Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Các phương pháp phẫu thuật ung thư vú

Ngày 09/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ung thư vú là bệnh ung thư có mức độ phổ biến nhất ở phụ nữ. Bệnh nếu không được phát hiện và điều trị sớm có nguy cơ đe dọa đến tính mạng của người bệnh. Hiện nay, phẫu thuật là lựa chọn ưu tiên hàng đầu giúp ngăn chặn sự lây lan của khối u và điều trị ung thư vú hiệu quả.

Với những bước đột phá vượt trội của nền y học, hiện nay đã có nhiều cải tiến trong phẫu thuật ung thư vú giúp bệnh nhân loại bỏ được các tế bào gây ung thư vú và ngăn chặn sự lây lan. Từ đó tăng tỉ lệ thành công trong điều trị bệnh nhân ung thư vú. 

Những điều cần biết về cuộc phẫu thuật ung thư vú

Thực hiện phẫu thuật ung thư vú có thể bao gồm một hoặc nhiều các thủ thuật sau đây:

  • Phẫu thuật cắt bỏ một phần của vú: Là hình thức phẫu thuật loại bỏ một phần của các mô vú, bao gồm cả khối u. Trong một số trường hợp, một số thuật ngữ khác được dùng gọi thủ thuật này là vết cắt cục bộ rộng, giải phẫu cắt bỏ một phần vú và cắt bỏ khối u.
  • Xác định phạm vi cắt bỏ bằng kim: Khối u trong vú thường khó tìm, không thể xác định bằng mắt thường. Bác sĩ sẽ sử dụng hình ảnh X quang để định vị đặt một chiếc kim vào trong vùng bất thường của khối u vú để hướng dẫn việc loại bỏ tế bào ung thư.
Khối u ung thư vú Khối u ung thư vú
  • Xác định phạm vi cắt bỏ bằng cấy hạt: Trước khi phẫu thuật, bác sĩ sẽ sử dụng hình ảnh X quang đặt một chiếc kim vào vùng bất thường của vú để cấy hạt phóng xạ phát ra bức xạ tia gamma năng lượng thấp để hướng dẫn cắt bỏ khu vực bị ảnh hưởng.
  • Phẫu thuật cắt bỏ vú toàn phần: Là hình thức phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ vú do khối u đã xâm chiếm, thường bao gồm núm vú và quầng vú. Bạn sẽ được gắn ống thoát dịch mềm và dẻo với thủ thuật này.
  • Lập bản đồ bạch huyết cùng với cắt hạch bạch huyết trọng điểm: Thủ thuật này giúp cho việc kiểm tra xem liệu ung thư vú đã lan đến các hạch bạch huyết trọng điểm hay chưa có thể xác định các hạch bạch huyết sẽ được loại bỏ. Các hạch này sẽ được kiểm tra về sự lây lan của các tế bào ung thư (di căn). Mặc dù thủ thuật này có thể kéo dài thời gian phẫu thuật thêm đôi chút, nó sẽ không kéo dài thời gian phục hồi của bạn. Các hạch bạch huyết trọng điểm là các hạch đầu tiên tiếp nhận chất dịch bạch huyết chảy ra từ một khối u. Trong trường hợp khối u vú, các hạch thường nằm ở trong nách, phía bên của vú bị ảnh hưởng. Chúng cũng có thể được nằm dưới xương ức hoặc cao hơn về phía vùng cổ.
  • Cắt hạch bạch huyết ở nách: Phương pháp này thực hiện phẫu thuật loại bỏ các hạch bạch huyết dưới cánh tay hay các mô mỡ ở nách có hạch bạch huyết được gỡ bỏ theo cụm và gửi đi để làm xét nghiệm thêm. Nếu bạn được giải phẫu hạch nách, một ống thoát dịch sẽ thoát chất dịch từ vết mổ của bạn.
  • Giải phẫu cắt bỏ vú triệt để có điều chỉnh: Toàn bộ vú được loại bỏ cùng với các hạch bạch huyết ở nách. Các cơ ở dưới vú được giữ nguyên. Bạn có thể có hai ống thoát dịch với thủ thuật này.
Giải phẫu cắt bỏ vú Giải phẫu cắt bỏ vú

Ống thoát dịch được sử dụng trong các thủ thuật giải phẫu hạch bạch huyết ở nách, giải phẫu cắt bỏ triệt để có điều chỉnh, hoặc phẫu thuật cắt bỏ vú toàn phần có nhiệm vụ thoát chất dịch trong một khoảng thời gian khoảng 7 - 21 ngày sau khi phẫu thuật. Trước khi rời khỏi bệnh viện, bạn sẽ được chỉ dẫn cách bảo dưỡng ống ở nhà. Ống sẽ được tháo ra vào một trong lần tái khám sau theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị.

Chăm sóc bệnh nhân sau phẫu thuật ung thư vú

Gia đình và người nhà bệnh nhân có thể tham khảo các lưu ý chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư vú dưới đây để giúp hạn chế diễn tiến của bệnh và sớm phục hồi sức khỏe cho bệnh nhân.

  • Tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ trong việc điều trị.
  • Duy trì lối sống tích cực, hạn chế sự căng thẳng.
  • Nếu có ống thoát dịch bạn không nên lái xe cho đến khi đã được tháo ống.
Dịch dẫn lưu sau phẫu thuật ung thư vú Dịch dẫn lưu sau phẫu thuật ung thư vú
  • Chăm sóc vết mổ theo hướng dẫn chỉ định từ bác sĩ.
  • Nếu nhận thấy có dấu hiệu hay triệu chứng bất thường cần đưa bệnh nhân quay lại bệnh viện để được xử trí kịp thời.

Ly Nguyễn

Nguồn tham khảo: Yhoccongdong

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm