Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Việc thay đổi khí hậu có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn như thế nào?

Ngày 13/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Theo một nghiên cứu hồi cứu gần đây được công bố trên Tạp chí Nội tiết Lâm sàng và Chuyển hóa, biến đổi khí hậu có thể dẫn đến gia tăng các trường hợp nhập viện do hạ natri máu - một tình trạng đặc trưng bởi lượng natri thấp nghiêm trọng.

Các nhà nghiên cứu từ Viện Karolinska ở Thụy Điển đã phân tích dữ liệu trị giá gần một thập kỷ từ hơn 11.000 bệnh nhân người lớn nhập viện vì hạ natri máu để nghiên cứu tỷ lệ mắc bệnh trong một số nhiệt độ ngoài trời nhất định (theo HealthDay News).

Kết quả nghiên cứu cho thấy bệnh nhân có nguy cơ phải nhập viện vì hạ natri máu vào những ngày nóng nhất gấp 10 lần so với những thời điểm mát mẻ nhất, với phụ nữ và người lớn tuổi, nguy cơ mắc bệnh cao hơn gấp 10 lần. Ngoài ra, những bệnh nhân trên 80 tuổi có nguy cơ phải nhập viện với tình trạng hạ natri máu cao gấp 15 lần trong thời kỳ nắng nóng khắc nghiệt.

Trong khi tỷ lệ hạ natri máu tương đối ổn định trong khoảng từ 14 đến 50 độ F, các ca bệnh bắt đầu tăng lên khi nhiệt độ lên trên 59 độ. Sau khi so sánh dữ liệu này với các dự báo của mô hình khí hậu cho năm 2050, các nhà nghiên cứu kết luận rằng mức tăng từ 1,6 đến 3,8 độ có thể khiến số người nhập viện vì hạ natri máu tăng 6,3% đến 13,9%.

Việc thay đổi khí hậu có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn như thế nào? 1 Thay đổi thời tiết có thể làm cơ thể gặp phải nguy cơ hạ natri máu

Hạ natri máu có thể ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào

Hạ natri máu là tình trạng rối loạn điện giải khiến lượng natri trong máu thấp. Khoảng 30% tổng số bệnh nhân nhập viện bị ảnh hưởng bởi tình trạng này. Mặc dù các trường hợp hạ natri máu nhẹ có xu hướng không có triệu chứng, bạn có thể gặp các triệu chứng nghiêm trọng hơn nếu lượng natri của bạn giảm quá nhiều. Đó là bởi vì cơ thể bạn cần natri để thực hiện các chức năng cơ bản nhất của nó. Trên thực tế, natri cần thiết để giúp điều chỉnh nhịp tim, huyết áp, tiêu hóa và hoạt động của não.

Tuy nhiên, nếu không có đủ natri trong máu, bạn có thể gặp một loạt các triệu chứng khó chịu và đáng lo ngại, bao gồm buồn nôn, đau đầu, khó tập trung, lú lẫn, co giật và thậm chí hôn mê. Đây thường là kết quả của việc mất chất lỏng và chất điện giải và có thể do đổ mồ hôi, tiêu chảy, nôn mửa hoặc tình trạng sức khỏe tiềm ẩn.

Tuy nhiên, hạ natri máu có xu hướng phổ biến hơn trong những tháng mùa hè. Đó là bởi vì thời gian quá nóng có thể dẫn đến mất nước, khiến cơ thể mất nước và chất điện giải.

Việc thay đổi khí hậu có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn như thế nào? 2 Hạ natri máu diễn ra nhiều vào những ngày nắng nóng

Làm thế nào để ngăn ngừa hạ natri máu?

Hạ natri máu hoặc nồng độ natri trong máu thấp đôi khi có thể được điều chỉnh trước khi nó gây ra các biến chứng. Tình trạng này cũng có thể được ngăn ngừa hoàn toàn bằng cách tuân theo các biện pháp phòng ngừa nhất định.

Một số ví dụ về các biện pháp có thể được thực hiện để điều chỉnh hoặc ngăn ngừa hạ natri máu cũng như những điểm cần lưu ý khi điều trị bệnh nhân được nêu dưới đây:

Nếu dung dịch natri tiêm tĩnh mạch được kê đơn để làm tăng nồng độ natri trong máu, cần cẩn thận không truyền quá nhiều dung dịch quá nhanh. Sử dụng natri nhanh chóng có thể làm tăng nguy cơ phát triển một tình trạng thần kinh được gọi là bạch cầu myelin trung ương. Điều trị được thực hiện theo cách không cho phép nồng độ natri trong máu tăng quá 8 mmol/l mỗi 24 giờ.

Việc sử dụng các chất lỏng giảm trương lực như glucose 5% hoặc natri clorid 0,18% với glucose 4% và natri clorid 0,45% nên được kiểm tra thường xuyên để tránh mọi nguy cơ phát triển hạ natri máu do pha loãng.

Nồng độ urê và chất điện giải trong máu của bệnh nhân (natri, kali, magiê, canxi và phốt phát) nên được theo dõi thường xuyên. Độ thẩm thấu trong máu và nước tiểu của họ cũng cần được kiểm tra.

Biểu đồ cân bằng dịch phải được duy trì thường xuyên và chính xác để phát hiện hạ natri máu và quá tải dịch.

Các bệnh lý kèm theo như suy tuyến thượng thận cần được điều trị thích hợp và đầy đủ để tránh hạ natri máu.

Nhân viên y tế nên biết về nguy cơ hạ natri máu liên quan đến việc sử dụng một số loại thuốc như thuốc lợi tiểu.

Việc thay đổi khí hậu có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn như thế nào? 3 Bổ sung nước có chất điện giải là cách để phòng ngừa hạ natri máu

Các vận động viên nên theo dõi chặt chẽ lượng nước của họ. Các vận động viên nên uống đủ chất lỏng để thay thế chất lỏng bị mất trong quá trình luyện tập nhưng cũng cần lưu ý không uống quá nhiều chất lỏng sẽ làm tăng nguy cơ hạ natri máu. Đối với các buổi tập nặng, đồ uống có chứa chất điện giải có thể được ưu tiên để bổ sung natri và giảm nguy cơ hạ natri máu.

Các chỉ số có thể giúp đánh giá lượng nước của bệnh nhân bao gồm mức độ khát và màu nước tiểu của họ. Nếu họ không khát và nước tiểu của họ có màu vàng nhạt, họ đã được ngậm nước tốt và lượng nước đã được cung cấp đầy đủ.

Vậy việc thay đổi khí hậu có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn như thế nào? Nếu bạn có một số tình trạng bệnh lý tiềm ẩn, đặc biệt liên quan đến thận, tim, phổi, gan hoặc não, thì khả năng hạ natri máu sẽ cao hơn.

Bạn có thể giảm nguy cơ hạ natri máu bằng cách tuân theo kế hoạch điều trị và hạn chế uống nước đến mức được bác sĩ khuyến nghị. Ngoài ra, hãy thông báo cho bác sĩ của bạn về bất kỳ triệu chứng mới nào ngay lập tức để họ có thể điều trị và giải quyết kịp thời.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Health Digest

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Natri