Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách chăm sóc và phòng ngừa bệnh viêm mũi dị ứng thời tiết

Ngày 09/04/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khí hậu thay đổi chính là yếu tố gây ra nhiều khó chịu, bất tiện cho mọi người, đặc biệt là với người mắc bệnh viêm mũi dị ứng thời tiết.

Khí hậu thay đổi chính là yếu tố gây ra nhiều khó chịu, bất tiện cho mọi người, đặc biệt là với người mắc bệnh viêm mũi dị ứng thời tiết.

Viêm mũi dị ứng thời tiết có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và làm xáo trộn cuộc sống hằng ngày của bệnh nhân. Ngoài ra, bệnh còn có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như: viêm xoang, viêm mũi nhiễm trùng, viêm họng, viêm tai giữa. Tình trạng này nếu không được chữa trị kịp thời có thể phát triển thành bệnh dị ứng mãn tính ảnh hướng lớn tới sức khỏe. Thế nên, việc chăm sóc và phòng ngừa bệnh viêm mũi dị ứng thời tiết và điều vô cùng cần thiết, nhất là trong thời điểm giao mùa hoặc những ngày thời tiết chuyển biến thất thường.

Cách chăm sóc và phòng ngừa bệnh viêm mũi dị ứng thời tiết
Thời tiết thay đổi là nguyên nhân gây ra bệnh viêm mũi dị ứng thời tiết

Cách chăm sóc bệnh nhân bị bệnh viêm mũi dị ứng thời tiết

Khi bệnh nhân bị viêm mũi dị ứng thời tiết, thì một trong những triệu chứng đầu tiên là chảy nước mũi, vì vậy phải thường xuyên làm sạch khoang mũi cho bệnh nhân bằng cách vệ sinh bằng nước rửa mũi chuyên dụng. Trong trường hợp nước mũi quá nhiều thì nên đưa bệnh nhân đến bệnh viện để hút chất nhầy trong mũi, tránh việc để mũi bị tắc quá lâu sẽ gây ra tình trạng khó thở và nhiều biến chứng nguy hiểm.

Vệ sinh không gian sinh hoạt sạch sẽ, tốt nhất là nên sử dụng máy thanh lọc không khí để loại bỏ phần nào các tạp chất. Không nên sử dụng máy lạnh, vì khí lạnh sẽ làm tình trạng bệnh thêm nghiêm trọng. Nên cho bệnh nhân ăn các loại thức ăn thanh đạm như rau củ, hoa quả, các món ăn dễ tiêu hóa.

Cách chăm sóc và phòng ngừa bệnh viêm mũi dị ứng thời tiết
Giữ không gian sống sạch sẽ là cách chăm sóc và phòng bệnh hiệu quả

Khi thấy bệnh dị ứng kéo dài hoặc có triệu chứng nặng hơn như đau tai, khó thở phải kịp thời đưa người bệnh đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị.

Cách phòng bệnh viêm mũi dị ứng thời tiết

Nhiều người bị viêm mũi dị ứng thường cho rằng mình chỉ đơn thuần bị cúm và cố gắng chữa trị càng nhanh càng tốt mà không biết rằng việc điều trị viêm mũi dị ứng hiện nay đối với cả Đông và Tây y đều rất khó khăn. Hầu như chỉ có thể giúp bệnh nhân thoát khỏi các triệu chứng khó chịu trong một thời gian nhất định, bệnh sẽ lại tái phát lại khi tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng. Triệu chứng rõ ràng nhất của viêm mũi dị ứng thời tiết là ngứa mũi, chảy mũi, hắt hơi liên tục và không thể kiểm soát được.

Cách chăm sóc và phòng ngừa bệnh viêm mũi dị ứng thời tiết
Giữ ấm khi trời trở lạnh là cách phòng bệnh hiệu quả

Xuất phát từ việc nghiên cứu, phân tích nguyên nhân gây ra bệnh viêm mũi dị ứng thời tiết chúng ta chỉ có thể đưa ra một số lưu ý giúp người bệnh phòng tránh, hạn chế bệnh:

  • Không nên tiếp xúc với các tác nhân gây kích thích dị ứng
  • Không hút thuốc lá, uống rượu bia, đặc biệt phải giữ ấm cho cơ thể nhất là khi về sáng hoặc mùa lạnh…
  • Đeo khẩu trang khi ra đường cũng như khi làm việc trong môi trường có nhiều bụi
  • Xịt mũi khi bị ngạt bằng các thuốc co mạch giúp thông mũi
  • Nghỉ ngơi, sinh hoạt điều độ, tập thể dụng thường xuyên
  • Giữ gìn vệ sinh trong nhà
  • Uống vitamin C để làm tăng sức đề kháng từ đó sẽ ít mắc bệnh
  • Ăn các loại thức ăn tốt cho sức khỏe
  • Khắc phục thói quen ngoáy mũi và mút tay
  • Nên hạn chế trồng hoa và nuôi chó mèo

Bảo Hân 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm