Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Các phản ứng sau khi tiêm vắc xin Covid-19 thường gặp nhất

Ngày 29/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sau tiêm vắc xin Covid cơ thể có thể sẽ gặp một số triệu chứng như sốt, đau chỗ tiêm, đau đầu, mệt mỏi, chóng mặt, buồn nôn, nôn mửa, thở khò khè, khó thở. Vậy chúng ta cần làm gì khi gặp các triệu chứng này?

Trong thời kỳ dịch bệnh việc tiêm vắc xin Covid 19 nhằm giúp hệ miễn dịch cơ thể nhận biết được virus và hình thành kháng thể trong cơ thể. Tùy vào cơ địa mỗi người mà sẽ gặp phản ứng sau khi tiêm vắc xin Covid là khác nhau. Vậy mức độ nào là bình thường và khi nào cần cấp cứu?

Các triệu chứng sau khi tiêm vắc xin Covid-19 có bình thường không?

Nhiều người sau khi tiêm vắc xin Covid-19 về và thấy dấu hiệu bát thường nên đến viện kiểm tra theo dõi. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết sau khi tiêm vắc xin mỗi người sẽ gặp triệu chứng khác nhau tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe, hệ miễn dịch và loại vắc xin được tiêm.

Theo kết quả nghiên cứu vào thống kê thì hầu hết các triệu chứng sau khi tiêm đều ở mức độ nhẹ đến trung bình. Để cải thiện tình trạng này, chúng ta cần nghỉ ngơi, ăn uống để cơ thể thích nghi và hồi phục dần. Bạn cứ yên tâm về chất lượng của thuốc vì các loại vắc xin Covid-19 hiện nay đều được cấp phép sử dụng ở Việt Nam và phải trải qua quy trình kiểm duyệt kỹ lưỡng, đảm bảo an toàn. Từ đó mới đảm bảo được hiệu quả trong việc giúp hệ miễn dịch nhận biết kháng nguyên virus Corona và tự sản xuất kháng thể miễn dịch chủ động.

Các phản ứng sau khi tiêm vắc xin Covid-19 thường gặp nhất 1 Triệu chứng như thế nào là bình thường sau khi tiêm vắc xin Covid 19

Người tiêm ít nhiều vẫn sẽ gặp phản ứng sau tiêm. Các triệu chứng chứng này cho thấy, sau khi tiêm vắc xin hệ miễn dịch đã được kích thích thực hiện phản ứng miễn dịch, nhận diện được mục tiêu và xuất kháng thể để tiêu diệt virus. Khi cơ thể đã đạt trạng thái miễn dịch tốt, nếu có tiếp xúc với virus Corona cũng dễ dàng tiêu diệt hơn, từ đó rút ngắn được thời gian tiến triển bệnh và triệu chứng.

Tuy nhiên, việc theo dõi các triệu chứng sau khi tiêm vắc xin Covid rất quan trọng để phát hiện sớm các trường hợp phản ứng nghiêm trọng cần can thiệp cấp cứu.

Cần làm gì khi gặp triệu chứng sau khi tiêm vắc xin Covid-19?

Hầu hết ai cũng sẽ gặp phải triệu chứng sau khi tiêm vắc xin Covid-19 ở các mức độ khác nhau. Tùy vào mức độ triệu chứng gặp phải, bệnh nhân có thể chỉ cần nghỉ ngơi theo dõi hoặc đến viện cấp cứu nếu cảm thấy không ổn.

Tác dụng phụ sớm thường gặp sau tiêm vắc xin Covid-19

Các phản ứng phụ thường gặp (>10% tổng số trường hợp) là:

  • Phản ứng phụ tại vị trí tiêm bao gồm: Đau, đỏ, sưng, ngứa tại khu vực quanh mũi tiêm.
  • Phản ứng phụ toàn thân: Cơ thể mệt mỏi, buồn nôn, đau đầu, đau khớp hoặc đau cơ, khó chịu, ớn lạnh hoặc nhiệt độ cơ thể không cố định.
  • Triệu chứng phụ ít gặp: Sốt từ 38 độ C trở lên, gặp một số triệu chứng nặng hoặc phản vệ nặng nếu can thiệp chậm trễ.
Các phản ứng sau khi tiêm vắc xin Covid-19 thường gặp nhất 2 Các phản ứng sau khi tiêm vắc xin Covid 19

Các triệu chứng trên có thể xuất hiện sớm sau khoảng 30 phút hoặc muộn hơn sau khi tiêm. Với trường hợp thấy triệu chứng nặng và xuất hiện sớm sau khi tiêm thì sẽ được chăm sóc và điều trị tích cực. Thông thường, trong vòng 48 giờ các dấu hiệu này sẽ xuất hiện giảm dần. Còn đối với trường hợp, triệu chứng kéo dài và nghiêm trọng, hãy đến ngay cơ sở y tế để được hỗ trợ.

Tác dụng phụ kéo dài sau khi tiêm vắc xin Covid-19

Các triệu chứng kéo dài vài ngày hoặc lâu hơn sau khi tiêm vắc xin Covid-19 đó là:

  • Sốt: Sau khi tiêm một số người sẽ thấy sốt (thường dưới 38 độ C) và khỏi sớm sau tối đa 1 – 2 ngày. Tuy nhiên cũng có người sốt cao trên 38 độ C và kéo dài. Những trường hợp như vậy cần theo dõi sát sao, nếu không đỡ sốt cần đưa đến cơ sở y tế gần nhất để can thiệp.
  • Phản ứng tại chỗ tiêm: Đau nhức chỗ tiêm là phản ứng hay gặp nhất, ngoài ra cũng có các triệu chứng kéo dài hơn như: sưng, đỏ, đau, chai cứng tại chỗ tiêm.
  • Triệu chứng đau khớp: Thường tự khỏi và không kéo dài.
  • Hội chứng não và viêm màng não cấp: Xuất hiện những cơn kịch phát não, rối loạn ý thức kéo dài từ một đến vài ngày, lúc này bệnh nhân cần được can thiệp điều trị.

Lưu ý triệu chứng sốc phản vệ sau tiêm vắc xin Covid-19

Bất cứ ai trong chúng ta cũng có thể bị phản ứng phản vệ sau khi tiêm vacxin. Tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng vì tỷ lệ này rất thấp. Phản ứng phản vệ sau khi tiêm ở những người có cơ địa dị ứng hoặc dị ứng với các thành phần trong vacxin sốc phản vệ có thể diễn biến nhanh, nghiêm trọng và ngây nguy hiểm đến sức khỏe nên người bệnh cần được chăm sóc y tế khẩn cấp.

Các phản ứng sau khi tiêm vắc xin Covid-19 thường gặp nhất 3 Sốc phản vệ sau khi tiêm vắc xin Covid 19 ở những người có cơ địa dị ứng

Các dấu hiệu của sốc phản vệ, đó là:

  • Nổi mề đay, phù mặt nhanh;
  • Rối loạn ý thức;
  • Đau bụng, buồn nôn hoặc nôn không kiểm soát;
  • Tức ngực, khó thở;
  • Tụt huyết áp hoặc ngất.

Người có cơ địa dị ứng, suy giảm miễn dịch thường có nguy cơ sốc phản vệ cao sau khi tiêm vacxin Covid 19. Chính vì vậy bạn nên cần tiêm chủng tại các cơ sở y tế có đầy đủ trang thiết bị và đủ điều kiện cấp cứu sốc phản vệ để xử lý nhanh đối với các trường hợp này.

Các triệu chứng sau khi tiêm Covid 19 là phổ biến, tuy nhiên biến chứng nghiêm trọng thường hiếm gặp, trong khi đó lợi ích khi tiêm vacxin vô cùng to lớn. Chính vì vậy, mỗi người dân cần theo dõi, chủ động tiêm phòng Covid 19 theo thông báo và hướng dẫn của địa phương để có được miễn dịch tự bảo vệ mình, đồng thời góp phần ngăn ngừa lây lan dịch bệnh ngoài cộng đồng.

Hạ Hạ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm