Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách dạy con bướng bỉnh trở nên ngoan hơn

Ngày 04/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dạy con cái là một quá trình thúc đẩy sự hỗ trợ, giúp trẻ phát triển về thể chất, cảm xúc và trí tuệ của trẻ từ khi còn nhỏ cho đến lúc trưởng thành. Quá trình nuôi dạy con cái sẽ những gặp phải không ít những rắc rối khác nhau trong đó có việc “đối tác” là những đứa trẻ có phần bướng bỉnh. Vậy bạn có biết cách dạy con bướng bỉnh trở nên ngoan hơn chưa? Hãy cùng theo dõi bài viết này ngay nhé!

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau khiến con bướng bỉnh như trẻ được nuông chiều quá mức, cha mẹ không thống nhất về cách dạy con, cha mẹ thường gây áp lực không đáng có cho con hay con đang phải bước qua giai đoạn nhận thức cái tôi mạnh mẽ... Tuy nhiên, vì bất kì nguyên nhân nào, việc nuôi dạy những đứa con thân yêu luôn là trách nhiệm hàng đầu của các bậc làm cha, làm mẹ.

Với cách dạy con bướng bỉnh trở nên ngoan hơn đúng đắn, khi đó cha mẹ có thể vẫn sẽ nuôi dưỡng tính độc lập của con mà song song đó, vẫn có thể uốn nắn được những điểm chưa hoàn thiện ở trẻ. Tất nhiên rằng, với sự dẫn dắt của cha mẹ, những bé tưởng như bướng bỉnh cũng sẽ hợp tác hơn. Qua đó ba mẹ sẽ dạy trẻ thông minh hơn và trẻ còn có chính kiến riêng của mình.

Những đặc điểm nhận biết trẻ bướng bỉnh

Đôi khi, các quý phụ huynh có thể gặp phải khá nhiều khó khăn khi nuôi dạy một đứa trẻ bướng bỉnh hoặc không nghe lời. Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu cho thấy, những đứa trẻ có phần bướng lại thường là những bé thông minh, có tính độc lập, có chính kiến riêng và rất cá tính. Chỉ cần cha mẹ thật sự hiểu con và có cách dạy trẻ bướng bỉnh sao cho phù hợp, bạn có thể giúp bé phát huy những ưu điểm vốn có và giảm bớt sự bướng bỉnh trong trẻ.

Ngoài ra, cha mẹ cần hiểu rằng, không phải tất cả trẻ thích làm theo ý của mình đều là những trẻ bướng bỉnh. Đôi khi, con không hẳn là bướng bỉnh mà chỉ là do con có chính kiến, cá tính khá mạnh, trẻ thông minh và có tính sáng tạo. Bạn cần hiểu thật kỹ xem những hành động của con là biểu hiện của tính quả quyết hay là sự bướng bỉnh.

Ngược lại, những trẻ bướng bỉnh thường chỉ cố chấp làm theo ý kiến riêng của mình và không sẵn sàng lắng nghe bất kì ý kiến nào của người khác. Dưới đây là một số đặc điểm trẻ bướng bỉnh mà bạn đọc có thể tham khảo:

  • Trẻ có nhu cầu được thừa nhận và lắng nghe mạnh mẽ.
  • Trẻ luôn luôn tìm kiếm sự chú ý của bạn.
  • Trẻ có thể độc lập tới mức cực đoan.
  • Trẻ chỉ làm những gì mà chúng thích.
  • Trẻ thường giận nhiều hơn những trẻ khác.
  • Trẻ áp đặt người khác phải làm theo ý mình.
Cách dạy con bướng bỉnh trở nên ngoan hơn1 Các quý phụ huynh có thể gặp phải khá nhiều khó khăn khi nuôi dạy một đứa trẻ bướng bỉnh hoặc không nghe lời

Những cách dạy con bướng bỉnh trở nên ngoan hơn

Những bé bướng bỉnh thường có thói quen không chịu ăn, không chịu ngủ đúng giờ và thường tức giận khi không được đáp ứng nhu cầu. Từ đó, khiến cho cha mẹ gặp nhiều khó khăn trong việc chăm sóc. Bạn có thể tham khảo cách dạy trẻ bướng bỉnh trở nên ngoan hơn dưới đây nhé!

Hãy lắng nghe con

Bởi giao tiếp luôn mang tính hai chiều, nếu bạn muốn con lắng nghe mình, trước tiên bạn cần phải sẵn sàng lắng nghe chúng, đặc biệt là những trẻ bướng bỉnh. Do đó, cha mẹ hãy thật sự lắng nghe ý kiến của con, những băn khoăn của con và hãy trò chuyện một cách cởi mở để trẻ bướng bỉnh trở nên ngoan hơn.

Không nên ép buộc con

Khi bạn ép trẻ phải làm một điều gì đó, trẻ thường có tâm lý chống đối và thậm chí là hành động ngược lại với những gì bạn nói. Đây là tâm lý rất bình thường ở các trẻ bướng bỉnh. Để tránh tâm lý này, bạn không nên ép buộc con mà hãy kết nối được với con và cùng đồng hành với con.

Những trẻ bướng bỉnh, cá tính mạnh thường rất nhạy cảm với cách mà cha mẹ đối xử với mình. Do đó, bạn hãy chú ý đến giọng điệu, ngôn ngữ cơ thể và từ ngữ mà mình sử dụng nhằm tránh khiến cho trẻ cảm thấy con đang bị ép buộc.

Hãy cho con sự lựa chọn

Những trẻ bướng bỉnh thường có cách suy nghĩ riêng và không thích cha mẹ kiểm soát mình. Do đó, bạn hãy cho con quyền lựa chọn để con không có cảm giác mình bị ép buộc phải làm một việc gì đó.

Cách dạy con bướng bỉnh trở nên ngoan hơn2 Cách dạy con bướng bỉnh trở nên ngoan hơn nhận được rất nhiều sự quan tâm và tìm hiểu

Luôn giữ bình tĩnh với trẻ

Việc cha mẹ tức giận khi trẻ bướng bỉnh sẽ có nguy cơ xảy ra tình trạng lớn tiếng với bé. Từ đó, con sẽ càng tỏ ra chống đối hơn nữa. Vậy nên, cha mẹ hãy thật bình tĩnh để giải thích rõ ràng cho con hiểu rằng, tại sao con phải làm theo lời cha mẹ.

Nên trò chuyện với con

Đối với cuộc sống bận rộn như hiện nay, cha mẹ thường ít có thời gian quan tâm và trò chuyện với con như những người bạn. Điều này cũng một phần khiến cho con trở nên khó chịu, buồn bực và trở nên bướng bỉnh. Do đó, cha mẹ hãy dành cho con nhiều thời gian hơn để trò chuyện về những vấn đề con gặp phải ở trường hoặc quan tâm hơn những mối quan hệ xung quanh của con. Điều này sẽ khiến cho trẻ cảm thấy mình luôn được cha mẹ quan tâm.

Hãy tạo không khí vui vẻ khi ở nhà

Đối với mỗi chúng ta, nhà là nơi để trở về, và trẻ nhỏ cũng vậy. Dù cha mẹ có phải đối mặt với nhiều áp lực công việc khác nhau nhưng hãy tạo ra bầu không khí vui vẻ, ấm áp khi ở nhà. Để từ đó, con có thể mở lòng hơn, thoải mái hơn, những “hạt giống” bướng bỉnh của con cũng phần nào được “nguôi ngoai” hơn, trẻ sẽ trở nên ngoan ngoãn hơn.

Những lưu ý về cách dạy con bướng bỉnh 

Con của bạn có thể sẽ không chấp nhận quyền hạn của cha mẹ nếu bạn luôn ép buộc hoặc ra lệnh cho con. Do đó, việc cho trẻ thấy bạn tôn trọng ý kiến của con được đánh giá rất quan trọng. Dưới đây là những cách bạn thể hiện sự tôn trọng con một cách vi tế như sau:

  • Hợp tác với con và không yêu cầu con phải nhất nhất tuân theo chỉ thị của cha mẹ.
  • Cha mẹ nên đưa ra những quy tắc nhất quán và không tùy tiện phá bỏ những quy tắc mà mình đề ra.
  • Hãy lắng nghe cảm xúc và những suy nghĩ thầm kín của con.
  • Hãy để cho con tự làm những gì trong khả năng của con.
  • Cha mẹ không nên nói dối và hãy giữ lời hứa với con.
  • Cha mẹ nên làm tấm gương cho con.
Cách dạy con bướng bỉnh trở nên ngoan hơn3 Để có thể dạy con bướng bỉnh trở nên ngoan hơn, ba mẹ cần dành nhiều thời gian ở bên cạnh con hơn

Trên đây là những thông tin về chủ đề cách dạy con bướng bỉnh trở nên ngoan hơn. Hi vọng bài viết này sẽ là một góc nhìn mới mang lại giá trị cho quý độc giả, đặc biệt là các bậc làm cha mẹ. Qua đó, chúng tôi xin gởi đến quý bạn đọc thông điệp rằng, mỗi chúng ta không ai là phiên bản hoàn thiện nhất và con của mình cũng vậy. Việc cần làm của các bậc làm cha mẹ là hãy luôn quan tâm, yêu thương và dành nhiều thời gian hơn để ở bên con. Hãy uốn nắn con từ những trẻ bướng bỉnh trở nên ngoan hơn, để sau này con có thể cống hiến sức lao động cho đất nước trong tương lai.

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Hellobacsi.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm