Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Cách dạy con của người Do Thái như thế nào?

Ngày 23/12/2022
Kích thước chữ

Người Do Thái là dân tộc được đánh giá là thông minh nhất trên Thế giới. Chỉ hơn 13 triệu dân, tuy nhiên tại đây có rất nhiều người nổi tiếng đoạt được giải Nobel toàn thế giới. Qua đó, được biết bí quyết tạo nên sự thành công đó chính là phương pháp giáo dục từ nhỏ. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách dạy con của người Do Thái qua bài viết dưới đây nhé!

Làm cha mẹ là điều không hề dễ dàng và cách giáo dục con cái là một môn học, một nghệ thuật mà hầu hết mỗi người làm cha mẹ nào cũng nên học tập. Trong lịch sử, người Do Thái – dân tộc được đánh giá thông minh nhất thế giới, từng bị đàn áp trên nhiều vùng đất khác nhau. Những người Do Thái đó buộc phải di dân đi rất nhiều quốc gia khác. Từ đó, cách dạy con của người Do Thái có sự ảnh hưởng nhất định đến rất nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam chúng ta.

Các nhân vật lịch sử gốc Do Thái có rất nhiều đóng góp vô cùng to lớn đối với các lĩnh vực hoạt động của nhân loại như khoa học, nghệ thuật, chính trị và cả thương mại. Vậy bạn có biết cách dạy con của người Do Thái như thế nào chưa?

Tại sao chúng ta lại quan tâm đến cách dạy con của người Do Thái?

Những người gốc Do Thái luôn có ý thức sâu sắc về việc nuôi dạy con từ lúc còn rất nhỏ. Sở dĩ người Do Thái đạt được nhiều thành tựu xuất sắc trên hầu hết các lĩnh vực như kinh tế, y học, nghệ thuật... đều bắt nguồn từ nền tảng giáo dục con từ rất sớm và vững chắc.

Những nhà nghiên cứu về giáo dục cho rằng, những người gốc Do Thái rất coi trọng cách giáo dục từ trong gia đình, họ đặc biệt quan tâm đến Thai Giáo Học và Giáo Dục Sớm, từ lúc trẻ chưa đến trường. Từ đó, ý thức nuôi dạy con lúc rất nhỏ đã dần trở thành một giá trị sâu sắc, một truyền thống, một tín ngưỡng không thể thiếu trong mọi gia đình người Do Thái. Mặc dù đã phải trải qua rất nhiều khó khăn và thăng trầm trong lịch sự tuy nhiên họ không quên việc dạy dỗ con cái là những điều tốt đẹp nhất.

Thông qua các cách dạy con của người Do Thái, trẻ em sẽ được rèn luyện toàn diện về tư duy, về trí tuệ, về khả năng sinh tồn, dạy cho con phẩm chất đạo đức đúng đắn, cách hành xử chuẩn mực trong mối quan hệ với gia đình, xã hội và những người xung quanh… Tất cả những điều này sẽ góp phần hình thành, xây dựng nhân cách đúng đắn cho trẻ từ sớm. Và đó là lí do mà ngày nay chúng ta rất quan tâm và tìm hiểu về cách dạy con của người Do Thái.

Cách dạy con của người Do Thái như thế nào?1 Người Do Thái luôn có ý thức về việc nuôi dạy con từ nhỏ và tạo nên những thế hệ đạt được nhiều thành tựu

Nguyên tắc cơ bản của cách dạy con của người Do Thái

Nền giáo dục Do Thái từ lâu đã nổi tiếng khắp nơi trên thế giới với những bí quyết nuôi dạy con khá đặc biệt. Trong mỗi gia đình người Do Thái, cha mẹ vừa là người thầy, vừa là người bạn đồng hành tận tâm, kiên trì dẫn đường chỉ lối và định hướng cho trẻ.

Song song đó, bất cứ một phương pháp giáo dục nào cũng tuân thủ theo các phương pháp nhất định và cách dạy con của người Do Thái cũng vậy. Dưới đây là những nguyên tắc cơ bản của cách dạy con của người Do Thái mà bạn đọc có thể tham khảo:

  • Để cho trẻ tự phát triển bản lĩnh và tư chất mạnh mẽ trong đường đời.
  • Việc học thường đi đôi với thực tiễn và tối kị lý thuyết suông.
  • Người Do Thái luôn luôn tôn trọng con của họ.
  • Không đáp ứng và không thỏa mãn những mong muốn của con.
  • Cha mẹ là người “quân sư”, hướng dẫn và tư vấn cho con, không quá bảo bọc, không làm thay con mọi việc mà ưu tiên để cho con tự lập.
Cách dạy con của người Do Thái như thế nào?2 Nguyên tắc cơ bản của cách dạy con của người Do Thái là để cho con tự lập

Cách dạy con của người Do Thái

Đa số những người Việt Nam chúng ta thường mang truyền thống và tâm lý bao bọc con quá mức, luôn trong trạng thái nhân nhượng con, hầu hết thời gian trong ngày đều hướng đến việc học của con và đặc biệt là quá xem trọng bằng cấp mà xem nhẹ tính chất cốt lõi bên trong vấn đề. Khác hoàn toàn với những tính chất kể trên, dưới đây là cách dạy con của người Do Thái mà bạn đọc có thể tham khảo:

  • Người Do Thái thường để cho con làm việc nhà từ lúc còn nhỏ và những công việc sẽ lớn dần theo lứa tuổi chẳng hạn như trẻ 2 tuổi có thể tự phục vụ bản thân, trẻ 3 tuổi có thể tự dọn dẹp đồ chơi, tự ăn và tự dọn sạch bàn ăn sau khi ăn xong…
  • Người Do Thái thường dạy cho con cách tư duy vượt khó. Họ sẽ sẵn sàng giúp con vượt qua sự khó khăn. Tuy nhiên, trước khi có sự can thiệp của cha mẹ, con cần phải hết sức cố gắng và tự vượt qua sự khó khăn đó.
Cách dạy con của người Do Thái như thế nào?3 Người Do Thái thường để cho con tự vượt qua khó khăn và sau đó để cho trẻ tự rút ra bài học
  • Người Do Thái thường khích lệ và động viên con khi chúng hoàn thành tốt một công việc nào đó chẳng hạn như tự mặc quần áo, tự giác đánh răng và tự làm việc nhà…
  • Những người Do Thái thường chủ động khuyến khích con đưa ra ý tưởng riêng, thậm chí họ có thể sẵn sàng cho phép con có thể tranh luận với người lớn.
  • Khi tranh luận, người Do Thái thường khuyến khích con đặt ra nhiều câu hỏi nhằm giúp con luôn tư duy sáng tạo, đầu óc trở nên linh động hơn.
  • Ngoài ra, họ thường để cho trẻ thử sức, trải nghiệm những điều mới và hiểu rằng không phải mọi việc đều sẽ mang lại thành công như ý.
  • Khi trẻ làm sai, người Do Thái thường không phán xét, không chỉ trích, không la mắng mà để trẻ học hỏi từ chính những thất bại của trẻ và để cho trẻ tìm ra cách giải quyết tốt hơn cho lần sau.
Cách dạy con của người Do Thái như thế nào?4 Ngoài làm cha mẹ, họ còn là người thầy, người hướng dẫn và người bạn đồng hành cùng với trẻ

Trên đây là những thông tin về cách dạy con của người Do Thái gửi đến bạn đọc. Hi vọng những thông tin được chia sẻ trong bài viết này sẽ mang lại những giá trị đặc biệt cho quý độc giả, giúp cho độc giả có một cái nhìn mới hơn về phương pháp dạy con của dân tộc nổi tiếng thông minh bậc nhất Thế giới.

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin