Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết tại nhà

Ngày 01/04/2023
Kích thước chữ

Người bị sốt xuất huyết cần được chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời và chăm sóc cẩn thận để phòng tránh nguy cơ biến chứng, thậm chí là tử vong. Vậy bạn đã biết cách chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết chưa, cùng tìm hiểu nhé!

Sốt xuất huyết là bệnh lây truyền qua máu do muỗi mang mầm bệnh. Nếu như không có biện pháp điều trị kịp thời có thể gây tử vong. Muốn điều trị sốt xuất huyết, bên cạnh việc tuân thủ phác đồ của bác sĩ cũng cần phải chăm sóc đúng cách để tránh những biến chứng nặng nề. Vậy bạn đã biết cách chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết chưa. Cùng tìm hiểu nhé!

Sốt xuất huyết là bệnh gì?

Sốt xuất huyết do virus Dengue gây ra. Nguyên nhân lây lan bệnh là do muỗi vằn truyền virus Dengue từ người bệnh sang người lành. Bệnh sốt xuất huyết dễ gây biến chứng nguy hiểm nên việc theo dõi sốt xuất huyết cần phải được thực hiện đúng cách.

Biểu hiện của sốt xuất huyết tùy theo mức độ nặng nhẹ, có 3 mức độ sốt xuất huyết:

  • Sốt xuất huyết Dengue: Bệnh thường bắt đầu bằng triệu chứng sốt và kéo dài từ 2 - 7 ngày, tình từ sau khi bị truyền bệnh bởi muỗi. Ngoài ra còn có các triệu chứng như: Nhức đầu dữ dội, đau phía sau mắt, đau cơ khớp, buồn nôn và nôn, phát ban xuất hiện trên cơ thể 3 - 4 ngày sau khi bắt đầu sốt sốt, thuyên giảm sau 1 - 2 ngày. Bạn có thể bị phát ban trở lại vào ngày hôm sau.
  • Sốt xuất huyết Dengue có dấu hiệu cảnh báo: Các triệu chứng của loại sốt xuất huyết này bao gồm tất cả các triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết điển hình, bao gồm tổn thương mạch máu và mạch bạch huyết, chảy máu cam và chảy máu chân răng, hoặc chảy máu dưới da, gây ra vết bầm tím.
  • Sốt xuất huyết Dengue nặng (Sốc sốt xuất huyết Dengue): Đây là dạng sốt xuất huyết nặng nhất, với các triệu chứng của sốt xuất huyết nhẹ và các triệu chứng chảy máu, thoát huyết tương ra khỏi mạch máu, chảy máu trong và ngoài nhiều, sốc (huyết áp thấp). Vì vậy, việc điều trị và theo dõi bệnh nhân sốt xuất huyết cần thận trọng.
Cách chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết tại nhà 1
Sốt xuất huyết do virus Dengue gây ra

Biến chứng của bệnh sốt xuất huyết

Bệnh nhân sốt xuất huyết sẽ nguy hiểm đến sức khỏe và có nguy cơ tử vong cao nếu không được cấp cứu kịp thời, theo dõi và chăm sóc tại nhà không đúng cách. Một số biến chứng nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết:

  • Thoát huyết tương nặng làm giảm thể tích tuần hoàn dẫn đến sốc sốt xuất huyết.
  • Xuất huyết nặng.
  • Chảy máu cam nghiêm trọng (cần nhét gạc vách mũi), xuất huyết đường tiêu hóa, rong kinh nặng, xuất huyết trong cơ và phần mềm.
  • Xuất huyết nghiêm trọng cũng có thể xảy ra ở những bệnh nhân dùng aspirin, ibuprofen và các thuốc hạ sốt khác hoặc dùng corticosteroid, có tiền sử loét dạ dày - tá tràng, và viêm gan mãn tính.
  • Suy tạng nặng.
  • Suy thận cấp: Thiểu niệu, vô niệu (không có nước tiểu), tăng ure, creatinin.
  • Rối loạn tri giác.
  • Viêm cơ tim, suy tim.

Hướng dẫn cách chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết

Tùy theo mức độ nặng nhẹ mà có cách chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết khác nhau, cụ thể:

Đối với bệnh nhân sốt xuất huyết nhẹ

Cách chăm sóc người bị sốt xuất huyết nhẹ tại nhà, cụ thể:

  • Cho bệnh nhân nghỉ ngơi và thư giãn tại giường.
  • Tăng cường uống sữa, nước hoa quả, nước cơm, dung dịch điện giải đẳng trương (Oresol).
  • Uống paracetamol để hạ sốt.
  • Chườm ấm.

Tùy theo tình trạng tiến triển của bệnh mà đưa ra chế độ ăn thích hợp, với điều kiện:

  • Tăng cường ăn các chất đạm, nhất là thịt, cá, trứng, sữa và các loại đạm có giá trị sinh học cao.
  • Tăng tỷ lệ monosaccharid, disaccharid (có trong sữa, nước hoa quả) và chất béo thực vật cung cấp năng lượng cho cơ thể người bệnh suy nhược, mệt mỏi cần năng lượng để hoạt động.
  • Không cho người bệnh ăn quá no mà nên chia nhiều bữa trong ngày. Điều này vừa tránh gây cảm giác khó chịu khi ăn uống mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tiêu hóa của người bệnh. Theo đó, người lớn có thể ăn 4 - 6 bữa/ngày, trong khi trẻ em chia nhiều hơn, khoảng 6 - 8 bữa/ngày.
  • Ưu tiên các món mềm, lỏng dễ nuốt như súp, mì, cháo.

Đối với bệnh nhân sốt xuất huyết nặng

Chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết tại nhà cần theo dõi chặt chẽ các triệu chứng của bệnh nhân để nhanh chóng xác định các dấu hiệu bất thường khác. Sau khi chăm sóc như trên, nếu bệnh nhân có các biểu hiện nặng, nghi bị xuất huyết Dengue có dấu hiệu cảnh báo hoặc xuất huyết Dengue nặng cần nhanh chóng đưa đến bệnh viện.

Cách chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết tại nhà 2
Cần có cách chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết phù hợp

Đặc biệt đối với trẻ em, nếu thấy bé bắt đầu chảy máu cam, đi ngoài ra máu, nôn ói liên tục, trẻ bị sốt co giật, tím tái… cần đưa đến trạm y tế hoặc bệnh viện gần nhất để tránh các trường hợp xấu có thể xảy ra.

Tóm lại, sốt xuất huyết được coi là căn bệnh nguy hiểm với nhiều biến chứng khó lường. Vì vậy, khi áp dụng các biện pháp chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết tại nhà theo hướng dẫn, nên đưa bệnh nhân tái khám theo lịch của bác sĩ. Đặc biệt khi bệnh chuyển biến nặng cần đưa người bệnh đến bệnh viện để được các bác sĩ theo dõi và điều trị tích cực.

Lưu ý khi chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết tại nhà

Dưới đây là một số lưu ý khi chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết tại nhà để người bệnh nhanh chóng bình phục, cụ thể:

  • Khi bị sốt xuất huyết, tuyệt đối không được tự ý truyền dịch tại nhà, nếu không sẽ gây phù nề, suy hô hấp, nguy hiểm đến tính mạng.
  • Không gió, chích lể, vì điều này sẽ làm đau và có thể gây chảy máu, nhiễm trùng.
  • Không tùy tiện sử dụng thuốc kháng sinh, vì sốt xuất huyết do virus gây ra, kháng sinh không có tác dụng điều trị.
  • Bệnh nhân sốt xuất huyết điều trị tại nhà sẽ được hẹn bác sĩ tái khám và cần xét nghiệm công thức máu, tiểu cầu hàng ngày để đánh giá mức độ nặng nhẹ của bệnh và đưa ra phác đồ điều trị. Vì vậy, cần tuân thủ lịch tái khám để tránh những biến chứng đáng tiếc.
Cách chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết tại nhà 3
Bệnh nhân sốt xuất huyết cần được tái khám thường xuyên

Trên đây là những chia sẻ của Nhà thuốc Long Châu về cách chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết tại nhà. Hy vọng những thông tin trên có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh sốt xuất huyết và tích lũy kiến ​​thức, kinh nghiệm để chăm sóc người bệnh tại nhà đúng cách và hiệu quả. Chúc bạn sức khỏe!

Nguyễn Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin