Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách dùng cây bồ công anh chữa tắc tia sữa

Ngày 28/07/2022
Kích thước chữ

Tình trạng đầu vú bị tắc sữa khiến cho bé không thể hấp thụ đủ dưỡng chất cần thiết để có thể phát triển bình thường giống như những đứa trẻ khác. Không cần quá lo lắng, cây bồ công anh chữa tắc tia sữa sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng này.

Sử dụng cây bồ công anh chữa tắc tia sữa được đánh giá là phương pháp khá an toàn, lành tính lại không mất quá nhiều chi phí. Để khắc phục tình trạng tia sữa bị tắc, các mẹ có thể tham khảo một số cách chữa tắc tia sữa từ cây bồ công anh như dưới đây nhé.

Nên dùng cây bồ công anh nào để chữa tắc tia sữa?

Cây bồ công anh hay còn có những tên gọi khác là mũi mác, diếp dại, rau bồ cóc, diếp trời… Đây vốn là một loại cây nhỏ, có chiều cao khoảng 1m, thậm chí cao đến 3m, thân cây nhẵn, mọc thẳng, rất ít cành hoặc không có cành. Lá cây có nhiều dạng khác nhau và gần như không có cuống. Lá được chia ra làm nhiều thùy hay răng cưa thô và to. Hoa của bồ công anh có màu vàng hoặc tím, được sử dụng để làm thuốc. 

Cách dùng cây bồ công anh chữa tắc tia sữa1 Hình ảnh cây bồ công anh 

Cây bồ công anh gồm có nhiều loại khác nhau như bồ công anh thấp Dandelion (Anh), bồ công anh Trung Quốc, bồ Công Anh Dent de lion (Pháp). Trong số đó, bồ công anh thấp (Trung Quốc) được sử dụng nhiều để làm thuốc chữa tắc tia sữa

Bồ công anh thấp thường có rễ hình trụ, phần lá được mọc từ rễ và có hình thuôn dài giống như hình trái xoan ngược. Cây có khía răng uốn lượn, xẻ lông chim, phần mép giống như bị xé rách. Cụm hoa thường có cuống dài rỗng, quả mang chùm lông, hoa có màu tím và thường được phát tán đến những nơi khác nhờ gió. 

Hiệu quả chữa tắc tia sữa của cây bồ công anh

Theo quan niệm của y học cổ truyền, cây bồ công anh có tính lạnh, vị đắng, có tác dụng giải độc, thanh nhiệt cơ thể. Sử dụng lá có thể chữa được các bệnh lý như lở loét, mụn nhọt, viêm gan, viêm loét dạ dày - tá tràng, đau vú. 

Trong số các bộ phận của cây thì người ta còn dùng phần lá của cây bồ công anh để chữa tắc tia sữa và các chứng bệnh viêm nhiễm khác.

Một số nghiên cứu cho thấy trong lá bồ công anh có chứa khá nhiều khoáng chất vi lượng như canxi, sodium, magie và nhất là sắt. Trong lá và thân cây bồ công anh còn chứa khá nhiều vitamin tốt cho da, xương và tốt cho mắt như vitamin A, vitamin B1 và B6.

Bên cạnh đó, lá bồ công anh khi đun uống sẽ giúp thông sữa và giúp cho sữa được tiết ra nhiều hơn. Loại lá này còn giúp cơ thể được làm mát, khắc phục tình trạng nóng trong và hạ sốt khi mẹ bị tắc tia sữa.

Cách dùng cây bồ công anh chữa tắc tia sữa2 Sử dụng cây bồ công anh chữa tắc tia sữa là phương pháp được nhiều mẹ áp dụng

Cách dùng lá cây bồ công anh chữa tắc tia sữa 

Với lá bồ công anh khô

Sau khi rửa sạch lá bồ công anh, mẹ đem đi ngâm với nước ấm và dùng nước để uống như uống trà trong ngày. Bên cạnh đó, mẹ có thể đun sôi nước và lấy lá bồ công anh khô bỏ vào để hãm trà trong khoảng 15 phút rồi sử dụng.

Với lá bồ công anh tươi

Đối với lá tươi, mẹ hãy dùng nước muối để ngâm lá rồi giã nát lá lấy nước uống. Bên cạnh đó, mẹ có thể sử dụng máy xay sinh tố để xay nhuyễn phần lá và lấy nước dùng. Phần bã còn lại, mẹ hãy lấy đắp lên ngực để chữa tắc tia sữa. 

Mẹ nên lưu ý là hãy đắp lá qua đêm và cần tránh đắp lên phần núm vú. Muốn xác định được điểm bị tắc sữa, mẹ chỉ cần sờ vào phần bầu ngực. Nếu nhận thấy vùng nào chai cứng hơn các vùng còn lại thì đây chính là chỗ bị tắc tia sữa

Bài thuốc chữa tắc sữa với lá bồ công anh

Bạn cần chuẩn bị 50g lá bồ công anh tươi hoặc 10g lá bồ công anh khô, 50g thần khúc và 900ml nước. Bạn rửa sạch toàn bộ các nguyên liệu trên rồi cho vào trong ấm để sắc với 300ml nước. 

Ngoài việc sử dụng cây bồ công anh, bạn cũng nên massage ngực theo hướng của kim đồng hồ tại những điểm chai cứng để giúp tia sữa được thông.

Khi sử dụng nước uống từ bồ công anh, mỗi lần bạn chỉ nên dùng khoảng 50g lá tươi, đối với lá khô thì chỉ cần khoảng 10g là vừa đủ. Thời gian đầu, bạn chỉ nên uống với một lượng nhỏ rồi hãy bắt đầu tăng liều lượng sử dụng lên. Mỗi ngày bạn chỉ nên uống 2 cốc, mỗi cốc khoảng 250ml. Bạn hãy kiên trì uống cho đến khi sữa được thông trở lại nhé. 

Cách dùng cây bồ công anh chữa tắc tia sữa3 Mẹ nên sử dụng bồ công anh với liều lượng phù hợp

Cách phòng chống tắc tia sữa

Để hạn chế tình trạng bị tắc tia sữa sau khi sinh, bạn nên lưu ý đến các vấn đề sau:

  • Cần vệ sinh sạch sẽ phần ngực, đặc biệt là phần đầu vú và các kẽ của đầu vú. Tốt nhất là bạn nên dùng khăn sạch đã được nhúng nước ấm để lau sạch vùng đầu vú.
  • Trước khi cho bé bú, mẹ hãy lau sạch phần đầu vú rồi vắt vài giọt sữa ban đầu bỏ đi, sau đó mẹ mới cho bé bú sữa nhé.
  • Cần làm sạch đầu vú khi bé đã bú và vắt hết phần sữa thừa để chắc chắn không còn sữa bị đọng lại ở bên trong gây tắc tuyến sữa.

Với cách sử dụng cây bồ công anh chữa tắc tia sữa như trên, mẹ hãy kiên trì áp dụng cho đến khi sữa đã được thông hoàn toàn nhé. Chúc mẹ và bé luôn được khỏe mạnh.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Bồ công anh