Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách chữa bệnh viêm lợi hiệu quả tại nhà

Ngày 06/11/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh viêm lợi (hay còn gọi là viêm nướu) là bệnh răng miệng thông thường mà ai cũng có thể mắc. Bệnh viêm lợi làm chảy máu, dịch, sưng đỏ vùng nướu bao bọc quanh chân răng, khiến đường viền lợi bị thay đổi và gây đau nhức, khó chịu.

Bệnh viêm lợi đem lại nhiều phiền toái cho người bệnh, nếu không được điều trị đúng cách, bệnh viêm lợi sẽ biến chứng thành các bệnh nguy hiểm như: Sâu răng, viêm nha chu, áp xe răng, chết tủy ngược dòng hay thậm chí là mất răng. 

Nguyên nhân gây ra viêm lợi

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm lợi, phổ biến nhất vẫn là do vệ sinh răng miệng kém làm hình thành các mảng bám. Mảng bám thức ăn chứa nhiều vi khuẩn gây hại cho răng miệng lâu ngày không được loại bỏ sẽ hình thành cao răng tích tụ quanh chân răng, lợi làm viêm nhiễm vùng mô ở vị trí đó, theo thời gian nướu răng sẽ sưng tấy và chảy máu gây đau nhức khó chịu cho người bệnh.

Một trường hợp khác đặc biệt hơn là viêm lợi do mọc răng khôn hay còn gọi là viêm lợi trùm. Đây là tình trạng thường xuất hiện trong quá trình mọc răng khôn do phần lợi phía trong hàm bọc bề mặt răng khôn làm răng bị mắc lại, cản trở quá trình phát triển của răng khôn khiến răng mọc lệch gây tổn thương vùng lợi và gây viêm.

Viêm lợi trùm sẽ làm người bệnh cảm thấy đau đớn, khó chịu và có thể lên cơn sốt trong vài ngày. Nếu để tình trạng này diễn ra trong thời gian dài mà không được chữa trị kịp thời sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng.

Ngoài ra còn có những nguyên nhân sau:

  • Thói quen hút thuốc lá, sử dụng bia rượu: Những chất độc hại có trong những sản phẩm trên sẽ gia tăng việc hình thành các mảng bám, vi khuẩn gây hại trong khoang miệng.
  • Phụ nữ mang thai, sau sinh hoặc đến chu kỳ kinh nguyệt:  Sự thay đổi nội tiết tố và sức đề kháng yếu hơn bình thường ở những đối tượng này tạo điều kiện cho vi khuẩn dễ tấn công ở vùng răng miệng.
  • Người bị suy giảm hệ miễn dịch như: HIV, ung thư, tiểu đường,...
  • Tác dụng phụ của một số loại thuốc kháng sinh, thuốc chống trầm cảm làm giảm tiết nước bọt (yếu tố tiêu diệt vi khuẩn.)
  • Tuổi tác và chế độ ăn uống: Viêm lợi thường xảy ra ở người lớn tuổi và người có chế độ dinh dưỡng kém.

Cách chữa bệnh viêm lợi hiệu quả tại nhà

Bệnh viêm lợi làm chảy máu, dịch, sưng đỏ vùng nướu bao bọc quanh chân răng

Cách chữa bệnh viêm lợi hiệu quả tại nhà 

Với những trường hợp viêm lợi thông thường, việc lựa chọn dược liệu có nguồn gốc thiên nhiên là giải pháp tối ưu bởi độ an toàn và hiệu quả mà phương pháp này đem lại.

Súc miệng bằng nước muối

Nước muối có khả năng sát khuẩn tốt, vừa làm dịu chỗ viêm, giảm đau vừa loại bỏ được mảng thức ăn thừa, cải thiện hơi thở rất tốt. Do vậy, biện pháp đơn giản này được nhiều người sử dụng để chữa trị viêm lợi.

Cách thực hiện:

Cho 2,5-3,75g muối vào ly nước ấm rồi khuấy đều cho đến khi muối tan hết. Sử dụng dung dịch này súc miệng trong vòng 30 giây sau đó nhổ ra ra và súc miệng lại bằng nước sạch để loại bỏ vị mặn của muối. Thực hiện 2-3 lần mỗi ngày để giảm tình trạng sưng viêm đau nhức sớm.

Cách chữa bệnh viêm lợi hiệu quả tại nhà

Súc miệng bằng nước muối để chữa bệnh viêm lợi

Súc miệng bằng dầu tràm trà

Nhiều chuyên gia cho răng, tinh dầu tràm trà có tác dụng giảm đáng kể tình trạng chảy máu chân răng.

Cách thực hiện:

Nhỏ 3 giọt tinh dầu tràm trà vào khoảng 225ml nước ấm rồi dùng dung dịch này súc miệng trong 30 giây, nhổ ra sau đó súc miệng lại bằng nước sạch. Thực hiện đều đặn 2-3 lần/ ngày để điều trị bệnh viêm lợi và sở hữu hơi thở thơm tho. Bạn cũng có thể nhỏ 1 giọt tinh dầu tràm trà vào kem đánh răng để tăng hiệu quả bảo vệ sức khỏe răng miệng.

Lưu ý: Tinh dầu tràm khá mạnh nên trong lần đầu sử dụng có thể pha loãng hơn để tránh gây dị ứng.

Chữa viêm lợi bằng tinh dầu dừa

Tương tự như nước muối, dầu dừa cho khả năng chống viêm và kháng khuẩn khá cao, đem lại hiệu quả trong việc làm giảm các mảng bám nên điều trị viêm lợi rất tốt. Đồng thời, sử dụng nước súc miệng có tinh dầu dừa cũng giúp làm trắng răng, hơi thở thơm tho và giảm đau đầu căng thẳng.

Cách thực hiện:

Cho 5-10ml tinh dầu dừa vào miệng, súc trong thời gian 10-20 phút rồi nhổ ra. Súc lại bằng nước sạch sau đó uống 1 cốc nước đầy. Có thể dùng kem đánh răng để làm sạch khoang miệng nếu cần thiết.

Lưu ý: Không nên để tinh dầu dừa trôi xuống cổ họng vì trong dầu dừa chứa 1 số độc tố và vi khuẩn nên có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nếu nuốt phải.

Cách chữa bệnh viêm lợi hiệu quả tại nhà

Chữa viêm lợi hiệu quả bằng tinh dầu dừa

Chữa viêm lợi bằng lá ổi

Lá ổi luôn được biết đến là một loại thảo dược điều trị các bệnh về răng miệng nhờ công dụng kháng khuẩn, giảm viêm, giảm đau và cải thiện mảng bám và mùi.

Cách thực hiện:

Sử dụng 5-6 lá ổi, nghiền nhỏ sau đó bỏ vào nước sôi ngâm trong vòng 15 phút. Chờ nguội và cho thêm một chút muối. Súc miệng bằng dung dịch này trong 30s đều đặn 2-3 lần mỗi ngày để giảm tình trạng đau nhức, sưng tấy do viêm lợi.

Ngoài ra, người bệnh có thể sử dụng một số loại lá có tính sát khuẩn dễ tìm như lá lốt, lá trầu không,.. cũng đem lại hiệu quả chữa trị bệnh viêm lợi rất tốt.

Cách phòng tránh bệnh viêm lợi

Phòng bệnh vẫn hơn chữa bệnh, thay vì loay hoay tìm cách chấm dứt các triệu chứng khó chịu do bệnh viêm lợi gây ra, các bạn có thể thực hiện một số cách sau đây để phòng tránh:

  • Đánh răng đúng cách sau khi ăn và dùng nước súc miệng 2 lần sáng tối mỗi ngày.
  • Không hút thuốc lá, sử dụng bia rượu.
  • Khám nha khoa 6 tháng/ lần để kịp thời phát hiện và điều trị các bệnh về răng miệng.
  • Vệ sinh răng miệng hàng ngày, ăn uống đầy đủ dưỡng chất giúp hơi thở thơm tho, tăng cường sức khỏe giúp bạn tự tin trong cuộc sống.

Trên đây là những thông tin về bệnh viêm lợi và những hướng dẫn để phòng tránh bệnh hiệu quả. Hy vọng bạn sẽ nắm được các thông tin và có những biện pháp chăm sóc răng miệng hiệu quả nhất.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm