Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách chăm sóc mắt trẻ sơ sinh

Ngày 27/04/2021
Kích thước chữ

Khi mới chào đời, mắt trẻ sơ sinh còn yếu ớt và non nớt. Bởi vậy, mẹ cần nắm vững cách chăm sóc mắt cho trẻ sơ sinh đúng đắn để tránh tình trạng viêm kết mạc, nhiễm khuẩn có thể xảy ra.

Sau đây là những thông tin cần thiết về cách chăm sóc mắt cho trẻ sơ sinh mà mẹ bỉm nào cũng nên biết.

Trẻ sơ sinh thường gặp những bệnh về mắt nào?

Trong những ngày đầu khi mới chào đời, do bị ép trong âm đạo và thường xuyên tiếp xúc với nước ối, mắt của trẻ sơ sinh có thể bị sưng đỏ và chảy nước. Nếu mẹ không vệ sinh mắt cho trẻ cẩn thận có thể dẫn đến các bệnh nhiễm khuẩn mắt nặng, thậm chí trẻ có thể bị mù trong ngay tháng đầu sau sinh. Những tác nhân gây nhiễm khuẩn mắt có thể kể đến, đó là: Neisseria gonorrhoeae (vi trùng gây bệnh lậu), Chlamydia trachomatis (trùng roi) và Staphylococcus aureus.

Trong khi vi trùng gây bệnh lậu Neisseria gonorrhoeae có thể gây mù nếu không được điều trị thì Chlamydia có thể gây nhiễm khuẩn mắt sơ sinh, dẫn đến giảm thị lực.

Triệu chứng nhiễm khuẩn trẻ có thể gặp phải trong cả 3 trường hợp kể trên là: hai mí mắt sưng đỏ và chảy mủ bắt đầu từ ngày thứ 2 đến ngày thứ 5 sau khi chào đời. 

Cách chăm sóc mắt trẻ sơ sinh 1Tình trạng mắt đổ ghèn có thể xảy ra ở trẻ sơ sinh.

Cách chăm sóc mắt cho trẻ sơ sinh như thế nào?

Tương tự như các bộ phận khác, mắt trẻ sơ sinh yếu ớt và rất nhạy cảm. Bởi vậy, các phụ huynh nên chú ý chăm sóc mắt cho trẻ sơ sinh đúng cách để mắt trẻ phát triển tốt nhất.

Đưa trẻ đi khám mắt định kỳ

Đưa trẻ đi khám mắt định kỳ là điều mà các phụ huynh nên làm. Các bác sĩ có thể phát hiện các bệnh về mắt ở trẻ sơ sinh sớm nhất có thể, từ đó có cách chữa trị kịp thời. Ngoài ra, mẹ được khuyến cáo nên cho trẻ bú đủ, ngủ đủ giấc để bảo vệ mắt cho con.

Cách chăm sóc mắt trẻ sơ sinh 2Mẹ nên đưa trẻ đi khám mắt thường xuyên để kịp thời phát hiện các bệnh về mắt.

Ánh sáng phòng ngủ không nên quá gắt

Khi ngủ, cơ mi của trẻ sơ sinh sẽ khép lại và đôi mắt được thư giãn. Tuy nhiên nếu đèn ngủ quá sáng có thể kích thích đôi mắt trẻ, khiến đồng tử co giãn và cơ mi cũng không được nghỉ ngơi đầy đủ.

Chính vì lý do này mà mẹ nên hạn chế ánh sáng trong phòng ngủ của trẻ. Khi trẻ ngủ vào ban ngày nên kéo rèm lại, bé ngủ phụ huynh cũng nên kéo rèm. Ngoài ra, nên thường xuyên thay đổi vị trí đồ chơi treo ở phía trên hay cạnh giường để bé có thể nhìn được ở nhiều góc độ khác nhau. Bởi có thể làm cho mắt bé bị lác, giảm thị lực nếu chỉ treo cố định một chỗ.

Vệ sinh mắt cho trẻ sơ sinh một cách thường xuyên

Mẹ nên vệ sinh mắt cho trẻ sơ sinh một cách thường xuyên bằng nước muối sinh lý đẳng trương (loại nước có tỷ lệ 9 g muối ăn trong 1 lít dung dịch nước muối) bằng cách như sau: 

Trước tiên mẹ cần rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng sát khuẩn. Tiếp đó, lấy bông gòn vô trùng thấm nước muối đẳng trương rồi lau theo chiều từ đầu mắt ra đuôi mắt, thực hiện khoảng 2 lần hoặc lau khi mắt trẻ sơ sinh có gỉ. Cuối cùng, mẹ nhúng khăn trong nước ấm lau quanh toàn bộ mặt cho trẻ. Các bước vệ sinh mắt này cần được thực hiện một cách nhẹ nhàng, cẩn thận, không tì mạnh để tránh làm đau trẻ. 

Cẩn thận viêm kết mạc ở trẻ sơ sinh

Ngay sau khi chào đời 1 đến 2 ngày, nhiều trẻ sơ sinh gặp tình trạng mắt đổ ghèn vàng khiến hai hàng mi dính chặt lại. Mỗi sáng thức dậy,việc tách được hai hàng mi để bé mở mắt quả thật khó khăn với cả mẹ và bé.

Tình trạng nhiễm trùng sinh lý này hầu hết là do bé bị chất lỏng (máu, dịch ối…) chảy vào mắt lúc sinh ra mắt. Chỉ cần vệ sinh đơn giản thì vài ngày sau hiện tượng này sẽ hết.

Tuy nhiên, nếu tình trạng nhiễm trùng này diễn ra 1 tuần mà bé chưa khỏi, thậm chí đổ ghèn mủ nặng, bạn nên đưa trẻ đến khám bác sĩ. Trong trường hợp này, có thể bé đã bị viêm kết mạc.

Phòng tránh các bệnh về mắt cho trẻ sơ sinh

Để phòng tránh các bệnh về mắt ở trẻ sơ sinh, mẹ nên thực hiện các biện pháp sau đây:

  • Cho trẻ đeo kính chống bụi, chống nắng để bảo vệ mắt trẻ sơ sinh khỏi bụi bẩn, ánh nắng mặt trời... khi ra ngoài. từ các tác nhân bên ngoài như khói, bụi bẩn, ánh nắng mặt trời...
  • Cung cấp cho trẻ đầy đủ dinh dưỡng cần thiết, nhiều rau xanh, cá, thịt, trứng, sữa đậu nành, dầu mè, hoa quả, đặc biệt là các loại tốt cho mắt của trẻ sơ sinh.
  • Cho trẻ ngủ đủ giấc, đúng thời gian quy định để bảo vệ mắt cho trẻ.
  • Nếu có dịch đau mắt đỏ ngoài cộng đồng, mẹ cách ly trẻ khỏi những người bị nhiễm bệnh, nếu trẻ bị lây nhiễm có thể gây ra những ảnh hưởng nhất định tới thị lực của bé sau này.
Cách chăm sóc mắt trẻ sơ sinh 3Mẹ nên cho bé ngủ đủ giấc để đôi mắt con được thư giãn.

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, là bộ phận vô cùng quan trọng. Bởi vậy, mẹ cần chủ động chăm sóc mắt cẩn thận cho bé ngay từ khi mới lọt lòng để giúp con phát triển tốt nhất. 

Hường

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin