Long Châu

Các tác dụng phụ không mong muốn của mức natri thấp

Ngày 30/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Với rất nhiều thực phẩm chế biến sẵn ngày nay, hầu hết mọi người đều lo lắng về việc nạp quá nhiều natri trong chế độ ăn uống của họ. Nhưng không nạp đủ natri cũng có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.

Thiếu natri, hoặc hạ natri máu, có thể gây đau đầu, chuột rút cơ, buồn nôn và nôn, những trường hợp nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến co giật, hôn mê, thậm chí tử vong. Nhiều yếu tố có thể góp phần gây ra sự thiếu hụt natri. Một số lý do bao gồm việc dùng thuốc can thiệp vào thận, chẳng hạn như thuốc lợi tiểu và thuốc chống trầm cảm. Nôn mửa nghiêm trọng và/hoặc tiêu chảy cũng có thể khiến cơ thể mất chất điện giải và có thể dẫn đến thiếu natri.

Các nguyên nhân tiềm ẩn khác bao gồm uống quá nhiều nước, thay đổi nội tiết tố và các vấn đề tiềm ẩn về tim, gan và thận.

Làm cách nào để giảm nguy cơ hạ natri máu?

Bạn có thể giảm nguy cơ hạ natri máu bằng cách theo dõi lượng natri nạp vào cơ thể, đặc biệt nếu bạn đang dùng các loại thuốc có thể khiến bạn gặp rủi ro. Hãy chắc chắn nói chuyện với bác sĩ của bạn về bất kỳ tác dụng phụ tiềm ẩn nào của thuốc và cách ngăn ngừa chúng.

Bạn cũng nên bổ sung đủ nước, nhưng tránh uống nhiều quá mức, điều này thực sự có thể dẫn đến hạ natri máu. Nếu bạn bị nôn mửa hoặc bị tiêu chảy, hãy đảm bảo thay thế lượng nước bạn đang mất bằng cách bổ sung thêm nước uống thể thao hoặc đồ uống khác có chứa chất điện giải. Và nếu bạn đang gặp bất kỳ triệu chứng nào của hạ natri máu, hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức.

Các tác dụng phụ không mong muốn của mức natri thấp 1 Trong muối có chứa rất nhiều natri

Rủi ro về mức natri cao

Mặc dù mức natri thấp có thể nguy hiểm, nhưng nó cũng có hại nếu có mức natri cao. Khi bạn có quá nhiều natri trong máu, nó có thể làm tăng huyết áp của bạn (theo Trường Y tế Công cộng Harvard). Điều này là do natri làm cho các mạch máu của bạn co lại, khiến máu khó lưu thông qua chúng.

Mức natri cao cũng có thể dẫn đến bệnh tim vì natri có thể làm tăng nhịp tim và huyết áp của bạn, có thể gây căng thẳng cho tim của bạn. Tương tự, nó có thể khiến động mạch bị thu hẹp, làm giảm lượng oxy đến não, dẫn đến đột quỵ.

Có nhiều nguyên nhân tiềm ẩn gây ra mức natri cao, bao gồm lựa chọn chế độ ăn uống, bệnh tiểu đường không kiểm soát và bệnh thận. Các triệu chứng của mức natri cao bao gồm đau đầu, buồn nôn, nôn mửa và mệt mỏi. Nếu bạn gặp những triệu chứng này, điều quan trọng là phải đi khám.

Nếu bạn có mức natri cao, nguyên nhân của vấn đề sẽ cần được giải quyết. Nếu nó là do tình trạng sức khỏe tiềm ẩn hoặc do thuốc gây ra, bác sĩ của bạn sẽ cần phải tìm cách điều trị vấn đề đó. Nếu mức natri của bạn là do chế độ ăn uống của bạn, bạn sẽ cần hạn chế ăn mặn. Điều này có nghĩa là tránh thực phẩm chế biến sẵn, thường chứa nhiều muối, cũng như thêm ít muối vào thực phẩm của bạn khi nấu ăn.

Các tác dụng phụ không mong muốn của mức natri thấp 2 Lượng Natri cao cũng có thể gây rủi ro cho sức khỏe

Làm thế nào để giảm natri trong bữa ăn của bạn?

Đừng thêm quá nhiều muối ăn

Có rất nhiều thực phẩm có hàm lượng natri cao ngay cả trước khi bạn cho thêm muối. Nếu bạn không thể quản lý mà không có một nhúm, hãy thử muối biển. Nó không tốt cho sức khỏe của bạn, nhưng muối biển chứa nhiều hương vị.

Tìm hương vị trong các loại thảo mộc và gia vị

Một ít tỏi, ớt cayenne hoặc thì là có thể tạo ra một món ăn mà không có tất cả natri. Chanh và giấm cũng có thể làm tăng hương vị cho bữa ăn của bạn.

Các tác dụng phụ không mong muốn của mức natri thấp 3 Giảm muối và thêm hương vị cho món ăn bằng các loại thảo mộc

Bỏ qua gia vị hoặc chọn phiên bản natri thấp

Tương cà và nước xốt salad đóng gói sẵn chứa nhiều muối, và chỉ một muỗng canh nước tương đã chứa gần 1.000 miligam natri.

Rửa các loại rau đóng hộp hoặc đông lạnh.

Muối thường được dùng làm chất bảo quản trong thực phẩm đóng hộp hoặc đông lạnh. Chọn các loại có nhãn “không thêm natri” hoặc rửa sạch rau để loại bỏ muối dư thừa.

Đọc nhãn dinh dưỡng

Khi bạn dành một chút thời gian để đọc các nhãn dinh dưỡng trong cửa hàng tạp hóa, bạn sẽ thấy nó có trong nhiều loại thực phẩm mà bạn không nghi ngờ gì, như ngũ cốc ăn sáng, phô mai tươi và bánh bột mì. Và hãy nhớ bổ sung: Bản thân các thành phần có vẻ ít natri có thể tạo nên một món ăn mặn khi kết hợp.

Sử dụng thực phẩm tự nhiên

12% natri chúng ta tiêu thụ có tự nhiên trong thực phẩm. Để giảm lượng muối bổ sung, hãy ăn trái cây tươi và rau quả và tránh thực phẩm chế biến sẵn (hãy nghĩ đến: Hộp, túi và lon).

Bài viết trên đề cập đến các tác dụng phụ không mong muốn của mức natri thấp. Tuy nhiên, lượng natri quá cao hay quá thấp đều gây ra những tác hại cho sức khỏe của chúng ta. Vậy nên việc ăn uống điều độ, cân bằng các nhóm dưỡng chất chính là cách tốt nhất để kiểm soát lượng natri trong cơ thể.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Natri