Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách bấm huyệt chữa đau lưng an toàn và hiệu quả

Ngày 09/11/2022
Kích thước chữ

Có nhiều nguyên nhân gây ra đau lưng trong đó, đến 90 – 95% là lành tính và có thể điều trị dứt điểm. Không những thế, phương pháp bấm huyệt chữa đau lưng an toàn và hiệu quả là vấn đề được nhiều bệnh nhân có triệu chứng đau lưng quan tâm và tìm hiểu.

Đau lưng là một bệnh lý phổ biến, rất thường gặp và đang có xu hướng ngày càng gia tăng. Khác với những thập niên trước, hiện nay là thời buổi công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước, khi mà hầu hết mọi người chúng ta mỗi ngày đều ra đường và di chuyển đến nơi làm việc. Tại công ty, cơ quan, văn phòng hay các xí nghiệp… ai ai cũng phải ở ngồi làm việc suốt 8 tiếng và đối mặt với vấn đề đau lưng do ngồi quá lâu và không vận động.

Đối với những trường hợp đau lưng do ngồi quá nhiều, bấm huyệt chữa đau lưng là một phương pháp được nhiều người lựa chọn bởi tính an toàn và hiệu quả cao đồng thời ít tác dụng phụ. Đây cũng được xem là phương pháp được rất nhiều người quan tâm và tìm hiểu hiện nay. Hãy cùng chúng tôi làm rõ về vấn đề bấm huyệt chữa đau lưng an toàn và hiệu quả qua bài viết này nhé!

Triệu chứng thường gặp của đau lưng

Có nhiều nguyên nhân cơ học gây ra các cơn đau lưng. Về cơ học, đau lưng được hiểu là do những bệnh lý như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa khớp liên mấu, trượt đốt sống, hẹp ống sống và chứng gù vẹo cột sống… Ngoài ra, đau lưng là tình trạng đau nhức tại vùng lưng, được biểu hiện bằng những triệu chứng thường gặp dưới đây:

  • Cảm giác co cứng cơ cạnh cột sống.
  • Các động tác của lưng: Cúi, ngửa, nghiêng, xoay… có sự hạn chế vận động đáng kể.
  • Mức độ đau lưng sẽ tăng lên khi người bệnh vận động và khi thời tiết thay đổi.
  • Đau lưng để lâu có thể xảy ra tình trạng cơn đau lan xuống mông và chân, ảnh hưởng đến vận động đi lại.
  • Đau lưng cấp tính khởi phát đột ngột kèm cảm giác cứng cột sống.
Cách bấm huyệt chữa đau lưng an toàn và hiệu quả1 Đau lưng là triệu chứng mà hầu hết ai cũng có nguy cơ bị một lần trong đời

Đau lưng theo Y Học Cổ Truyền

Đau lưng đối với Y Học Cổ Truyền nằm trong phạm vi chứng Yêu thống do nhiều nguyên nhân gây ra. Cụ thể như sau:

  • Do phong hàn thấp xâm phạm: Đau lưng xảy ra đột ngột khi bị lạnh, khi trời mưa, thời tiết ẩm thấp… gây co cứng cơ cạnh cột sống.
  • Do phong thấp nhiệt xâm phạm: Đau dây chằng, cột sống bị viêm, sưng phù chèn ép vào rễ dây thần kinh.
  • Do khí trệ huyết ứ: Khi thay đổi tư thế một cách đột ngột hay do mang vác nặng sai tư thế, do sang chấn vùng cột sống lưng.
  • Đau lưng mạn tính: Diễn biến đau lưng ít nhất 3 tháng nhưng không có xu hướng thuyên giảm. Nguyên nhân thường gặp nhất là do can thận hư gây ra.
Cách bấm huyệt chữa đau lưng an toàn và hiệu quả2 Đau lưng đối với Y Học Cổ Truyền nằm trong phạm vi chứng Yêu thống

Bấm huyệt chữa đau lưng an toàn và hiệu quả

Bấm huyệt là một phương pháp đã có từ lâu đời, tác động trực tiếp lên vùng da, cơ và hệ thống huyệt đạo, có tác dụng giúp giãn mạch, tăng sự tuần hoàn máu giúp chống viêm, giãn cơ, giảm đau và thư giãn thần kinh đồng thời giải tỏa căng thẳng.

Tác dụng của bấm huyệt chữa đau lưng

Khi bấm huyệt đúng cách có thể chữa trị đau lưng đem lại các tác dụng như sau:

  • Cải thiện được tình trạng co cứng cột sống, giảm các cơn đau nhanh mà không cần dùng thuốc từ đó ít phải chịu những tác dụng phụ do thuốc gây ra.
  • Tăng khả năng hấp thụ dưỡng chất, nuôi dưỡng và tái tạo sụn khớp, làm chậm quá trình lão hóa, cải thiện khả năng vận động cho những người bệnh bị thoái hóa sụn khớp.

Bấm huyệt được xem là phương pháp an toàn, hiệu quả, ít gây biến chứng. Tuy nhiên, người bệnh khi có nhu cầu bấm huyệt, cần lựa chọn những cơ sở uy tín và có thể tự thực hiện dưới sự hướng dẫn của bác sĩ/thầy thuốc Đông Y.

Cách bấm huyệt chữa đau lưng an toàn và hiệu quả3 Bấm huyệt chữa đau lưng được xem là phương pháp an toàn, hiệu quả, ít gây biến chứng

Cách bấm huyệt chữa đau lưng

Dưới đây là những huyệt đạo thường được sử dụng để làm giảm cơn đau lưng, người bệnh có thể dễ dàng thực hiện. Cụ thể như sau:

Bấm huyệt Đại Trường Du chữa đau lưng

Huyệt Đại Trường Du có vị trí ngang với mào chậu, đo từ gai sống lưng sang hai bên khoảng hai ngón tay. Khi tác động đúng cách có thể mang lại tác dụng đả thông kinh lạc, giúp giãn cơ giảm căng cứng vùng lưng hiệu quả. Cách thực hiện như sau:

  • Người bệnh có thể đứng hoặc ngồi sao cho thoải mái nhất.
  • Hai bàn tay ôm lấy vùng lưng, ngón cái ở phía sau đặt lên đúng vị trí huyệt, bốn ngón còn lại ở phía trước. Thực hiện bấm huyệt và day ấn huyệt với lực vừa phải trong vòng 2 đến 5 phút.

Bấm huyệt Thận Du chữa đau lưng

Huyệt Thận Du có vị trí ngang rốn, từ gai sống lưng đo sang hai bên khoảng hai ngón tay. Khi tác động đúng vị trí huyệt, có tác dụng bổ thận, hỗ trợ gân xương khoẻ mạnh, giúp giãn cơ và giảm đau lưng rõ rệt. Cách thực hiện như sau:

  • Người bệnh tiến hành bấm huyệt ở tư thế đứng hoặc ngồi đều được.
  • Hai bàn tay ôm lấy eo ngang rốn, ngón cái ở phía sau đặt lên đúng huyệt, bốn ngón còn lại ở phía trước. Thực hiện bấm huyệt và day huyệt với lực vừa phải trong 2 đến 5 phút.

Bấm huyệt Ủy Trung chữa đau lưng

Huyệt Ủy Trung có vị trí giữa nếp lằn ngang chính giữa khoeo chân. Khi bấm huyệt đúng cách, người bệnh sẽ được đả thông kinh lạc, giảm đau và tê mỏi vùng lưng hiệu quả. Cách thực hiện đơn giản như sau:

  • Ở tư thế đứng: Có thể sử dụng ngón giữa và ngón áp út cùng đặt lên vị trí huyệt và day ấn với lực vừa phải khoảng 15 đến 20 lần.
  • Ở tư thế ngồi: Sử dụng bàn tay ôm trọn cẳng chân, đưa ngón cái vào giữa nếp lằn khoeo chân và day ấn với lực vừa phải khoảng 15 đến 20 lần.
Cách bấm huyệt chữa đau lưng an toàn và hiệu quả4 Cách bấm huyệt chữa đau lưng an toàn và hiệu quả là vấn đề được nhiều người quan tâm

Trên đây là những thông tin về cách bấm huyệt chữa đau lưng an toàn và hiệu quả mà bạn đọc có thể tham khảo. Hi vọng những thông tin có trong bài viết này sẽ làm hài lòng quý độc giả cũng như phần nào giúp bạn đọc tự chữa khỏi chứng đau lưng của chính mình. Bấm huyệt chữa đau lưng là phương pháp dễ thực hiện, mang lại hiệu quả với các trường hợp do đau lưng xảy ra tại cơ và dây chằng. Đối với các triệu chứng đau lưng do bệnh cột sống hoặc các bệnh lý toàn thân khác, người bệnh cần đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị theo đúng nguyên nhân bệnh nhé!

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin