Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách đeo khẩu trang đúng cách để tránh lây nhiễm Covid-19

Ngày 15/05/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đeo khẩu trang sai cách không chỉ tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng mà còn lãng phí tiền bạc. Vậy đeo khẩu trang y tế đúng cách như thế nào để bảo vệ bản thân và những người xung quanh?

Cách đeo khẩu trang đúng cách là biện pháp ngăn chặn giọt bắn chứa virus xâm nhập vào đường hô hấp, từ đó cản trở việc lây nhiễm virus từ người bệnh. Vì thế chúng ta hãy tìm hiểu về các loại khẩu trang y tế thông dụng và cách đeo đúng để tránh nhiễm bệnh.

Những cách đeo khẩu trang đúng cách

Cách đeo khẩu trang đúng cách để tránh lây nhiễm Covid-19 1Khẩu trang vải sau khi dùng nên giặt bằng xà phòng để dùng cho lần sau

Cách đeo khẩu trang y tế đúng cách là đeo sao cho không khí đi vào bên trong khoang thở (mũi, miệng, phổi) đều phải qua những lớp lọc của khẩu trang, không nên đeo khẩu trang quá chật khiến chúng ta không thở được hoặc quá rộng không thể bao kín mặt. Nếu chọn mua khẩu trang y tế dùng 1 lần, bạn chỉ nên đeo 1 lần rồi vứt vào thùng rác an toàn, có nắp đậy.

Khi đeo khẩu trang phải để chúng che kín cả mũi lẫn miệng, đeo mặt trắng ở bên trong, mặt có màu ở ngoài. Mặt ngoài có tính chống nước, các giọt nước bọt lớn bắn vào sẽ không thấm vào trong, trong khi đó mặt bên trong màu trắng nên đeo ở trong vì chúng có tính hút ẩm để hơi thở thoát ra thấm vào khẩu trang. Khẩu được đeo khẩu trang ngược mặt, đúng chiều khẩu răng với kẹp nhôm hướng lên trên để đảm bảo khả năng phòng chống dịch bệnh tốt nhất.

Không dùng tay sờ vào bề mặt khẩu trang khi đang đeo. Động tác sờ, chỉnh sửa khẩu trang sẽ vô tình làm cho bàn tay lây nhiễm vi rút và chuyền qua các vật dụng khi chúng ta cầm nắm từ đó truyền bệnh lại cho chính mình và những người xung quanh.

Không bỏ khẩu trang khi giao tiếp, khi ho, hắt hơi nơi công cộng. Sau khi ho hoặc hắt hơi, bạn nên thay khẩu trang mới để dùng.

Khi tháo khẩu trang chỉ cầm vào dây đeo qua tai để tháo, không dùng hai tay chạm vào khẩu trang để kéo xuống. Sau khi tiếp xúc chạm với khẩu trang cần rửa tay với xà phòng và nước sạch để loại bỏ vi khuẩn.

Đối với khẩu trang vải, không được dùng khẩu trang bẩn mà nên giặt khẩu trang hằng ngày bằng xà phòng để dùng cho lần sau.

Cách đeo khẩu trang đúng cách để tránh lây nhiễm Covid-19 2Đeo khẩu trang đúng cách là biện pháp ngăn chặn dịch covid hiệu quả 

Thời gian sử dụng khẩu trang:

  • Tùy theo từng loại khẩu trang có thời gian sử dụng phù hợp. 
  • Khẩu trang y tế 3, 4 lớp chỉ nên dùng 1 lần
  • Khẩu trang y tế N95 có thể dùng khoảng 1 tới 2 tuần, thời gian dùng càng lâu thì lớp lọc không khí càng bám nhiều bụi bẩn làm giảm khả năng bảo vệ càng yếu đi.

Không nên giặt khẩu trang y tế bằng nước hay xà phòng để tái sử dụng vì lớp màng lọc khi tiếp xúc qua nước sẽ không còn đảm bảo khả năng lọc bụi, vi khuẩn. Đặc biệt là các khẩu trang than hoạt tính khi giặt qua nước sẽ làm giảm khả năng trung hòa chất độc.

Các loại khẩu trang y tế hiện có trên thị trường

Khẩu trang N95

Cách đeo khẩu trang đúng cách để tránh lây nhiễm Covid-19 3N95 là khẩu trang bảo vệ tốt nhất hiện nay với khả năng phòng virus đến trên 95%

Đeo khẩu trang y tế loại N95 đúng cách có thể lọc ít nhất 95% số hạt (0,3 micron) trong không khí. Vì thế N95 là mặt nạ phòng độc phổ biến, giúp bảo vệ chống lại các hạt nhưng không chống lại các khí hoặc hơi.

Được đánh giá là loại khẩu trang bảo vệ tốt nhất hiện nay, N95 có khả năng phòng tránh virus đến trên 95% vi hạt từ 0,3 micron trở xuống. Ngoài ra chúng còn có thể ngăn ngừa bụi và phấn hoa 100%. 

Một nghiên cứu gần đây cho thấy virus SARS-CoV-2 có kích thước từ 0,06 đến 0,14 micron, vì trang thế hệ chỉ giúp chúng tôi hạn chế chứ không thể hoàn toàn bảo vệ. Nhược điểm là chúng hơi dày nên khi đeo sẽ khó thở, nếu thấy dễ thở thì có thể bạn đã mua phải hàng giả.

Khẩu trang y tế

Giá khẩu trang y tế nằm ở mức vừa túi tiền, với loại phổ biến nhất là khẩu trang 3 và 4 lớp. Nhà sản xuất khuyến cáo khi dùng khẩu trang này, chúng ta chỉ dùng 1 lần, không nên tái sử dụng vì công dụng của nó sẽ giảm rất nhiều.

Nếu chúng ta đeo khẩu trang này đúng cách có thể giúp bảo vệ đường hô hấp khỏi virus corona lên đến 80%, vì chúng có nhiều lớp, trong đó có màng chất lỏng giữ lại giọt hô hấp từ hơi thở người dùng, chống thấm nước hiệu quả. Ngoài ra chúng còn có thể ngăn ngừa đến hơn 80% khói bụi trong môi trường, dễ mang dễ thở nên được ưa chuộng phổ biến. 

Nhưng hiện nay đang có nhiều người không áp dụng cách đeo khẩu trang y tế thật đúng cách, sau khi sử dụng xong sẽ tháo khẩu trang tháo ra để trong túi, trên bàn,… để dành dùng tiếp cho đợt tiếp theo. Việc này làm khẩu trang nhiễm khuẩn, tăng nguy cơ virus corona xâm nhập vào cơ thể đồng thời làm bẩn da mặt hơn.

Khẩu trang FFP1

Khẩu trang này thường được sử dụng trong môi trường làm việc ít bụi bẩn. FFP1 có độ bảo vệ cao khoảng 99% khi được chứng minh ngừa virus corona đến hơn 95%, đồng thời lọc ít nhất 80% các hạt có kích thước lên đến 0,6 micron.

Chúng phù hợp với những người làm trong ngành y tế, nông nghiệp, xây dựng và công nghiệp thực phẩm, với giới hạn phơi nhiễm tại nơi làm việc không vượt quá 4 lần (OEL).

Khẩu trang y tế than hoạt tính

Khẩu trang này có chứa các sợi than hoạt tính ngăn chặn được bụi bẩn, khí độc, vi khuẩn gây bệnh cảm cúm, được sản xuất theo công nghệ tiên tiến của các nước Mỹ, Nhật, Hàn. Khẩu trang này có thể bảo vệ khoảng hơn 70%, có thể ngừa bụi và phấn hoa từ không khí trên 50% và khả năng ngừa virus chỉ chiếm 10%.

Chúng có thể sử dụng từ 1 – 2 lần nhưng cần bảo quản cẩn thận để hạn chế chất bẩn, nhưng ít được dùng trong trường hợp ngăn chặn virus Corona hơn so với các loại trên.

Xuân Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Khẩu trang