Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Top 5 bệnh về mắt thường gặp ở trẻ và cách phòng chống

Ngày 29/10/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mắt là bộ phận vô cùng quan trọng nhưng cũng là nơi dễ bị tổn thương. Trẻ thường mắc những bệnh về mắt như đau mắt, dị ứng mắt, các tật khúc xạ... Vì thế các bậc phụ huynh cần chú ý chăm sóc mắt cho bé đúng cách để bảo vệ thị lực cho con.

Hiện nay những bệnh về mắt xuất hiện ở trẻ em đang ngày một nhiều, với hơn 30-35% trẻ em bị mắc những bệnh liên quan đến mắt. Phòng tránh những bệnh về mắt sẽ tránh gây ảnh hưởng đến việc học tập, cũng như các sinh hoạt thông thường hàng ngày của trẻ nhỏ.

Top 5 bệnh về mắt thường gặp ở trẻ 

Cận thị

Top 5 bệnh về mắt thường gặp ở trẻ và cách phòng chống 1Hiện nay có khoảng 3 triệu trẻ em trên cả nước mắc tật khúc xạ về mắt

Hiện nay có khoảng 3 triệu trẻ em trên cả nước mắc tật khúc xạ về mắt, trong đó bệnh cận thị chiếm đến 40%. Đây là một bệnh lý khiến trẻ không nhìn rõ những mục tiêu ở cự ly xa, ảnh hưởng đến việc học tập và sinh hoạt hằng ngày của trẻ.

Trẻ bị cận thị nếu không được phát hiện kịp thời thì trẻ sẽ phải điều tiết mắt nhiều hơn, cố nheo mắt để thấy rõ những vật ở xa, điều này khiến độ cận tăng lên rất nhanh. Khả năng học tập của con sẽ kém hơn, vì không nhìn thấy rõ chữ cô dạy trên bản. Trẻ thường ngồi gần tivi để xem phim, hay mỏi mắt nhức đầu, chảy nước mắt… là những biểu hiện rõ rệt của bệnh cận thị.

Loạn thị

Một trong những bệnh khúc xạ khác cũng thường gặp ở trẻ là loạn thị, với hơn 8,1% trẻ em mắc bệnh và khiến trẻ khó nhìn ở mọi khoảng cách, dù ở gần hay ở xa. Biểu hiện của bệnh loạn thị ở trẻ là mắt nhìn mờ, dù nhìn xa hay nhìn gần thì hình ảnh cũng bị méo mó, thường xuyên nhức đầu và mỏi mắt ở trán và thái dương. Nếu trẻ bị loạn thị không được chữa trị kịp thời thì có khả năng cao dẫn tới nhược thị, là tình trạng giảm thị lực không thể cải thiện dù có đeo kính. 

Glôcôm bẩm sinh

Glôcôm bẩm sinh là tình trạng tăng nhãn áp, là một bệnh hiếm gặp chiếm tỉ lệ khoảng 1/10.000 và 65% bệnh nhân là con trai. Đây là bệnh di truyền sang cho con khi trẻ còn ở trong bụng mẹ và các triệu chứng của bệnh biểu hiện ngay khi trẻ ra đời như sợ ánh sáng, thường xuyên nheo mắt hoặc quay đi nơi khác nếu như có ánh sáng chiếu vào mắt, nếu tiếp xúc với ánh sáng nhiều trẻ sẽ bị chảy nước mắt và co quắp mi.

Thị lực suy giảm nhanh chóng khiến cho trẻ bị mờ mắt, nhìn mờ như sương mù hoặc nhìn nhòe trong một thời gian ngắn. Bạn cũng có thể thấy giác mạc trẻ to hoặc mắt bị lồi do tăng nhãn áp bẩm sinh. Nếu như bệnh được phát hiện sớm thì trẻ sẽ được điều trị bằng phương pháp phẫu thuật và có thể khỏi bệnh hoàn toàn.

Đục thủy tinh thể bẩm sinh

Đục thủy tinh thể khiến trẻ sinh ra có những dấu hiệu như mắt không có ánh hồng khi chiếu đèn vào và soi thấy có ánh trắng trong mắt. Bệnh này thường diễn biến ở một mắt và não có xu hướng tập trung vào “mắt khỏe mạnh” và làm giảm thị lực của mắt bị bệnh. Tuy nhiên nếu trẻ xuất hiện ở cả hai mắt thì những tín hiệu của mắt truyền lên não sẽ giảm dần và khiến trẻ mất thị lực vĩnh viễn.

Mẹ có thể nhận biết qua một số dấu hiệu khác như trẻ thường quờ quạng, dễ bị loá mắt, nhìn ra không rõ và xu hướng cận thị. Phát hiện sớm những biểu hiện của bệnh đục thủy tinh thể thì chúng ta có thể cho bé nhanh chóng phẫu thuật để tránh những biến chứng nguy hiểm như nhược thị, lác, rung giật nhãn cầu. 

Đau mắt đỏ

Top 5 bệnh về mắt thường gặp ở trẻ và cách phòng chống 2Phòng chống bệnh đau mắt đỏ - một bệnh thường gặp ở trẻ

Trong số những bệnh về mắt hay gặp ở trẻ thì bệnh đau mắt đỏ dễ nhận biết nhất và cũng dễ chữa trị nhất. Trẻ thường bị đau mắt đỏ vào mùa nắng nóng, khi giao mùa, khi mưa nhiều, thời tiết ẩm thấp tạo điều kiện cho những vi khuẩn như liên cầu, tụ cầu, phế cầu có trong khói bụi thâm nhập vào mắt gây bệnh.

Bệnh có khả năng lây lan cao vì thế khi bé mắc bệnh hãy tránh tiếp xúc hay chơi chung với trẻ khác và phải chú ý vệ sinh tay chân sạch sẽ cho bé và cho bé ăn uống thêm các loại trái cây để tăng sức đề kháng mau vượt qua bệnh đau mắt.

Những cách phòng chống những bệnh về mắt an toàn cho bé

Top 5 bệnh về mắt thường gặp ở trẻ và cách phòng chống 3Cho con ăn nhiều thực phẩm tốt cho mắt

Để phòng tránh các tật khúc xạ mắt ở con thì ba mẹ cần:

Cho trẻ ngồi đúng tư thế khi ăn cơm, học bài, xem tivi. Không xem tivi quá gần, không đọc sách báo trong bóng tối, không xem tivi và chơi điện tử quá mức. Chỗ trẻ ngồi học phải có ánh sáng đầy đủ, trẻ ngồi tư thế thẳng lưng và đặt tầm mắt phù hợp. Ngoài ra trẻ cần có chế độ giải lao và vui chơi phù hợp, không học bài liên tục trong vòng vài giờ đồng hồ cũng như không xem tivi liên tục.

Giữ gìn vệ sinh là cách tốt nhất để phòng tình trạng trẻ bị đau mắt hoặc dị ứng mắt với những tác nhân từ môi trường như khói bụi, khói thuốc lá.

Cho con ăn nhiều thực phẩm tốt cho mắt như những thức ăn có chứa nhiều vitamin A, C, B và các khoáng chất khác để con có đôi mắt khỏe mạnh.

Ba mẹ cũng cần tìm hiểu về những biểu hiện của con khi mắc những bệnh về mắt bẩm sinh, đưa trẻ đi khám mắt thường xuyên để phát hiện sớm những bất thường ở mắt, từ đó có hướng điều trị thích hợp, tránh để biến chứng nguy hiểm xảy ra.

Xuân Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm