cung cấp canxi.
  • Sản phẩm sữa công thức được sản xuất dựa trên các tiêu chuẩn quốc tế là sản phẩm có độ tin cậy cao. Vì vậy, cha mẹ chỉ nên lựa chọn các sản phẩm đã được tổ chức dinh dưỡng và an toàn thực phẩm công nhận chất lượng.
Sữa công thức là gì? Những thông tin cần biết về sữa công thức 2 Cha mẹ cần kiểm tra kỹ thông tin trên bao bì sữa công thức trước khi mua

Một số lưu ý khi sử dụng sữa công thức cho trẻ

Dưới đây là một số vấn đề cần lưu ý khi cha mẹ sử dụng sữa công thức cho trẻ:

  • Cách pha: Khi sử dụng sữa công thức dạng đặc hoặc dạng bột thì sữa nên được pha với nước nóng, không nên dùng lò vi sóng để hâm nóng. Cha mẹ cần cần chú ý không sử dụng nước quá nóng để pha sữa bởi có thể gây bỏng cho em bé.
  • Hạn sử dụng: Chỉ dùng sữa công thức còn hạn sử dụng, nếu sữa quá hạn thì nên bỏ ngay, bởi sữa quá hạn có hàm lượng dinh dưỡng bị suy giảm hoặc biến đổi có thể gây bệnh cho trẻ, đặc biệt là các bệnh về đường tiêu hóa.
  • Cách bảo quản: Cha mẹ nên đọc kỹ thông tin về phương pháp bảo quản sữa công thức cho trẻ ghi trên bao bì sản phẩm, đặc biệt là trước khi mở sản phẩm, bởi việc bảo quản tốt sản phẩm sau khi mở giúp duy trì chất lượng sữa lâu dài, đồng thời đảm bảo an toàn khi sử dụng. Cần lưu ý rằng bảo quản đông lạnh sữa công thức là không cần thiết vì việc này sẽ làm giảm chất lượng của sữa.
  • Vệ sinh dụng cụ pha sữa: Bình sữa và núm vú giả cần được vệ sinh sạch sẽ trước và sau những lần bú của trẻ.
  • Không sử dụng sữa công thức tự chế: Cơ quan Quản lý Thực phẩm - Dược phẩm Mỹ (FDA) không khuyến cáo cha mẹ tự chế sữa công thức vì sẽ không đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng và sự an toàn cho trẻ sơ sinh.
  • Sữa công thức giả: Hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm sữa công thức giả, vì vậy cha mẹ cần thận trọng khi mua, nên kết hợp với việc hỏi ý kiến các bác sĩ và các chuyên gia dinh dưỡng để có những kiến thức và sự lựa chọn đúng đắn.
  • Màu sắc sữa: Luôn kiểm tra chất lượng của sữa, nếu thấy màu sắc thay đổi hoặc có mùi vị lạ thì nên bỏ.
Sữa công thức là gì? Những thông tin cần biết về sữa công thức 3 Cần vệ sinh dụng cụ pha sữa trước khi cho trẻ uống

Như vậy, bài viết trên đã giúp các bậc cha mẹ tìm hiểu về sữa công thức cho trẻ. Hi vọng rằng qua bài viết này, cha mẹ có thể lựa chọn được loại sữa công thức phù hợp với tình trạng sức khỏe của bé. Chúc bạn đọc sức khỏe và hãy tiếp tục theo dõi những bài viết sắp tới trên trang web của Nhà Thuốc Long Châu nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Vinmec

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm