Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách chữa bệnh dị ứng mẩn đỏ tại nhà

Ngày 09/04/2018
Kích thước chữ

Bệnh dị ứng nổi mẩn đỏ là một hiện tượng rất hay gặp trong đời sống sinh hoạt. Nguyên nhân có thể do người bệnh ăn phải các thực phẩm dễ gây dị ứng, do thay đổi thời tiết hoặc cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh dị ứng, bệnh nội tạng, bệnh ngoài da. Vậy cách chữa bệnh dị ứng mẩn đỏ tại nhà như thế nào?

Bệnh dị ứng nổi mẩn đỏ là một hiện tượng rất hay gặp trong đời sống sinh hoạt. Nguyên nhân có thể do người bệnh ăn phải các thực phẩm dễ gây dị ứng, do thay đổi thời tiết hoặc cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh dị ứng, bệnh nội tạng, bệnh ngoài da. Vậy cách chữa bệnh dị ứng mẩn đỏ tại nhà như thế nào?

Cách chữa bệnh dị ứng mẩn đỏ tại nhà 1

Bệnh dị ứng nổi mẩn đỏ là một hiện tượng rất hay gặp trong đời sống sinh hoạt

1. Nguyên nhân khiến da bị dị ứng mẩn đỏ

Thủ phạm khiến cơ thể rơi vào tình trạng nổi mẩn đỏ có thể đến bởi:

  • Dị ứng: Khi cơ thể mẫn cảm với các yếu tố thời tiết,  dị ứng thực phẩm,… cũng có thể khiến cơ thể tăng cường sản xuất histamin sẽ làm tăng tính thẩm thấu của các thành mạch máu khiến các tế bào bạch cầu sẽ theo máu đi qua thành mạch máu vào dịch mô gây nên phản ứng dị ứng tại các vùng da với các vết mẩn đỏ. 
  • Viêm da dị ứng: viêm da tiếp xúc là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh dị ứng nổi mẩn đỏ. Viêm da tiếp xúc xảy ra khi có tiếp xúc với bụi, hơi, khói, quần áo, đồ dùng cá nhân (dây lưng, giầy, dép, nước hoa, phấn,…)
  • Mề đay: là biểu hiện của bệnh dị ứng da do tiếp xúc với thời tiết (nóng, lạnh), thực phẩm (tôm, cua, nhộng tằm,…) trên cơ địa dị ứng. Mề đay có biểu hiện điển hình là ngứa nhiều, các sẩn to nhỏ khác nhau, có thể kết thành mảng.
  • Bị nhiễm khuẩn: khi cơ thể bị vi khuẩn xâm nhập cũng là điều kiện lý tưởng khiến cho da bạn nổi mẩn đỏ.
  • Yếu tố tâm lý: Đây là một trong những nguyên nhân gây bệnh dị ứng mẩn ngứa. Khi bạn rơi vào trạng thái lo lắng, căng thẳng sẽ kích thích não tiết nhiều hơn serotonin và norepinpherine – những chất nội sinh có tác dụng tương tự như histamincos gây nên tình trạng dị ứng cho cơ thể dẫn đến nổi mẩn, ngứa.

2. Xử trí sao khi da bị dị ứng mẩn đỏ tại nhà

Cách chữa bệnh dị ứng mẩn đỏ. Nếu thấy cơ thể xuất hiện mẩn đỏ, người bệnh cần nhanh chóng xác định nguyên nhân để loại bỏ những ảnh hưởng. Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần lưu ý:

  • Xác định đúng nguyên nhân gây nên tình trạng dị ứng mẩn đỏ.   
  • Ngay khi thấy xuất hiện mẩn đỏ, kèm theo mẩn ngứa (do dị ứng) bạn nên dùng một mảnh vải sạch, thấm ướt nước lạnh rồi đắp lên trên vết mẩn.
  • Tuyệt đối không được gãi hay chà xát lên những vết mẩn đỏ bởi việc đó có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển khiến cho tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Cách chữa bệnh dị ứng mẩn đỏ tại nhà 2

Cần bổ sung cho cơ thể đầy đủ các loại vitamin & khoáng chất

Cách chữa bệnh dị ứng mẩn đỏ: nếu cơ thể có tiền sử dị ứng với thực phẩm, thời tiết, mỹ phẩm,… cần lưu ý để có thể tránh những ảnh hưởng mà bệnh có thể mang lại.

Cách chữa bệnh dị ứng mẩn đỏ: Cần bổ sung cho cơ thể đầy đủ các loại vitamin khoáng chất, đặc biệt là vitamin C – bởi đây sẽ là chất chống oxi hóa giúp cho các vết mẩn biến mất và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. 

Hạn chế tắm và sử dụng nước nóng bởi điều này có thể khiến da bạn bị khô mất nước và bị bong tróc từng mảng.

Kiêng những chất kích thích như bia rượu, cà phê, trà, thuốc lá, tiêu ớt và thực phẩm tôm, cua, bò, gà, đồ hộp, lạp xưởng, chocolate, trứng, sữa... 

Cách chữa bệnh dị ứng mẩn đỏ. Tránh dùng các loại thuốc bôi ngoài da hoặc các loại thuốc kháng histamin bởi nó có thể mang đến những ảnh hưởng xấu cho các cơ quan khác trong cơ thể.

Thu Hà

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin