Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Cách dỗ trẻ khóc đêm giúp bé nín khóc hiệu quả mà cha mẹ nên biết

Ngày 27/03/2023
Kích thước chữ

Trẻ em thường xảy ra tình trạng khóc nhiều về đêm trong giai đoạn 4 tháng đầu của cuộc đời. Nguyên nhân thường do nhiều yếu tố như bé đói, sợ môi trường về đêm hoặc do vấn đề bệnh lý. Hẳn nhiều bậc phụ huynh đau đầu khi nghĩ cách dỗ trẻ khóc đêm. Hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu về chủ đề này trong bài viết dưới đây nhé!

Vậy cách dỗ trẻ khóc đêm hiệu quả là gì? Chuyên gia khuyên cha mẹ nên chú ý quan sát em bé khi đi ngủ, đồng thời tạo môi trường xung quanh giúp bé có cảm giác an toàn, thoải mái, tránh những tiếng ồn lớn. Bên cạnh đó, cho bé đi ngủ đúng giờ và để bé chìm vào giấc ngủ tự nhiên sẽ giúp hạn chế hiện tượng khóc đêm.

Nguyên nhân bé hay khóc về đêm

Trẻ khóc về đêm có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Đó có thể nhu cầu của trẻ như đói hay trẻ sợ không gian tối. Trẻ em còn nhỏ cần được ăn thường xuyên để đảm bảo năng lượng giúp phát triển và tăng trưởng. Nếu trẻ cảm thấy đói vào ban đêm, em bé có thể khóc để báo hiệu với người chăm sóc.

Ngoài ra, một số trẻ có thể hoảng hốt vào ban đêm, có thể do những giấc mơ hoặc những âm thanh đáng sợ từ bên ngoài. Thỉnh thoảng bé cũng gặp tình trạng lo lắng và căng thẳng khiến bé sợ không gian tối.

Bên cạnh đó, trẻ em thường gặp phải tình trạng ngạt mũi do hệ hô hấp chưa hoàn thiện. Khi em bé tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, khói thuốc lá hay không khí lạnh có thể khiến niêm mạc mũi trẻ bị khô và gây tình trạng ngạt mũi.

Mặt khác, nhiều trẻ em có thể gặp tình trạng đau bụng, đau tai hoặc khó chịu về đêm. Cảm giác đau dù nhẹ hay nặng đều có thể khiến trẻ khó ngủ và gây khó chịu, dẫn đến khóc đêm.

Trường hợp trẻ mắc phải nhiễm khuẩn đường hô hấp cũng là nguyên nhân trẻ khóc đêm. Trẻ thường khóc vào ban đêm kèm các biểu hiện khó chịu như sổ mũi, ho, khó thở, khàn giọng, đau họng và chảy nước mắt.

Hiện tượng trẻ khóc về đêm do đói hoặc sợ không gian tối là điều rất bình thường, nhưng nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên và kéo dài, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để tìm hiểu nguyên nhân và điều trị phù hợp.

Cách dỗ trẻ khóc đêm giúp bé nín khóc hiệu quả mà cha mẹ nên biết 1Cơn đói có thể khiến bé tỉnh giấc, khóc đêm

Cách dỗ trẻ khóc đêm hiệu quả

Dỗ trẻ khóc đêm là một trong những thử thách lớn nhất của các bậc cha mẹ. Đây là một số gợi ý để giúp giảm tình trạng trẻ khóc đêm và giúp bé thoải mái hơn khi đi ngủ.

Tạo môi trường ngủ thoải mái

Một trong những cách dỗ trẻ khóc đêm đó là tạo môi trường ngủ thật thoải mái và thư giãn. Cha mẹ hãy cố gắng giữ cho phòng ngủ yên tĩnh và không bị ồn ào. Một không gian yên tĩnh với ánh sáng dịu nhẹ sẽ giúp bé dễ dàng đi vào giấc ngủ. Một số bé có thể thích âm nhạc du dương, nhẹ nhàng trong khi ngủ.

Cha mẹ hãy chú ý tư thế nằm của trẻ, nếu bé đang khó chịu trong tư thế hiện tại, hãy đổi tư thế của bé. Thường thì bé sẽ đòi bế và ôm vào lòng. Bạn cũng có thể thử cho bé ra khỏi giường và đặt bé vào nôi và xem phản ứng của bé.

Khi bé khóc, cha mẹ có thể bế bé và đung đưa kết hợp vỗ lưng hoặc mông thật nhẹ nhàng cho tới khi bé chìm vào giấc ngủ. Mặt khác, kiểm tra thân nhiệt của con để đảm bảo bé không bị quá nóng do quần áo hay quá lạnh do nhiệt độ môi trường.

Cách dỗ trẻ khóc đêm giúp bé nín khóc hiệu quả mà cha mẹ nên biết 2Cách dỗ trẻ khóc đêm hiệu quả thông qua việc tạo môi trường ngủ thoải mái

Đưa bé đi ngủ tự nhiên

Cha mẹ hãy đưa bé đi ngủ khi bé đang ở trạng thái tự nhiên. Nếu bạn đưa bé đi ngủ khi bé quá mệt mỏi hoặc quá tỉnh táo, bé có thể khó ngủ hoặc thức dậy giữa đêm.

Nếu trẻ chưa quá buồn ngủ, phụ huynh có thể thực hiện một số động tác thư giãn trước khi đi ngủ như tắm nước ấm, đọc truyện cổ tích hoặc nghe nhạc êm dịu để bé cảm thấy thoải mái và sẵn sàng đi ngủ. 

Đồng thời, nên đưa bé đi ngủ vào cùng một giờ mỗi đêm để giúp bé có một thói quen đi ngủ tốt hơn. Khi cơ thể của trẻ quen với giờ đi ngủ hàng ngày, trẻ sẽ dễ dàng hơn trong việc chìm vào giấc ngủ.

Cách dỗ trẻ khóc đêm giúp bé nín khóc hiệu quả mà cha mẹ nên biết 3Bé chìm vào giấc ngủ tự nhiên sẽ giúp hạn chế tình trạng khóc đêm

Tuy nhiên, nếu tình trạng khóc đêm kết hợp với biểu hiện bất thường như bỏ bú, ăn kém hoặc quẫy đạp, cha mẹ nên đưa bé tới cơ sở y tế để được bác sĩ chuyên khoa kiểm tra và xử trí kịp thời nếu cần thiết.

Lưu ý khi chăm sóc trẻ nhỏ

Khi chăm sóc trẻ nhỏ, có một số lưu ý quan trọng sau đây cha mẹ nên biết:

  • Cung cấp môi trường sống lành mạnh: Tạo môi trường sống lành mạnh, bao gồm không khí trong lành, ánh sáng và âm thanh phù hợp. Tránh để trẻ tiếp xúc với khói thuốc lá, hóa chất độc hại và các tác nhân gây ô nhiễm khác.
  • Đảm bảo môi trường vui chơi an toàn: Bạn nên luôn giám sát và đảm bảo an toàn cho trẻ, đặc biệt là khi trẻ đang chơi đùa hoặc trong những tình huống nguy hiểm như khi trẻ ở gần ao, hồ hay gần khu vực cửa sổ, ban công không có rào chắn.
  • Cho trẻ ăn uống đầy đủ và đúng cách: Cần cung cấp cho trẻ đầy đủ các loại dưỡng chất như protein và chất xơ, đồng thời thực hiện ăn chín uống sôi và an toàn vệ sinh thực phẩm để đảm bảo sự phát triển toàn diện của trẻ. Hãy chọn các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và giúp trẻ hình thành thói quen ăn uống lành mạnh từ bé.
  • Vệ sinh thân thể: Trẻ nhỏ có hệ miễn dịch yếu hơn người lớn nên việc vệ sinh cho trẻ là rất quan trọng. Hãy luôn giữ cho trẻ sạch sẽ, thay tã thường xuyên và tắm cho trẻ đúng cách.
  • Giúp trẻ phát triển: Cha mẹ nên tạo điều kiện cho trẻ học hỏi và khám phá thế giới xung quanh mình. Hãy giúp trẻ phát triển các kỹ năng cần thiết như kỹ năng ngôn ngữ, kỹ năng xã hội và kỹ năng tư duy.
  • Tương tác với trẻ: Tương tác với trẻ là rất quan trọng để giúp trẻ phát triển tốt hơn. Hãy dành thời gian để chơi cùng trẻ, đọc truyện và tạo ra các hoạt động giáo dục bổ ích.
  • Kiểm tra sức khỏe cho trẻ thường xuyên: Bạn nên đưa trẻ đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để đảm bảo trẻ đang phát triển thể chất và tinh thần đúng theo độ tuổi.
  • Giấc ngủ đủ giờ: Giấc ngủ rất quan trọng với sự phát triển của trẻ nhỏ. Bạn nên đảm bảo trẻ ngủ đủ giờ và cung cấp một môi trường thoải mái, yên tĩnh cho trẻ. 
Cách dỗ trẻ khóc đêm giúp bé nín khóc hiệu quả mà cha mẹ nên biết 4Tạo môi trường vui chơi lành mạnh cho trẻ

Trên đây là bài viết của Nhà Thuốc Long Châu về cách dỗ trẻ khóc đêm. Hy vọng với bài viết, bạn có thể biết được những thông tin cơ bản về chủ đề này. Giấc ngủ là yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới sự phát triển cũng như sức khỏe toàn diện của trẻ. Để trẻ có một giấc ngủ ngon và hạn chế tình trạng khóc đêm, cha mẹ hãy tạo môi trường thoải mái xung quanh bé, đặt bé nằm tư thế tự nhiên và cho bé chìm vào giấc ngủ một cách tự nhiên nhất.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin