Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách bảo quản hạt sen tươi siêu lâu trong tủ lạnh

Ngày 31/01/2023
Kích thước chữ

Hạt sen được biết đến như một vị thuốc có nhiều công dụng đối với sức khỏe. Ăn hạt sen thường xuyên giúp bạn ngủ ngon, dưỡng thần và cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe. Bạn đã biết cách bảo quản hạt sen tươi chưa? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu khám phá ngay sau đây.

Hạt sen tươi đã được nhiều nghiên cứu và tài liệu chứng minh là thực phẩm đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Các bảo quản hạt sen tươi cũng không hề phức tạp, cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé. 

Tìm hiểu chung về hạt sen tươi 

Sen là loài cây thuộc họ súng và mọc tự nhiên cũng như nuôi trồng nhiều tại Việt Nam. Có rất nhiều loài sen khác nhau, phổ biến nhất phải kể đến loài sen trắng đơn hoa, mỗi hoa có đến khoảng 24 cánh. Vậy hạt sen là gì? Hạt sen là những hạt trong bát sen, sau khi hoa sen tàn, nhụy hoa tiếp tục lớn lên thành bát sen, nuôi dưỡng những hạt sen bên trong. 

Hạt sen là thực phẩm được dùng để bồi dưỡng cơ thể từ nhiều đời nay. Người xưa đã biết dùng các bộ phận của hoa sen, đặc biệt là hạt sen để chữa bệnh. Hạt sen có chứa nhiều chất dinh dưỡng, magie, phốt pho, kali và hàm lượng protein chất lượng cao, có khả năng ngăn chặn chất béo xấu và cholesterol hấp thụ vào cơ thể. Trong Đông y, hạt sen có tác dụng chữa bệnh suy nhược thần kinh, ăn uống không ngon miệng, khó ngủ, mất ngủ, tiêu hóa kém, đầy bụng khó tiêu,...

Cách bảo quản hạt sen tươi siêu lâu trong tủ lạnh 1

Hạt sen - Thực phẩm vàng cho sức khỏe

Những công dụng mà hạt sen đem đến bao gồm: 

  • Điều trị bệnh lẫn ở người già nhờ hàm lượng dưỡng chất cao.
  • Kháng viêm, chống khuẩn, hạn chế vết thương bị nhiễm trùng, làm tăng sức đề kháng tự nhiên, hỗ trợ miễn dịch khỏe mạnh.
  • Chữa trị mụn trứng cá, làm đẹp da từ sâu bên trong, thải độc gan, cải thiện chứng vàng da, dưỡng da mịn màng, tươi trẻ hơn.
  • Ngăn chặn ung thư phổi lây lan nhờ hoạt chất neferine có trong hạt sen hạn chế sự phát triển và lây lan của tế bào ung thư phổi, giảm nguy cơ di căn, gây ảnh hưởng đến những cơ quan nội tạng xung quanh.
  • Chữa chứng mất ngủ rất hiệu quả, cải thiện chất lượng giấc ngủ, giúp người bệnh ngủ sâu và ngon giấc hơn.
  • Hỗ trợ người bệnh tiểu đường hạ đường huyết, ổn định lượng đường trong máu, kích thích sản sinh insulin tự nhiên trong cơ thể cân chỉnh lượng đường.
  • Làm chậm quá trình lão hóa, hạn chế nếp nhăn, tăng cấu trúc làn da, cải thiện tóc gãy rụng.
  • Dưỡng thai, an thai và giúp thai nhi khỏe mạnh hơn với hàm lượng protein cực cao có trong hạt sen.
  • Kích thích ăn ngon miệng, điều trị mất vị giác, ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu, giảm mất nước.
  • Cải thiện mỡ trong máu thông qua khả năng ngăn chặn hấp thụ cholesterol vào trong cơ thể.
  • Cầm máu, bổ máu, tăng cường độ vững chắc của thành mạch, phòng ngừa bệnh lý tim mạch hiệu quả. 

Hạt sen tươi để lâu được không? 

Trước khi tìm hiểu sâu hơn về cách bảo quản hạt sen tươi, bạn cũng nên biết hạt sen tươi có thời lượng bảo quản tối đa là bao nhiêu để không mất chất và vẫn có độ giòn, tươi ngọt tự nhiên. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nếu bạn chọn mua được loại hạt sen tươi ngon mới hái, thời lượng bảo quản có thể đến 14 ngày khi để trong tủ lạnh. Trường hợp hạt sen không tươi lắm, có thể vẫn để được đến 7 ngày trong ngăn mát. 

Cách bảo quản hạt sen tươi siêu lâu trong tủ lạnh 2

Cách bảo quản hạt sen tươi trong ngăn đông giữ độ tươi của hạt lâu hơn

Đây tuy không phải thời gian bảo quản quá dài nhưng thích hợp để bạn sử dụng. Thực phẩm, đặc biệt là những thực phẩm tươi dùng càng sớm càng tốt, nếu được, bạn nên mua và dùng hạt sen tươi ngay sau đó, không cần bảo quản qua ngày.

Nhưng nếu không được, bạn vẫn có thể áp dụng những cách bảo quản hạt sen tươi dưới đây để giữ hạt sen được ngon nhất, luôn có sẵn để chế biến những món ngon hấp dẫn từ loại nguyên liệu giàu dinh dưỡng này. 

Cách bảo quản hạt sen tươi hiệu quả nhất

Một trong những vấn đề gây đau đầu khi sử dụng hạt sen tươi trong nấu ăn, làm thuốc, đó là hạt sen rất dễ hỏng và mất chất dinh dưỡng. Vậy có cách nào bảo quản hạt sen tươi hiệu quả, giữ được độ tươi ngon, không bị ôi mà hàm lượng dinh dưỡng vẫn được bảo tồn? Mời bạn cùng Nhà thuốc Long Châu khám phá ngay nhé. 

Cách bảo quản hạt sen tươi trong ngăn đông 

Ngăn đông tủ lạnh luôn là giải pháp bảo quản thực phẩm được lâu nhất. Dưới nhiệt độ thấp, các vi khuẩn, nấm mốc,... tạm thời ngừng phát triển, không sinh sản và không hoạt động nên thực phẩm không bị hư hỏng, giữ được lâu hơn. Tuy nhiên, cũng chính nhiệt độ thấp này có thể khiến hạt sen tươi mất đi độ giòn tự nhiên. Nhưng nếu bạn muốn cách bảo quản hạt sen tươi lâu nhất, đây là giải pháp tối ưu. 

  • Hạt sen tươi sau khi mua về, bạn lột sạch phần vỏ xanh bên ngoài và tuyệt đối không đem hạt sen đi rửa hay để hạt sen bị ướt.
  • Bạn dùng dao nhọn cắt phần đầu nhọn của hạt sen, sau đó lấy tăm đâm dọc theo thân hạt sen để loại bỏ phần tim sen đắng. Những tim sen này bạn có thể giữ lại để làm trà sen, có tác dụng chữa mất ngủ hiệu quả lắm đấy.
  • Sau khi đã tách toàn bộ tim sen khỏi hạt sen, bạn chia hạt sen vào những hộp thực phẩm nhỏ hoặc túi zip nhỏ, mỗi phần tương ứng với một khẩu phần để khi cần dùng chỉ cần lấy ra lượng thích hợp, không cần rã đông toàn bộ hạt sen.
  • Cho những hộp hạt sen tươi này vào tủ đông và bảo quản tối đa 14 ngày. Cách bảo quản hạt sen tươi này sẽ thích hợp với những món như chè sen, cháo sen hoặc xôi hạt sen,...

Cách bảo quản hạt sen tươi siêu lâu trong tủ lạnh 3

Không nên bảo quản hạt sen quá lâu, tốt nhất nên ăn ngay khi mua

Cách bảo quản hạt sen tươi trong ngăn mát tủ lạnh

Ngoài cách bảo quản hạt sen trong ngăn đá, bảo quản hạt sen tươi bằng ngăn mát cũng được nhiều người yêu thích. Ưu điểm của phương pháp này là hạt sen tươi vẫn giữ được độ giòn ngọt tự nhiên nhưng thời gian bảo quản ngắn hơn, chỉ khoảng 7 ngày. Cách làm như sau: 

  • Với bước sơ chế hạt sen tươi, bạn làm tương tự với cách bảo quản hạt sen tươi ở trên. Đầu tiên là tách bỏ lớp vỏ màu xanh, sau đó tách bỏ tim sen và để ráo.
  • Cho từng phần hạt sen tươi vào túi zip thích hợp, hút chân không để bảo quản hạt sen tươi được lâu hơn và không bị mốc, hư, hỏng.
  • Cất túi hạt sen tươi vào ngăn mát tủ lạnh ở, bảo đảm nhiệt độ luôn ở mức 10 - 15 độ C là thích hợp để giữ hạt sen giòn ngon không hỏng. 

Hy vọng những chia sẻ trong bài viết trên đã giúp bạn biết được cách bảo quản hạt sen tươi phù hợp nhất. Khi sử dụng hạt sen để chữa bệnh, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng, tránh dùng quá liều, dùng sai cách gây nguy hiểm đến sức khỏe. 

Hồng Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Dinh dưỡng