Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Các phương pháp chẩn đoán và yếu tố gia tăng khối u Wilms ở trẻ em

Ngày 22/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Có cách nào để chẩn đoán được khối u Wilms ở trẻ em không? Nguyên nhân nào gây ra tình trạng gia tăng khối u này ở trẻ nhỏ? Cùng đi tìm lời giải đáp thông qua các nội dung hữu ích dưới đây.

Khối u Wilms còn được gọi là u nguyên bào thận. Đây là một trong những khối u ác tính thường gặp nhất ở trẻ em. Theo nghiên cứu, có đên 75% trường hợp trẻ nhỏ bị u Wilms dưới 5 tuổi, con số này lên đến 95% đối với trẻ em dưới 10 tuổi. Bệnh lý này ít gặp hơn ở người trưởng thành. Vậy làm thế nào để chẩn đoán được khối u Wilms ở trẻ em? Những yếu tố nào gây gia tăng khối u này trong cơ thể của bé? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

Các phương pháp chẩn đoán khối u Wilms ở trẻ em

Bên cạnh việc khám sức khỏe tổng quát định kỳ 6 tháng/lần, các bác sĩ chuyên khoa sẽ thông qua các kết quả xét nghiệm dưới đây để chẩn đoán khối u Wilms ở trẻ em:

Tiến hành lấy máu và nước tiểu để xét nghiệm

Mặc dù kết quả xét nghiệm nước tiểu và máu không có khả năng cho bác sĩ biết có khối u Wilms nào trong cơ thể bé hay không, nhưng thông qua kết quả, họ sẽ nắm được thận của trẻ có đang hoạt động ổn định không. Trong trường hợp có điều gì bất thường, họ sẽ có cơ sở để tiến hành các phương pháp chẩn đoán chi tiết hơn về bệnh.

Chụp X-quang

Kết quả chụp X-quang sẽ giúp bác sĩ chuyên khoa quan sát rõ hơn cấu trúc bên trong của cơ thể trẻ nhỏ. Từ đó, họ sẽ dễ dàng hơn khi đưa ra chẩn đoán.

Các phương pháp chẩn đoán và yếu tố gia tăng khối u Wilms ở trẻ em 1 Siêu âm là phương pháp dùng sóng âm thanh để phát hiện khối u Wilms ở trẻ em

Xét nghiệm hình ảnh

Xét nghiệm hình ảnh sẽ bao gồm siêu âm thận hoặc chụp cắt lớp (CT), chụp cộng hưởng (MRI). Siêu âm là phương pháp dùng sóng âm thanh để phác họa ra hình ảnh của cơ quan nội tạng của con người. Nếu cơ thể trẻ có khối u Wilms hình thành, thì âm thanh sẽ không giống với các tế bào khỏe mạnh. Qua đó, hình ảnh được phác họa sẽ có sự thay đổi so với người bình thường.

Chụp CT là phương pháp dùng tia X để chụp lại cơ quan bên trong cơ thể ở nhiều góc độ khác nhau. Hình ảnh sẽ được hiển thị chi tiết 3 chiều. Thông qua việc chẩn đoán bằng chụp CT, bác sĩ không chỉ phát hiện ra khối u Wilms ở trẻ em, mà còn xác định rõ kích thước của nó. Phim chụp CT còn cho biết tình trạng khối u đã lây lan tới đâu trong cơ thể. Nhờ đó, bác sĩ sẽ cân nhắc có nên hóa trị cho bệnh nhân trước khi tiến hành phẫu thuật không.

Các phương pháp chẩn đoán và yếu tố gia tăng khối u Wilms ở trẻ em 2 Chụp cắt lớp CT là một phương pháp chẩn đoán khối u Wilms ở trẻ em

Chụp MRI là phương pháp sử dụng sóng từ trường để tạo ra hình ảnh chi tiết của cơ thể. Giống như chụp CT, phương pháp MRI cũng có khả năng đo lường được kích thước khối u Wilms ở trẻ em.

Chụp X-quang xương và cắt lớp xương

Đây cũng là một phương pháp phổ biến để chẩn đoán u Wilms ở trẻ em. Cách này giúp phát hiện sớm ung thư xương ở trẻ do các khối y thận hiếm gặp là Sarcoma tế bào sáng gây ra. Khi xạ hình xương, bác sĩ sẽ sử dụng chất đánh dấu phóng xạ để phát hiện các bất thường ở cơ thể trẻ. Nếu xương khỏe mạnh bình thường, máy quét sẽ hiển thị màu xám. Ngược lại, nếu bị ung thư, các khu vực bị thương tổn quanh đó sẽ có màu đậm hơn.

Sinh thiết

Trong trường hợp khối u Wilms ở trẻ em được dự đoán đang phát triển ở giai đoạn 1 hoặc 2, bác sĩ chuyên khoa sẽ thực hiện phẫu thuật mở bụng và lấy một phần nhỏ tế bào nghi ngờ bị u Wilms đem đi kiểm tra dưới kính hiển vi. Nếu trong tế bào có tồn tại khối u, bác sĩ sẽ tính toán các phương pháp điều trị phù hợp cho bệnh nhân. Đây là một phương pháp chẩn đoán chẩn đoán ung thư ở trẻ em thường được các bác sĩ sử dụng.

Xét nghiệm nhiễm sắc thể

Xét nghiệm nhiễm sắc thế cũng là cách để chẩn đoán khối u Wilms ở trẻ em. Bác sĩ chuyên khoa sẽ sinh thiết để tìm ra những thay đổi ở nhiễm sắc thể 1 và 16. Nếu ở cả hai nhiễm sắc thể đều có khối u biến đổi, các phương pháp điều trị tiêu chuẩn sẽ không phù hợp. Thay vào đó, các bác sĩ sẽ cho trẻ dùng hóa trị để thay đổi các bất thường ở hai cặp nhiễm sắc thể này.

Các yếu tố gia tăng nguy cơ mắc u Wilms ở trẻ em

Một số yếu tố có khả năng nguy cơ gây hình thành khối y Wilms ở trẻ em:

  • Biến đổi di truyền: Trẻ nhỏ có bị đột biến gen, gen bị khuyết hoặc hư hỏng sẽ gây ra nhiều dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Từ đó, gia tăng tỷ lệ hình thành khối u Wilms trong cơ thể.
  • Hội chứng WAGS: Theo nghiên cứu, có đến 33% trẻ nhỏ bị u Wilms đều bị mắc hội chứng này.
  • Hội chứng Beckwith-Wiedemann: Kích thước của các cơ quan nội tạng, và tay chân ở trẻ nhỏ sẽ phát triển lớn bất thường khi mắc hội chứng này. Từ đó, gia tăng nguy cơ cao mắc bệnh u Wilms, nang thận và những khối u gan (u nguyên bào gan), tụy và tuyến thượng thận.
  • Hội chứng Denys-Drash: Tình trạng này xuất hiện nhiều ở các bé trai có cơ quan sinh dục phát triển không hoàn thiện.
  • Tiền sử gia đình: Gia đình có người thân bị mắc u Wilms, trẻ nhỏ cũng có khả năng cao bị bệnh này.
Các phương pháp chẩn đoán và yếu tố gia tăng khối u Wilms ở trẻ em 3 Có nhiều yếu tố gia tăng khối u Wilms ở trẻ em như tiền sử gia đình, hội chứng WAGS, hội chứng Denys-Drash,...

Trong bài là những thông tin về các phương pháp phổ biến được sử dụng để chẩn đoán khối u Wilms ở trẻ em và các yếu tố gây gia tăng nguy cơ mắc bệnh này ở bé. Hy vọng rằng từ các nội dung hữu ích trên, phụ huynh sẽ có thêm nhiều kiến thức hơn về căn bệnh này, từ đó phát hiện sớm các bất thường ở trẻ nhỏ và kịp thời điều trị.

Bảo Vân

Nguồn tham khảo: Yhoccongdong.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm