Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Cách chữa hôi chân bằng lá lốt

Ngày 25/10/2022
Kích thước chữ

Có rất nhiều mẹo dân gian chữa hôi chân hiệu quả. Một trong số đó là cách chữa hôi chân bằng lá lốt. Với cách dùng lá lốt chữa hôi chân, bạn sẽ không còn tự ti vì mùi hôi khó chịu này.

Lá lốt là một loại rau gia vị quen thuộc và rất được yêu thích ở Việt Nam. Không chỉ để ăn sống, chế biến các món ngon mà lá lốt còn được sử dụng làm mẹo dân gian để giảm đau, kháng viêm, khử khuẩn. Lá lốt cũng là thành phần trong nhiều bài thuốc đông y chữa bệnh. Đối với bệnh hôi chân, lá lốt có thể mang tới hiệu quả khử bỏ triệt để mùi hôi nếu bạn sử dụng đúng cách.

Công dụng chữa hôi chân của lá lốt

Cây lá lốt có tên khoa học là Piper sarmentosum. Cây này mọc nhiều trong tự nhiên và có thể trồng bằng cách cắm cành xuống chỗ đất ẩm ướt. Lá lốt có màu xanh đậm, vị nồng và cay nhẹ, hương thơm đặc trưng. Theo Đông y, lá lốt có tính ấm, hạ khí, giảm đau nên được dùng để điều trị chứng ra nhiều mô hôi ở tay, chân. Đông y còn sử dụng lá lốt để chữa mụn nhọt, đau nhức xương khớp.

cách chữa hôi chân bằng lá lốt 1 Lá lốt là thảo dược được dùng trong nhiều bài thuốc chữa đổ mồ hôi chân

Theo nghiên cứu của Tây y, trong lá lốt chứa ancaloit là chất kháng viêm, diệt khuẩn gây mùi ở bàn chân. Tinh dầu trong lá lốt cũng giúp ức chế mùi hôi. Vì vậy, bạn có thể áp dụng cách chữa hôi chân bằng lá lốt rất hiệu quả. Ancaloit còn có thể loại bỏ cả nấm da chân, chữa bệnh tổ đỉa. Thực hiện chữa hôi chân bằng lá lốt mỗi ngày hoàn toàn có thể hết hẳn mùi hôi.

3 cách chữa hôi chân bằng lá lốt phổ biến nhất

Lá lốt có thể trị bệnh hôi chân từ bên trong và bên ngoài. Dưới đây là 3 cách sử dụng lá lốt để chữa hôi chân cực kỳ đơn giản.

Uống nước lá lốt chữa bệnh hôi chân

Đây là cách dùng lá lốt chữa hôi chân từ bên trong. Đặc tính ấm và hạ khí của lá lốt sẽ giúp cơ thể kiểm soát lượng mồ hôi tiết ra. Không chỉ giảm tiết mồ hôi chân, uống nước lá lốt còn giảm đổ mồ hôi ở tay, nách, lưng.

Bạn cắt cả thân hoặc nhổ cả rễ của cây lá lốt, chọn cây càng già càng tốt. Rửa sạch, cắt thành từng đoạn 2cm rồi đem phơi nắng đến khi hơi héo lại. Sau đó bạn cho vào xoong hoặc chảo để sao vàng lên. Tắt bếp, chờ 2 - 3 phút thì đổ lá lốt ra mâm để nguội tự nhiên. Khi lá lốt đã nguội hẳn, bạn đựng vào túi ni lông.

Mỗi ngày lấy một nắm lá lốt ra nấu với 3 bát nước, đun sôi kỹ để lấy 1 bát nước cốt và uống khi còn ấm. Uống liên tục trong 1 tuần rồi nghỉ 1 tuần, sau đó uống tiếp. Thực hiện như vậy trong vòng 1 tháng là sẽ thấy cải thiện rõ rệt tình trạng mồ hôi, mùi hôi ở bàn chân.

cách chữa hôi chân bằng lá lốt 2 Cách chữa hôi chân bằng lá lốt phơi khô, sao vàng và sắc uống giúp giảm tiết mồ hôi chân

Ăn sống lá lốt hoặc chế biến món ngon

Nếu không có nhiều thời gian để phơi khô và sao lá lốt, bạn áp dụng cách trị mùi hôi chân bằng lá lốt theo đường ăn. Mặc dù có vị hơi cay nồng nhưng lá lốt dễ ăn, có thể ăn sống kèm với món nướng rất ngon miệng. Hoặc thêm lá lốt vào các món canh, thịt xào giúp tăng hương vị thơm ngon và giúp kiểm soát mồ hôi chân từ bên trong. Mỗi ngày, bạn dùng khoảng 50g lá lốt tươi để chữa hôi chân.

Cách chữa hôi chân bằng lá lốt ngâm chân

Ngâm rửa chân bằng lá lốt là cách chữa hôi chân hiệu quả và rất thư giãn. Bạn dùng một nắm lá lốt tươi gồm cả thân, rửa sạch, vò nát rồi cho vào xoong. Đổ 1 lít nước vào, đun đến khi sôi thì cho nhỏ lửa, đun tiếp 5 phút. Pha nước lá lốt với nước nguội để thành nước ấm, thêm chút muối rồi cho chân vào ngâm. Lưu ý nước phải đến mắt cá chân, không quá loãng.

Tinh dầu và ancaloit trong lá lốt tiết ra trong quá trình đun sôi nước. Ngâm rửa chân 10 - 15 phút sẽ loại bỏ vi khuẩn, mùi hôi bám dính ở bàn chân. Cách làm này còn giúp giảm đau mỏi chân với những ai thường xuyên đi bộ. Ngâm chân với nước lá lốt tăng cường lưu thông khí huyết rất tốt cho sức khỏe. Bạn thực hiện cách chữa hôi chân này đều đặn mỗi tối trước khi đi ngủ.

cách chữa hôi chân bằng lá lốt 3 Cách chữa hôi chân bằng lá lốt nấu nước ngâm rửa chân

Tham khảo thêm các cách chữa hôi chân đơn giản

Nếu ở nơi bạn sống không có nhiều lá lốt, bạn tham khảo thêm một số mẹo chữa hôi chân bằng các nguyên liệu tự nhiên phổ biến hơn nhé!

Chữa hôi chân bằng củ gừng

Gừng tươi chứa 20 - 30% chất cay và 20 - 25% tinh dầu. Chúng có tác dụng khử mùi, khử khuẩn, giảm tiết mồ hôi. Bạn rửa sạch và giã nhuyễn 1 nhánh gừng tươi, chắt lấy nước cốt rồi bôi cả nước và bã lên bàn chân, kẽ ngón chân. Để trong 5 - 10 phút thì rửa sạch chân và lau khô. Hoặc bạn có thể nấu nước gừng ngâm rửa chân tương tự như cách chữa hôi chân bằng lá lốt.

Chữa hôi chân bằng quả chanh

Tinh chất chanh tươi là thành phần trong rất nhiều sản phẩm sát trùng, khử khuẩn, khử mùi. Axit citric trong chanh tươi giúp tiêu diệt nấm, vi khuẩn, khử mùi ở bàn chân. Bạn có thể vắt chanh vào nước ấm để ngâm rửa chân 2 - 3 lần/tuần. Hoặc tiện lợi và nhanh nhất là cắt quả chanh thành lát mỏng, chà xát nhẹ nhàng vào lòng bàn chân, kẽ ngón chân sau đó rửa sạch.

Dùng thuốc xịt chữa hôi chân

Áp dụng cách chữa hôi chân bằng lá lốt hay gừng, chanh thì đều cần kiên trì ít nhất 2 tuần mới thấy cải thiện. Nếu bạn muốn loại bỏ mùi hôi chân theo phương pháp cấp tốc, xịt khử mùi hôi chân là lựa chọn tốt nhất. Ngay từ lần đầu tiên sử dụng và ngay từ những lần xịt ban đầu, bạn sẽ thấy mùi hôi được loại bỏ. Thuốc xịt nhỏ gọn, tiện lợi và bạn có thể mang theo bất cứ đâu.

cách chữa hôi chân bằng lá lốt 4 Xịt thuốc khử mùi hôi chân là cách chữa hôi chân được yêu thích nhất hiện nay

Bài viết đã hướng dẫn cách trị mùi hôi chân bằng lá lốt và một số mẹo đơn giản khác. Bên cạnh cách chữa hôi chân, bạn nên giữ gìn sạch sẽ cho bàn chân và giày dép. Sử dụng giày dép thoáng chân sẽ hạn chế tiết mồ hôi. Chúc bạn áp dụng thành công giải pháp chữa hôi chân nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin