Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Cách ăn OMAD: Lợi ích, rủi ro tiềm ẩn và lưu ý khi ăn

Ngày 28/02/2023
Kích thước chữ

Cách ăn OMAD (hay chế độ ăn một bữa mỗi ngày) là phương pháp ăn kiêng được nhiều người ưa chuộng hiện nay. Vậy phương pháp này có những lợi ích và rủi ro tiềm ẩn nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay nhé!

Nếu bạn là một tín đồ ăn uống lành mạnh hay ăn kiêng giảm cân thì chắc hẳn đã nghe đến cách ăn OMAD (One Meal A Day). Tuy nhiên những lợi ích và rủi ro tiềm ẩn của phương pháp ăn kiêng này thì không phải ai cũng biết. Để ăn kiêng lành mạnh và an toàn cho sức khoẻ, hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu những thông tin sau đây nhé! 

OMAD là gì? 

OMAD, viết tắt của One Meal A Day, là một phương pháp ăn kiêng được nhiều người ưa chuộng hiện nay. Theo phương pháp này, bạn chỉ ăn một bữa ăn trong ngày và nhịn ăn hoàn toàn trong những khoảng thời gian còn lại. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn cần phải biết cách ăn OMAD đúng cách. 

Lợi ích của cách ăn OMAD

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cách ăn OMAD mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Bên cạnh việc giảm cân, chế độ ăn này còn giúp bạn tăng cường sức khỏe và giảm nguy cơ mắc bệnh. 

Giảm cân

Một trong những lợi ích chính của cách ăn OMAD là giúp bạn giảm cân. Với phương pháp này, bạn chỉ ăn một bữa ăn trong ngày, do đó, lượng calo mà bạn cung cấp cho cơ thể sẽ ít hơn so với việc ăn 3 bữa ăn trong ngày. Điều này giúp tiêu thụ calo dư thừa trong cơ thể và giúp bạn giảm cân. Ngoài ra, khi chỉ ăn một bữa ăn lớn, cơ thể bạn sẽ phải đốt cháy nhiều calo hơn để tiêu hóa thức ăn.

cách ăn omad 1 OMAD là phương pháp ăn kiêng chỉ ăn một bữa duy nhất trong ngày

Tăng cường sức khỏe 

Chế độ ăn một bữa trong ngày có thể mang lại nhiều tác dụng có lợi cho sức khỏe. Giai đoạn nhịn ăn trong OMAD giúp bạn kiểm soát đường huyết tốt hơn và giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch

Cách ăn OMAD đồng thời giúp giúp bảo vệ hệ thần kinh. Theo các nghiên cứu trên động vật, phương pháp này có thể giúp làm chậm quá trình thoái hóa thần kinh và kéo dài tuổi thọ. 

Giảm nguy cơ mắc bệnh 

Cách ăn OMAD có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh. Theo một số nghiên cứu, việc nhịn ăn trong khoảng thời gian dài có thể giúp ngăn ngừa bệnh ung thư và các bệnh lý khác. Ngoài ra, chế độ ăn kiêng này cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm nguy cơ viêm nhiễm và các bệnh tật liên quan đến chứng viêm.

Tác hại của OMAD

Bên cạnh những tiềm năng về sức khỏe đáng kể thì cách ăn OMAD cũng tiềm ẩn những rủi ro nếu bạn không hiểu rõ về phương pháp này. 

Nhìn chung những lợi ích sức khỏe OMAD mang lại đều xuất phát từ quá trình nhịn ăn. Các nghiên cứu khoa học cũng đã chỉ ra rằng một số chế độ nhịn ăn gián đoạn khác cũng đạt được công dụng như OMAD nhưng ít khắc nghiệt hơn, hạn chế rủi ro hơn. 

Việc nhịn ăn kéo dài có thể gây tăng lượng chất béo “xấu" (LDL) trong máu, gây rối loạn lipid máu và một số biến chứng nguy hiểm khác cho sức khỏe. Đồng thời, chế độ ăn một bữa mỗi ngày cũng làm tăng lượng đường trong máu lúc đói và làm chậm phản ứng của cơ thể với insulin. 

Ngoài ra, cách ăn OMAD cũng có thể gây ra những triệu chứng như: 

  • Buồn nôn;
    Chóng mặt;
  • Không đủ năng lượng, cơ thể mệt mỏi, uể oải;
  • Táo bón. 

Chế độ ăn kiêng OMAD không phù hợp với phụ nữ đang mang thai, cho con bú, trẻ em, thanh thiếu niên, người cao tuổi và người mắc chứng rối loạn ăn uống. Đặc biệt khi ăn OMAD sai cách, lạm dụng các loại thức ăn chế biến sẵn, nhiều calo trong bữa ăn chín thay vì các loại thực phẩm dinh dưỡng khác cũng gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ. 

cách ăn omad 2 Cách ăn OMAD có thể không phù hợp với một số người, bạn có thể rút ngắn thời gian nhịn ăn hoặc chia nhiều bữa

Nhìn chung, cách ăn OMAD có thể giúp cắt giảm lượng calo trong chế độ ăn kiêng, nhưng bạn cần hiểu rõ về nhu cầu và mức năng lượng cơ thể cần cũng như đáp ứng của cơ thể với giai đoạn nhịn ăn, để điều chỉnh sao cho phù hợp. Bạn có thể rút ngắn thời gian nhịn ăn hoặc chia nhỏ các bữa ăn trong ngày, để đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Chế độ nhịn ăn gián đoạn 16/8 (kiêng ăn trong 16 giờ và ăn trong 8 giờ mỗi ngày) được đề xuất là phù hợp hơn với người mới bắt đầu ăn kiêng bằng cách nhịn ăn. 

Lưu ý để ăn OMAD đúng cách

Để ăn OMAD đúng cách và đảm bảo an toàn cho sức khỏe, bạn cần lưu ý một số điểm sau đây:

Chọn bữa ăn chính phù hợp

Bữa ăn lớn trong ngày của bạn nên chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng và cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể. Bạn nên chọn các thực phẩm giàu protein, chất xơ và chất béo không no như thịt gà, cá, rau xanh, trứng và hạt. Bên cạnh đó hạn chế các loại đồ ngọt và thực phẩm đã qua chế biến. 

cách ăn omad 3 Cách ăn OMAD hiệu quả là cân bằng dinh dưỡng và chọn thức ăn lành mạnh cho bữa ăn chính

Uống đủ nước

Nước là tốt nhất cho cơ thể bạn, hãy uống đủ nước trong suốt ngày, đặc biệt là khoảng thời gian nhịn ăn trong phương pháp OMAD. Tránh uống đồ uống có ga hoặc đường trong khoảng thời gian này. Việc cung cấp đủ nước không chỉ giúp hydrat hoá cơ thể mà còn giúp bạn duy trì lượng calo tối thiểu có thể nạp vào trong giai đoạn nhịn ăn. 

Ăn đúng giờ

Bạn nên ăn bữa ăn của mình vào cùng một thời gian mỗi ngày. Điều này giúp cơ thể tạo ra một thói quen và điều chỉnh hệ tiêu hóa của bạn để phù hợp với lượng thức ăn vào cùng một thời điểm. Tốt nhất bạn nên chọn thời gian ăn bữa ăn chính vào giữa ngày hoặc buổi trưa để giúp tiêu hóa tốt hơn.

Nhà thuốc Long Châu tin rằng những thông tin trên đây có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về cách ăn OMAD. OMAD có thể là một phương pháp ăn kiêng hiệu quả để giảm cân và tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn cần phải biết cách ăn OMAD đúng cách. Hãy chọn bữa ăn phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể bạn và nhớ uống đủ nước trong suốt ngày. 

Quỳnh Vi 

Nguồn tham khảo: healthline.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin