Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách chữa đầy bụng ợ hơi nhanh chóng tại nhà

Ngày 23/01/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đầy bụng ợ hơi khiến nhiều người cảm thấy khó chịu, mệt mỏi. Cùng tìm hiểu ngay cách chữa đầy bụng, ợ hơi nhanh chóng tại nhà.

Chứng đầy bụng ợ hơi sau khi ăn là vấn đề được quan tâm hàng đầu của nhiều người, bởi chúng gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống,...Vậy đâu là nguyên nhân cũng như cách chữa đầy bụng ợ hơi hiệu quả? Tất cả sẽ được giải đáp qua bài viết sau

Nguyên nhân gây đầy bụng ợ hơi:

Bình thường sau khi ăn khoảng nửa tiếng chúng ta sẽ có cảm giác thoải mái hơn vì lúc này thức ăn đã được tiêu hóa bớt. Tuy nhiên người bị đầy bụng ợ hơi lại có cảm giác ngược lại. Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể kể đến như:

  • Mất cân đối thức ăn: Nếu bạn ăn nhiều thực phẩm khó tiêu, dễ sinh hơi thì sẽ dẫn đến tình trạng tiêu hóa chậm chạp, dẫn tới đầy hơi. Một số loại thức ăn dễ gây đầy bụng có thể kể đến như: thực phẩm giàu tinh bột, món xào rán nhiều dầu mỡ, sử dụng đồ uống có gas, rượu bia,...Vậy nên tốt nhất bạn cần hạn chế những loại thực phẩm này để giảm nguy cơ đầy bụng.
  • Do thói quen ăn uống hằng ngày: Thói quen ăn uống cũng ảnh hưởng khá nhiều đến hệ tiêu hóa của cơ thể. Nếu bạn ăn quá nhanh hoặc nhai không kỹ, không đúng giờ sẽ gây ra hiện tượng đầy bụng, nhất là ở trẻ em.
  • Sử dụng thuốc Tây: Đây là một nguyên nhân phổ biến dẫn đến đầy bụng ợ hơi. Việc dùng các loại thuốc kháng sinh, giảm đau sẽ làm giảm lợi khuẩn đường ruột, thúc đẩy sự phát triển của hại khuẩn sinh ra khí hư gây đầy bụng. Vậy nên tốt nhất người bệnh không nên lạm dụng thuốc Tây.
  • Rối loạn đường tiêu hóa: Các độc tố trong thức ăn, acid dịch vị tăng, loạn khuẩn trong đường ruột hay nhiễm helicobacter đều sẽ làm giảm tiết men tiêu hóa thức ăn gây đầy bụng. Bên cạnh đó thì những người dung nạp lactose kém cũng dễ gặp tình trạng bị đầy bụng ợ hơi.
  • Bệnh lý về tiêu hóa: Một số bệnh về tiêu hóa cũng ảnh hưởng lớn đến khả năng co bóp cũng như tiêu hóa thức ăn gây đầy bụng. Trong trường hợp này người bệnh cần đến các cơ sở y tế để được khám và chữa đầy bụng dứt điểm.

Cách chữa đầy bụng ợ hơi nhanh chóng tại nhà 3

Nguyên nhân gây đầy bụng ợ hơi do thói quen ăn uống hàng ngày

Những cách chữa đầy bụng ợ hơi hiệu quả

Dưới đây là một số phương pháp chữa đầy bụng ợ hơi hiệu quả tại nhà:

1. Chữa bằng thuốc Tây

  • Thuốc chống acid: Thuốc này giúp làm giảm acid dịch vị dư trong dạ dày, từ đó giúp hỗ trợ điều trị chứng đầy bụng ợ hơi.
  • Thuốc kháng tiết acid: Đây là thuốc chứa các dược chất là chất kiềm yếu có tác dụng trung hòa acid dịch vị, giải quyết vấn đề tích khí trong dạ dày gây đầy bụng.
  • Thuốc giúp điều hòa sự co bóp dạ dày: Bao gồm metoclopramid, domperidon chứa dược chất làm tăng trương lực dạ dày, giúp tăng cường hệ tiêu hóa
  • Thuốc giúp tiêu hóa tốt: Chẳng hạn như Pancreatin sẽ làm cho men tiêu hóa thức ăn được tăng cường nhằm chống bị đầy bụng ợ hơi.

Cách chữa đầy bụng ợ hơi nhanh chóng tại nhà 2

Cách chữa đầy bụng ợ hơi hiệu quả bằng thuốc tây

Tuy nhiên trước khi sử dụng bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ cũng như làm theo đúng chỉ dẫn để tránh tình trạng gặp tác dụng của thuốc.

2. Một số bài thuốc dân gian - Cách chữa đầy bụng ợ hơi hiệu quả

  • Nhai lá hoặc pha trà uống sẽ giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa và kích thích đường ruột, làm tan các khí hơi nguyên nhân đầy bụng.
  • Quế pha mật ong: Uống hỗn hợp này cũng có tác dụng xoa bóp dạ dày, kích thích tiêu hóa.
  • Trà gừng: Trà gừng cũng giúp chữa trị đầy hơi vì nó chứa gingerol và shogal làm sạch đường ruột.
  • Tỏi: Ăn tỏi tươi gây nóng sẽ làm kích thích dạ dày, từ đó giúp xoa bóp, tiêu hóa thức ăn trong dạ dày giúp tránh đầy bụng.

Thông thường những bài thuốc dân gian chữa đầy bụng ợ hơi khá an toàn và lành tính. Tuy nhiên hiệu quả mà nó mang lại thường không cao, chỉ chữa được những chứng bệnh nhẹ.

Cách chữa đầy bụng ợ hơi nhanh chóng tại nhà 1

Cách chữa đầy bụng ợ hơi hiệu quả bằng bài thuốc dân gian

3. Cách chữa đầy bụng ợ hơi hiệu quả bằng cách thay đổi thói quen sinh hoạt

Việc thay đổi lối sống lành mạnh cũng là một trong những cách đẩy lùi chứng đầy bụng hiệu quả. Xem ngay những lưu ý dưới đây để loại bỏ chứng bệnh khó chịu này:

  • Ăn uống đúng giờ, ăn chậm nhai kỹ, hạn chế ăn các loại thức ăn chiên rán, nhiều dầu, nhiều tinh bột, không nên dùng chất kích thích.
  • Tăng cường bổ sung nhiều thực phẩm giàu chất xơ trong bữa ăn hằng ngày như rau, hoa quả để giúp hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn.
  • Tham gia những môn thể thao nhẹ nhàng, siêng năng vận động, dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, đi bộ,...
  • Làm việc điều độ, cần ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi ngày để tinh thần được thoải mái, giải tỏa stress,..
  • Hạn chế dùng thuốc gây tác dụng phụ dẫn đến tình trạng khó chịu ở hệ tiêu hóa.

Trên đây là những giải đáp liên quan đến chứng đầy bụng ợ hơi mà bạn cần biết. Hy vọng qua bài viết trên đã giúp bạn biết được các cách chữa đầy bụng ợ hơi hiệu quả, đơn giản tại nhà.

Thủy Phan 

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:đầy hơi