Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách giải rượu sau khi ngủ dậy hiệu quả mà bạn nên áp dụng

Ngày 13/10/2022
Kích thước chữ

Người uống rượu nhiều sau khi ngủ dậy thường có cảm giác đau đầu, đắng miệng, mệt mỏi, chán ăn, Nếu áp dụng ngay cách giải rượu sau khi ngủ dậy sẽ nhanh chóng lấy lại sự tỉnh táo. Bạn có tò mò muốn biết không?

Trong xã hội hiện đại, chúng ta rất khó tránh khỏi những cuộc liên hoan, tiếp khách, giao lưu. Không khí náo nhiệt của những cuộc vui đôi khi khiến ta bị cuốn theo và dễ dẫn đến quá chén. Cảm giác khó chịu sẽ kéo dài đến ngày hôm sau khiến chúng ta bị ảnh hưởng về sức khỏe và giảm năng suất làm việc. Việc bạn cần làm là biết cách giải rượu sau khi ngủ dậy để áp dụng ngay sẽ tỉnh người liền. 

Vì sao nên áp dụng cách giải rượu sau khi ngủ dậy?

Thành phần chính của rượu, bia là cồn ethanol. Khi vào trong cơ thể, chúng bị phân hủy thành acetaldehyde dưới tác động của enzym ADH. Cũng chính enzyme này oxy hóa acetaldehyde thành acid acetic để acid acetic lại phân huỷ thành CO2 và năng lượng. Nếu gan sản xuất không kịp enzym để chuyển hóa acetaldehyde, chúng sẽ ứ đọng lại trong cơ thể gây nên những triệu chứng say rượu như đau đầu, buồn nôn, mệt mỏi…

Rượu đi vào trong dạ dày có thể làm viêm loét dạ dày. Hầu hết mọi người bị cồn cào ruột gan sau khi ngủ dậy. Có những người uống quá nhiều còn có thể bị xuất huyết dạ dày

cách giải rượu sau khi ngủ dậy 1 Nên áp dụng cách giải rượu sau khi ngủ dậy càng sớm càng tốt

Rượu cũng là thủ phạm gây ra tình trạng thiếu Vitamin B1, khiến người uống rượu cảm thấy uể oải, mệt mỏi, không muốn vận động hay làm việc vào ngày hôm sau. Chất cồn sẽ ức chế gây tê liệt các tế bào thần kinh, khiến chúng ta có cảm giác đau đầu, buồn nôn, phản xạ chậm chạp. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả làm việc hay học tập. 

Tiếp đến, chúng có thể gây tổn thương tế bào gan, tế bào thần kinh một cách âm thầm mà chúng ta không thể nhìn thấy. Rượu được hấp thu khoảng 20% tại dạ dày và 80% tại ruột non. Sau đó được chuyển hóa và khoảng 90% vào lại gan. Đây là lý do rượu khiến chức năng gan bị suy giảm. Người uống rượu có thể phải đối mặt với nguy cơ gan nhiễm mỡ, xơ gan, ung thư gan. Vậy cách giải rượu sau khi ngủ dậy là gì?

Cách giải rượu sau khi ngủ dậy

Uống nước mật ong ấm giải rượu

Uống nước mật ong ấm là một cách giải rượu sau khi ngủ dậy hiệu quả. Đường fructose trong mật ong giúp quá trình chuyển hóa cồn diễn ra nhanh chóng hơn. Các loại acid amin, vitamin và khoáng chất có trong mật ong sẽ cung cấp năng lượng, giảm mệt mỏi. Nước mật ong ấm có tác dụng bù nước, bù điện giải, giảm cảm giác nôn nao và cồn ruột. 

Bạn có thể pha khoảng 200ml nước ấm với 3 thìa mật ong. Chỉ cần khuấy đều là có thể uống ngay. Nếu muốn tăng hiệu quả, bạn có thể cho thêm vài lát gừng hoặc chanh tươi vào đó. 

cách giải rượu sau khi ngủ dậy 2Cách giải rượu sau khi ngủ dậy bằng mật ong

Uống nước gừng ấm

Gừng có vị cay, tính ấm. Những người mới uống rượu thường bị lạnh toàn thân. Uống nước gừng ấm có thể làm ấm cơ thể, phòng ngừa cảm lạnh. Hoạt chất gingerol trong củ gừng tươi có thể đẩy nhanh quá trình đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Tất cả những gì bạn cần làm là dùng gừng tươi rửa sạch, không cần bỏ vỏ, thái lát mỏng hoặc giã nát, hãm với nước nóng chờ nguội bớt rồi uống. 

Ăn cháo loãng nóng

Người say rượu sau khi tỉnh dậy thường có cảm giác mệt mỏi, nôn nao, chán ăn. Nếu bỏ ăn sẽ dễ gặp chứng say rượu hạ đường huyết rất nguy hiểm. Những đồ ăn cứng thông thường có thể khó tiêu nên một bát choáng loãng nóng sẽ là lựa chọn hợp lý. Cháo loãng cung cấp năng lượng, giúp cơ thể thanh phục hồi. Nếu thêm một chút muối sẽ có tác dụng bù nước, bù điện giải giúp cơ thể tỉnh táo hơn. Cháo loãng cũng dễ tiêu, giảm tình trạng cồn ruột hay đau dạ dày. Bạn có thể thêm tía tô vào cháo nóng để giúp cơ thể tăng cường bài tiết mồ hôi, đào thải được nhiều độc tố hơn. 

Ăn trái cây giải rượu

Ăn trái cây cũng là cách giải rượu sau khi ngủ dậy dễ áp dụng. Các loại trái cây mọng nước, giàu vitamin C như cam, bưởi vừa bổ sung nước, vừa cung cấp vitamin và khoáng chất, lại vừa thúc đẩy quá trình chuyển hóa rượu trong cơ thể. Những trái cây như chuối lại có tác dụng cung cấp năng lượng và các chất điện giải, duy trì sự tỉnh táo. 

cách giải rượu sau khi ngủ dậy 3 Các loại nước ép quả mọng giải rượu và bù nước rất tốt

Uống nước dừa giải rượu

Nếu say rượu dẫn đến nôn nhiều, tốt nhất ngày hôm sau bạn nên tích cực uống nước dừa tươi. Nước dừa tươi là nguồn bổ sung nước và các chất điện giải cho cơ thể, khắc phục tình trạng háo nước, khô miệng. Nước dừa có tác dụng lợi tiểu cũng kích thích quá trình bài tiết độc tố qua đường nước tiểu. Bạn lưu ý nên uống nước dừa tươi, không nên uống nước dừa đóng lon bởi sản phẩm này chứa nhiều đường và chất bảo quản, không tốt cho sức khỏe. 

Ăn một bát súp đậu xanh

Đậu xanh có vị ngọt, tính mát, bổ nguyên khí, thanh nhiệt, giải độc cực hiệu quả. Đậu xanh cũng là nguồn cung cấp protein thực vật dễ tiêu tuyệt vời. Ăn một bát súp đậu xanh nóng giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể, giảm mệt mỏi sau khi uống rượu. Đậu xanh cũng giúp cơ thể đào thải bớt độc tố, giảm triệu chứng say sau khi uống nhiều. 

Viên uống giải rượu, nước uống giải rượu dạng bào chế

Một trong những cách giải rượu sau khi ngủ dậy tiện lợi nhất là uống viên giải rượu hoặc các loại nước uống giải rượu được bào chế sẵn. Sản phẩm nước uống giải rượu thường được đóng chai hoặc đóng túi, lượng phù hợp với mỗi lần sử dụng. Viên uống giải rượu được bào chế thành dạng viên nén. Cả hai sản phẩm này đều có những ưu điểm như: 

  • Thành phần an toàn, chiết xuất chủ yếu từ tự nhiên.
  • Tiện lợi, sử dụng được ngay, không mất thời gian chuẩn bị.
  • An toàn cho sức khỏe, dùng được cho cả người nghiện rượu hay người bị nhiễm độc gan do rượu.
  • Sản phẩm có tác dụng hỗ trợ chức năng chuyển hóa của gan, giảm các triệu chứng khó chịu do say rượu, bảo vệ tế bào gan và tế bào thần kinh. 
cách giải rượu sau khi ngủ dậy 4 Viên uống giải rượu chính hãng có bán tại nhà thuốc Long Châu

Một số sản phẩm giải rượu được bán trên thị trường bạn có thể tham khảo như: Viên uống After Party New Nordic của Thụy Điển, Viên giải rượu ME 21 Á Châu của Việt Nam. Nước giải rượu Alcofree Rohto của Việt Nam hay Nước giải rượu Condition Health Care của Hàn Quốc.

Có lẽ chúng ta không cần bàn cãi về tác hại của rượu. Để bảo vệ sức khỏe, tốt nhất nên áp dụng cách giải rượu sau khi ngủ dậy. Bật mí thêm là với những sản phẩm viên uống giải rượu hay nước uống giải rượu trên đây, bạn có thể sử dụng ngay trước và sau khi uống rượu để có hiệu quả tốt nhất nhé!

Hữu ích:

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm