Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Cách bảo quản dưa muối trong tủ lạnh

Ngày 27/11/2022
Kích thước chữ

Dưa muối là món ăn dân dã quen thuộc của chúng đã có từ rất lâu đời. Món dưa muối ăn rất ngon và đưa cơm. Đặc biệt là vào dịp Tết thì hầu như nhà ai cũng muối dưa để ăn kèm với thịt vừa ngon vừa đỡ ngán. Vì vậy mới có câu "Thịt mỡ - dưa hành - câu đối đỏ". Vậy cách bảo quản dưa muối trong tủ lạnh như thế nào?

Cách bảo quản dưa muối trong tủ lạnh như thế nào để giữ được độ giòn ngon lâu được rất nhiều người quan tâm. Bởi vì mỗi lần muối dưa thường muối nhiều nhưng lại ăn không hết, để lâu thì dưa sẽ chua quá và hỏng. Nếu bạn cũng quan tâm đến vấn đề này, hãy cùng theo dõi thông tin bài viết dưới đây nhé! 

Cách làm dưa cải muối chua

Dưa cải muối chua bằng cách ủ lên men tạo ra những lợi khuẩn tốt. Món dưa cải muối chua được rất nhiều người ưa chuộng vì có thể chế được nhiều món ngon như ăn trực tiếp, xào, nấu canh, kho… Để làm dưa muối không quá khó, tuy nhiên cũng không dễ để muối được hũ dưa vừa chua vừa vàng giòn.

Cách làm như sau, cần chọn loại rau dưa đã già thì khi muối mới vàng giòn. Cần ủ và phơi trước khi muối. Khi làm cần cắt bỏ phần gốc cứng và những phần rau sâu, úa. Rửa rau thật sạch dưới vòi nước đảm bảo rau sạch rồi để ráo nước, thái rau khoảng 2 đốt ngón tay là vừa.

Cách bảo quản dưa muối trong tủ lạnh-1 Cách bảo quản dưa muối trong tủ lạnh
Chuẩn bị một hũ nước sôi để nguội hoặc nước thông thường cũng được, pha muối vào cho tới khi nếm thấy hơi mặn là vừa. Có thể cho thêm một chút đường vào, sau đó cho rau cải vừa làm sạch cùng hành lá hoặc hành củ vào muối.

Nhấn rau chìm xuống dưới nước, có thể dùng sau đó đậy nắp hũ lại, đặt ở nơi thoáng khí trong 1 - 2 ngày hoặc cho đến khi lá rau cải chuyển sang màu vàng đều là dùng được.

Nhận biết dấu hiệu dưa muối chua bị hỏng

Để muối được hũ dưa ngon không phải ai cũng làm được mặc dù cách làm không phải là quá khó. Khi muối dưa cần phải chọn đầu tiên là nguyên liệu phải ngon và dưa phải già. Nếu chọn rau non, nước muối chưa đủ độ mặn thì dưa có thể bị hỏng. Để nhận biết dưa ngon hay bị hỏng khá đơn giản. Nếu thấy hũ dưa có mùi hôi và vị chua khó chịu thì đó là dưa bị hỏng. Do vi khuẩn đã sinh sôi và phát triển nên có thể gây nên mùi hôi. Còn nếu hũ dưa chua ngon sẽ có mùi thơm đặc trưng của loại dưa muối này.

Khi dưa bị hỏng cả nước muối sẽ bị đổi thành màu xám đục, dưa không vàng mà bị xỉn màu đồng thời nổi lớp váng màu trắng. Nếu gặp tình trạng này bạn nên bỏ cả hũ dưa. Còn nếu gặp tình trạng nấm mốc ở trên bề mặt hũ dưa chua thì dưa đã bị hỏng. Kể cả khi thấy nắp lọ bị phồng lên đây là dấu hiệu quá trình lên men không ổn định do giải phóng chất khí làm bung nắp, nếu hũ muối dưa bằng nhựa có thể bị nổ.

Cách bảo quản dưa muối trong tủ lạnh

Cách bảo quản dưa muối trong tủ lạnh-2 Ăn một lượng dưa vừa phải sẽ tốt cho sức khỏe

Cách bảo quản dưa muối chua trong tủ lạnh như thế nào để dưa vẫn vàng giòn và được lâu? Đây là câu hỏi mà rất nhiều bà nội trợ thắc mắc. Bởi vì, nếu dưa muối chua khi đã vừa ăn, để ở ngoài nhiệt độ thông thường dưa sẽ chua quá hoặc bị hỏng không thể ăn được. Vì vậy khâu bảo quản dưa muối chua là rất cần thiết.

Để bảo quản dưa muối chua trong tủ lạnh cần đựng dưa vào trong các hũ hoặc lọ thủy tinh, tô sứ trước khi cất vào trong ngăn mát tủ lạnh. Nhiệt độ lạnh sẽ bảo quản dưa được lâu hơn. Khi bỏ dưa vào tủ lạnh cần bỏ bớt phần nước chua để làm chậm quá trình lên men. Cần lưu ý khi dưa cải chua vừa ăn mới cất vào tủ lạnh, khi dưa còn chưa chua đều không nên bỏ vào tủ lạnh. Thời gian bảo quản dưa muối chua trong tủ lạnh cũng không nên để quá lâu chỉ tối đa đến 5 ngày.

Nên sử dụng đũa sạch để gắp dưa để đảm bảo dưa không bị nhiễm khuẩn không làm hỏng cả hũ dưa. Nếu dùng đũa đang ăn, hoặc đũa đang xào nấu để gắp dưa dưa sẽ bị hỏng trong thời gian ngắn. Do vi khuẩn xâm nhập vào hũ dưa làm dưa biến đổi màu sắc và bị hỏng. Vì vậy mỗi bữa ăn nên dùng đũa sạch để gắp.

Đồng thời khi gắp dưa ra đĩa ăn không hết thì tuyệt đối không đổ dưa ăn còn thừa vào hũ. Nhiều bà nội trợ tiết kiệm sau khi ăn dưa còn thừa lại đổ vào hũ cất đi, đó là một sai lầm. Bởi vì đĩa dưa ăn thừa đã dùng đũa đang ăn để gắp vào, có thể lẫn thức ăn sẽ làm cho dưa nhanh bị hỏng. 

Cách bảo quản dưa muối trong tủ lạnh-3 Để giữ dưa được lâu hơn, cần bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh

Nếu như khi gắp dưa ra ăn mà còn thừa các bà nội trợ nên cho vào một cái bát hoặc hũ khác bọc lại bằng màng bọc thực phẩm bảo quản trong tủ lạnh để ăn vào bữa sau. Tuyệt đối không đổ dưa đã ăn thừa vào hũ dưa muối như vậy sẽ làm hỏng cả hũ dưa.

Như vậy có thể nói rằng cách bảo quản dưa muối trong tủ lạnh không hề khó. Với cách làm này chúng ta có thể kéo dài thêm thời gian sử dụng dưa tới 5 ngày mà dưa vẫn giòn ngon và giữ được hương vị của dưa. Tuy nhiên, những điều lưu ý bạn nên thực hiện thì mới bảo quản được thời gian lâu như vậy. Hy vọng với cách này giúp bạn yên tâm hơn khi bảo quản dưa muối chưa, giúp cho bữa ăn gia đình thêm ngon hơn.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin