Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Người mắc chứng đầy bụng khó tiêu nên ăn gì?

Ngày 08/01/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Người mắc chứng đầy bụng khó tiêu ăn gì và kiêng gì là câu hỏi phổ biến của rất nhiều người, nhất là những người gặp vấn đề về tiêu hóa. Để giải đáp cho băn khoăn này, mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây nhé.

Đầy bụng khó tiêu là tình trạng dư thừa khí trong dạ dày hoặc ruột. Tuy không quá nguy hiểm nhưng triệu chứng này sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu, ăn uống khó tiêu hay ăn không ngon. Điều chỉnh thói quen ăn uống, sinh hoạt và lựa chọn thực phẩm phù hợp sẽ giúp bạn cải thiện chứng bệnh này.

Đầy bụng khó tiêu là tình trạng dư thừa khí trong dạ dày hoặc ruột Đầy bụng khó tiêu là tình trạng dư thừa khí trong dạ dày hoặc ruột

Thói quen ăn uống ảnh hưởng như thế nào đến chứng đầy bụng khó tiêu

Đầy bụng khó tiêu là cảm giác căng tức ở vùng bụng trên kèm theo một số triệu chứng như ợ hơi, ợ chua, buồn nôn… Hiện tượng này xảy ra bởi nhiều nguyên nhân. Ngoài các vấn đề về bệnh lý thì chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt cũng góp phần dẫn đến chứng bệnh này.

Việc không nhai kỹ thức ăn trước khi nuốt, ăn uống vội vàng hay thích ăn các thực phẩm chiên xào nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng, sử dụng các chất kích thích, bia rượu có thể gây tổn thương niêm mạc dạ dày và ảnh hưởng đến sức khoẻ đường ruột, khiến quá trình tiêu hóa trở nên khó khăn, trì trệ.

Do đó, việc thay đổi thói quen ăn uống sao cho phù hợp là rất quan trọng để giúp bạn nhanh chóng đẩy lùi chứng đầy bụng, khó tiêu. Lựa chọn các thực phẩm có lợi cho hệ tiêu hóa sẽ giúp làm lành các tổn thương trong đường ruột và thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn. Ngược lại, nếu bạn vẫn tiếp tục dùng các thực phẩm không phù hợp thì sẽ khiến tình trạng đầy bụng khó tiêu kéo dài cùng với một số ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đặc biệt là ở hệ tiêu hóa.

Khi bị đầy bụng khó tiêu ăn gì để cải thiện tình trạng bệnh?

Quả táo

Trái cây này là một trong những sự lựa chọn hàng đầu cho những bạn mắc chứng khó tiêu. Nguyên nhân là bởi trong táo đặc rất giàu pectin và protopectin. Khi các chất này đi vào cơ thể sẽ giúp làm tăng tốc độ tiêu hóa, bên cạnh đó giúp ngăn ngừa táo bón.

Ngoài ra, axit pectin trong táo còn giúp nhu động ruột co bóp tốt hơn, nhờ đó giúp thức ăn di chuyển xuống ruột già nhanh hơn, cảm giác đầy bụng khó chịu sẽ dịu bớt.

Táo giúp làm tăng tốc độ tiêu hóa, nhu động ruột co bóp tốt hơn và ngăn ngừa táo bón Táo giúp làm tăng tốc độ tiêu hóa, nhu động ruột co bóp tốt hơn và ngăn ngừa táo bón

Quả đu đủ

Đu đủ là loại trái cây được rất nhiều chuyên gia khuyên dùng cho người bị đầy bụng khó tiêu nên ăn nhờ chứa hoạt chất papain. Enzym này có khả năng chuyển hóa protein thức ăn trong dạ dày, nhờ đó giúp giải phóng lượng khí dư trong bụng, mang lại cảm giác dễ chịu cho bạn.

Tuy nhiên, nếu bạn bị đầy bụng khó tiêu do bệnh lý như viêm loét dạ dày hay đau dạ dày thì chỉ nên ăn đu đủ khi đã chín và tránh ăn khi bụng đói.

Quả dứa

Thành phần bromelin có trong dứa rất có lợi cho hệ tiêu hóa. Hoạt chất này giúp làm tăng khả năng hấp thụ protein, đặc biệt là protein trong cá, thịt. Ngoài ra, dứa còn giúp bổ sung lượng chất xơ dồi dào cho cơ thể. Chất xơ này sẽ giúp kích thích các co bóp trong ruột, tạo điều kiện để chất thải được đẩy ra ngoài dễ dàng hơn.

Mật ong

Mật ong chính là thực phẩm hữu ích cho băn khoăn bị đầy bụng khó tiêu ăn gì. Mật ong có tác dụng kích thích tiêu hóa và kháng khuẩn, giúp cân bằng môi trường axit trong dạ dày và làm nhanh lành tổn thương ở đường ruột.

Quả lê

Bên cạnh chứa nhiều vitamin, khoáng chất, lê còn cung cấp cho bạn nguồn chất xơ nhiều hơn cả táo. Nhờ vậy hỗ trợ tích cực trong việc chống đầy bụng khó tiêu.

Sữa chua

Sữa chua chính là vị cứu tinh cho bạn khi gặp chứng đầy bụng khó tiêu. Lợi khuẩn Probiotic có trong sữa chua có tác dụng cải thiện khả năng tiêu hóa, ức chế hoạt động sinh khí của các vi khuẩn có hại trong đường ruột, nhờ đó làm nâng cao sức khỏe đường ruột, tình trạng đầy bụng khó tiêu sẽ dần được khắc phục.

Gừng

Ngoài việc dùng như một gia vị để chế biến món ăn, gừng còn được sử dụng như một vị thuốc có tác dụng kích thích bài tiết dịch mật và men tiêu hóa ở tuyến tụy, nhờ làm cho quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra dễ dàng hơn.

Lá tía tô

Lá tía tô là một trong những thực phẩm giúp cải thiện hiệu quả khả năng tiêu hóa Lá tía tô là một trong những thực phẩm giúp cải thiện hiệu quả khả năng tiêu hóa

Thành phần trong lá tía tô có chứa chất tanin và glucosid có tác dụng kháng khuẩn, giúp tiêu diệt các vi khuẩn gây hại, giảm viêm nhiễm trong dạ dày, nhờ đó giúp cải thiện khả năng tiêu hóa.

Người bị đầy bụng khó tiêu nên hạn chế ăn gì?

Ngoài biết những những thực phẩm phù hợp để bổ sung hàng ngày, người mắc chứng đầy bụng khó tiêu cũng cần hạn chế các loại đồ ăn, thức uống gây hại cho ruột và dạ dày. Các loại đồ ăn cay nóng hay mặn sẽ làm đường tiêu hóa bị tổn thương, gây ra tình trạng khó tiêu, đầy bụng, thậm chí là viêm loét dạ dày. Ngoài ra, các loại sữa, phô mai có chứa nhiều chất béo và đường lactose sẽ khiến bạn khó tiêu hóa. Bên cạnh đó, cũng cần hạn chế các món ăn chiên xào nhiều dầu mỡ hay sử dụng rượu, bia, nước uống có gas.

Trên đây, nhà thuốc Long Châu đã giúp bạn tìm ra câu trả lời cho thắc mắc người mắc chứng đầy bụng khó tiêu ăn gì và kiêng gì. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn tìm được chế độ ăn uống hợp lý và mau chóng đẩy lùi triệu chứng khó chịu này.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:khó tiêu