Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách chữa bệnh thủy đậu ở người lớn nhanh, không để lại sẹo

Ngày 21/03/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thủy đậu còn gọi là bệnh đậu mùa, có diễn biến đơn giản nhưng thường dễ dẫn tới biến chứng hoặc để lại sẹo xấu xí nếu không biết cách điều trị đúng cách. Vì thế, bạn phải biết cách chữa bệnh thủy đậu ở người lớn nhanh không để lại sẹo.

Thủy đậu còn gọi là bệnh đậu mùa, có diễn biến đơn giản nhưng thường dễ dẫn tới biến chứng hoặc để lại sẹo xấu xí nếu không biết cách điều trị đúng cách. Vì thế, bạn phải biết cách chữa bệnh thủy đậu ở người lớn nhanh không để lại sẹo.

1.  Biến chứng của bệnh thủy đậu

Biến chứng sớm

Nhiễm trùng da, các mô mềm với các tình trạng bội nhiễm bao gồm bong bóng nước vỡ, lan rộng) hay thủy đậu xuất huyết (khi các nốt mụn nước lớn có mủ máu bên trong).

Viêm phổi thủy đậu: Dễ gặp ở người lớn, thời điểm vào ngày thứ 3-5 của bệnh với các biểu hiện như ho nhiều, đau tức ngực, khó thở, sốt, thậm chí ho ra máu. Một số trường hợp nguy hiểm có thể dẫn đến tình trạng phù phổi và tràn dịch màng phổi.

Phụ nữ mang thai bị thủy đậu có thể gây biến chứng thủy đậu cho thai nhi

Cách chữa bệnh thủy đậu ở người lớn nhanh, không để lại sẹo 1

Phụ nữ mang thai bị thủy đậu có thể gây biến chứng thủy đậu cho thai nhi

 

Viêm màng não: Là một trong những biến chứng thần kinh dễ gặp ở người lớn, có thể tử vong do cơ thể bị tấn công bởi 1 loại virus tác động trực tiếp đến não bộ. Biến chứng có thể xuất hiện sau khi nổi bong bóng nước 1 tuần, với các biểu hiện sốt cao, hôn mê, rối loạn tri giác, nhãn cầu hay co giật.

Biến chứng thủy đậu khi đang mang thai: Phụ nữ mang thai bị mắc thủy đậu từ 5 ngày trước khi sinh hoặc 2 ngày sau khi sinh thì bé sinh ra có nguy cơ bị nhiễm thủy đậu và tử vong cao.

Biến chứng muộn

Khá hiếm gặp và chỉ thường xuất hiện từ sau khi đã lành thủy đậu một thời gian dài. Có thể có các biến chứng bao gồm: hội chứng Guillain-Barré, viêm da, viêm võng mạc, bệnh zona thần kinh và viêm phổi.

2.  Cách chữa bệnh thủy đậu ở người lớn nhanh, không để lại sẹo

Hiện chưa có thuốc đặc trị bệnh này mà cách điều trị dấu hiệu biến chứng của bệnh thủy đậu thì tùy thuộc vào sự phát hiện bệnh sớm trong vòng 24 giờ đầu.  Lúc này, bạn cần cho người bệnh đi khám bệnh ngay. Từ đó, các bác sĩ sẽ căn cứ vào tình trạng bệnh mà có cách chữa bệnh thủy đậu ở người lớn nhanh, giúp không để lại sẹo.

Điều trị triệu chứng

  • Tại chỗ nốt đậu bị dập vỡ nên chấm dung dịch xanh methylen.
  • Có biện pháp chống ngứa để bệnh nhân không cào gãi da gây bệnh nặng hơn bằng các thuốc kháng histamin bao gồm: chlopheniramin, loratadine…

Cách chữa bệnh thủy đậu ở người lớn không để lại sẹo

Chấm bôi thuốc Methylen vào các nốt mụn thủy đậu

Bôi thuốc xanh Methylen cho bệnh nhân bị thủy đậu

Khi bệnh nhân có biểu hiện đau và sốt cao, có thể cho dùng acetaminophen. Bạn không được phép dùng aspirin hay những thuốc cảm có chứa aspirin cho bé, do nguy cơ xảy ra hội chứng Reye.

Mỗi ngày, bạn hãy 2-3 lần nhỏ mắt, mũi bằng thuốc sát khuẩn như chloramphenicol 0,4% hoặc acgyrol 1%.

Khi nốt mụn thủy đậu căng vỡ, bạn chỉ được bôi thuốc xanh metilen mà không được bôi mỡ tetraxiclin, mỡ penixilin hay thuốc đỏ.

Điều trị bệnh thủy đậu bằng thuốc kháng virus thủy đậu

Trong vòng 24 giờ khi bạn xuất hiện mụn thủy đậu thì phải dùng kháng sinh chống virut loại acyclovir để giúp rút ngắn thời gian và mức độ nghiêm trọng lại. Liều lượng phụ thuộc lứa tuổi hoặc cân nặng theo chỉ dẫn bác sĩ, tuyệt đối không tự ý dùng thuốc.

Giai đoạn vừa mới lành bệnh, cần phải tuyệt đối chống nắng và tránh các hành động cào gãi gây trầy xước dễ để lại sẹo. Bổ sung đầy đủ các loại vitamin và yếu tố vi lượng cho da thông qua chế độ ăn uống. Đặc biệt, giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ và nghỉ ngơi nhiều là những cách chữa bệnh thủy đậu ở người lớn nhanh và không để lại sẹo.

Thanh Hoa

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm