Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hậu quả nguy hiểm của bệnh dị ứng kéo dài

Ngày 02/04/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dị ứng là phản ứng phòng vệ của cơ thể đối với các dị nguyên từ môi trường bên ngoài. Một người bị dị ứng kéo dài thì nên cẩn thận vì nó có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Dị ứng là phản ứng phòng vệ của cơ thể đối với các dị nguyên từ môi trường bên ngoài. Một người bị dị ứng kéo dài thì nên cẩn thận vì nó có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Trong cơ thể, hệ thống miễn dịch đóng vai trò cực quan trọng để chống lại các tác nhân xấu từ bên ngoài. Chúng giúp tiêu diệt các virus, vi khuẩn,… đồng thời tạo nên kháng thể miễn dịch loại virus đó mãi về sau. Cụ thể, khi bất cứ dị nguyên nào thêm nhập cơ thể, hệ miễn dịch sẽ giải phóng ra kháng thể globulin (IgG, IgM, IgD, IgA). Kháng thể này sẽ bám vào bề mặt dị nguyên, tạo cơ hội cho các tế bào bạch cầu dễ dàng tiêu hủy.

bệnh dị ứng kéo dài
Sức đề kháng kém cũng làm dị ứng kéo dài thêm

Tuy nhiên, có những người thể lực yếu, hệ miễn dịch kém hoặc do cơ địa nên những kháng thể globulin được sản xuất nhiều hơn bình thường. Trong số các kháng thể globulin, tiêu biểu nhất là loại amin sinh học mang tên histamine. Nó đóng vai trò như một loại bạch cầu nhưng nếu được phóng thích quá nhiều dễ gây tình trạng dị ứng.

Chính bởi người bệnh chủ quan không điều trị triệt để hay phải tiếp xúc thường xuyên với nhiều với tác nhân gây dị ứng mà dẫn đến bệnh dị ứng kéo dài. Vào giai đoạn trầm trọng, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng: khô da, ngứa rát, phát ban,… khắp người. Chẳng may gãi làm xước da sẽ vỡ mủ dịch, bong tróc vảy, bội nhiễm và để lại sẹo rất mất thẩm mỹ.

 Hậu quả của bệnh dị ứng kéo dài

bệnh dị ứng kéo dài
Bệnh dị ứng lâu ngày dễ gây bội nhiễm

Đây là bệnh có tính di truyền, do đó nếu cha mẹ, ông bà bị bệnh dị ứng kéo dài thì tỷ lệ con cháu mắc sẽ ở mức cao. Có thể nói đây chính là loại bệnh dị ứng bẩm sinh. Theo thống kê từ Bộ Y tế, tỷ lệ trẻ bị dị ứng là 20 – 40% nếu bố hoặc mẹ mắc dị ứng kéo dài. Hoặc nếu cả bố và mẹ đều bị thì con số này tăng lên tới 50 – 80%.

Không những để lại di chứng cho đời sau, bệnh dị ứng kéo dài khiến người bênh vô cùng khổ sở. Nhiều người không kiểm soát được đã gãi mà càng gãi lại càng ngứa. Không những thế vùng da bị bệnh sẽ rất dày và lan rộng ra. Không sớm thì muộn bệnh nhân sẽ bị bội nhiễm. Tình trạng này kéo dài khiến da phù nề, ảnh hưởng rất lớn tới thẩm mỹ.

Phụ nữ đang mang thai bị bệnh dị ứng kéo dài sẽ gặp nhiều khó khăn trong điều trị. Việc dùng thuốc dị ứng lúc này gần như không thể vì nó ảnh hưởng không tốt đến thai nhi.

Ngăn ngừa bệnh dị ứng kéo dài

bệnh dị ứng kéo dài
Ăn các loại thực phẩm giàu vitamin C để tăng cường sức đề kháng

Có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh dị ứng kéo dài nhưng để điều trị được tận gốc phải xác định rõ mắc bệnh là do đâu. Tốt nhất bệnh nhân nên hiểu rõ về bệnh dị ứng cách điều trị của nó để dứt điểm ngay từ những lần đầu mắc phải.

Một số phương pháp để điều trị dị ứng:

  • Sử dụng thuốc bôi có chứa corticoids giảm sưng, giảm kích ứng da. Với những người bị ngứa ngáy quá khó chịu thì dùng nước muối loãng để rửa hoặc dung dịch Calamine, Mentol 1% để thoa.
  • Uống các loại kháng sinh histamine nếu dị ứng do nhiễm khuẩn. Tuy nhiên thuốc này có kèm phản ứng phụ gây buồn ngủ nên được chỉ định uống vào ban đêm.
  • Người bệnh bổ sung thêm một số loại vitamin C, B,… tăng cường khả năng miễn dịch, chống lại dị nguyên gây bệnh trước khi các biểu hiện dị ứng xảy ra.
  • Giữ gìn vệ sinh môi trường sống sạch sẽ, phần lớn các trườn hợp chính khói, bụi, lông,… là dị nguyên gây dị ứng.

Lưu ý cuối cùng, khi bị dị ứng cần phải điều trị quyết liệt, triệt để không để dây dưa, không để mắc đi mắc lại nhiều lần thì mới tránh được bệnh dị ứng kéo dài.

Huyền Trang

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:dị ứng