Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Gợi ý cách giải rượu ngay lập tức tại nhà

Ngày 07/10/2022
Kích thước chữ

Thành phần chủ yếu của rượu là cồn, có thể gây hại cho sức khỏe nếu uống nhiều thậm chí gây nghiện rượu hoặc ngộ độc rượu. Để hạn chế tác động xấu của cồn với sức khỏe, chúng ta nên áp dụng những cách giải rượu ngay lập tức.

Thành phần chính của rượu là cồn ethanol. Chúng có thể gây nên các biểu hiện chóng mặt, đau đầu, buồn nôn, giảm thị lực cho người uống. Rượu ảnh hưởng đến mọi hệ cơ quan trong cơ thể hệ thần kinh, tim mạch, tiêu hóa, bài tiết... thậm chí gây ngộ độc rượu. Vì vậy, sau khi uống chúng ta nên áp dụng cách giải rượu ngay lập tức để hạn chế tác động xấu của rượu đến sức khỏe. 

Sử dụng nước uống giải rượu

Tác dụng của nước uống giải rượu

Sử dụng nước uống giải rượu là cách giải rượu ngay lập tức khá hiệu quả và dễ áp dụng bởi các sản phẩm này rất dễ tìm và mua được. Có nhiều loại nước uống có tác dụng giải rượu và hạn chế tác hại của rượu. Chúng có thể được pha chế từ một nguyên liệu duy nhất hoặc nhiều nguyên liệu kết hợp với nhau. Tuy nhiên đặc điểm chung là khi vào trong cơ thể, chúng có những tác dụng như: 

  • Trung hòa acid trong dạ dày, giảm tác động xấu của rượu lên dạ dày.
  • Giúp thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, giúp tăng bài tiết chất độc qua đường nước tiểu. Từ đó chúng giảm triệu chứng khó chịu khi uống rượu.
  • Các thành phần để làm nước uống giải rượu có thể bù nước, bù điện giải đã bị hao hụt do người uống rượu nôn ói. 
  • Thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu, giúp cơ thể đào thải nhanh độc tố qua đường bài tiết.
cách giải rượu ngay lập tức 1 Nước uống giải rượu làm giảm tác động xấu của cồn lên cơ thể

Các loại nước uống giải rượu

Bạn có thể sử dụng những loại nước sau như một cách giải rượu ngay lập tức và hiệu quả: 

  • Uống nhiều nước lọc để pha loãng nồng độ cồn trong cơ thể, giúp cơ thể đào thải độc tố qua đường nước tiểu. 
  • Nước chanh nóng cũng làm loãng nồng độ cồn, giảm triệu chứng khó chịu sau khi uống rượu.
  • Nước chanh muối trung hòa acid trong rượu ở dạ dày, giảm tác động xấu của rượu lên dạ dày. Loại nước này cũng có tác dụng lợi tiểu, giúp đào thải độc tố ra khỏi cơ thể nhanh chóng. 
  • Nước cam và mật ong có chứa đường fructose có thể tiêu hóa nhanh chất cồn trong rượu bia. 
  • Nước gừng ấm có thể giảm cảm giác đau đầu, buồn nôn sau khi uống rượu bia. Gingerol có trong củ gừng tươi cũng giúp tăng cường bài tiết độc tố qua đường nước tiểu. 
  • Nước ép cà chua giúp bù đắp lượng natri, kali bị mất đi do cồn, giúp người uống rượu tỉnh táo hơn. 
  • Nước mía giúp bổ sung lượng kali, sắt, phốt pho, magiê bị cồn làm “tiêu tán”. Nhờ đó có thể giảm cảm giác mệt mỏi ở người uống nhiều rượu. 
  • Nước sắn dây với tác dụng lợi tiểu kích thích cơ thể đào thải độc tố qua nước tiểu. Chất soybean flavone và isoflavone có trong sắn dây cũng giúp giải khát, ổn định đường huyết, hạn chế triệu chứng say rượu hạ đường huyết, co giật…
  • Nước đậu đen có tác dụng phổ biến là bổ máu, bổ can thận, lợi tiểu, giải độc cơ thể. Loại nước này giúp chất độc được đào thải qua hệ bài tiết nhanh chóng, đẩy lùi cơn say. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các loại nước uống giải rượu được bào chế và đóng túi, đóng lọ sẵn cũng là cách giải rượu ngay lập tức. Thành phần của những sản phẩm này chủ yếu là nguyên liệu tự nhiên. Khi được kết hợp với nhau theo tỷ lệ hợp lý, chúng có tác dụng lợi tiểu, làm mát gan, giảm triệu chứng khó chịu sau khi uống rượu, hỗ trợ thải độc gan. Những sản phẩm như nước giải rượu Alcofree Rohto hay nước giải rượu Condition Health Care của Hàn Quốc còn dùng được cho người nghiện rượu mãn tính hoặc người bị nhiễm độc gan do uống nhiều rượu.

cách giải rượu ngay lập tức 2 Nước giải rượu Condition Health Care

Thức ăn giải rượu

Ngoài các loại nước uống kể trên, cũng có những món ăn giải rượu hiệu quả. Vậy ăn gì giải rượu nhanh

Cháo trắng

Cháo trắng vừa có tác dụng bù nước, vừa có tác dụng trung hòa cồn trong dạ dày. Cháo trắng thêm một chút muối còn có tác dụng bù muối, bù điện giải cho những người sau rượu bị nôn ói nhiều. Người uống nhiều rượu thường có cảm giác đắng miệng, chán ăn nên cháo trắng cũng rất dễ ăn, dễ tiêu hóa. 

Súp đậu xanh

Súp đậu xanh bổ sung protein, cung cấp năng lượng giúp người uống nhiều rượu tỉnh táo hơn, đỡ mệt mỏi hơn. Đây là món ăn có tính hàn, giúp thanh nhiệt, giải độc cơ thể. Ăn súp đậu xanh hoặc chè đậu xanh sẽ giảm đáng kể tình trạng đau đầu, mệt mỏi sau khi uống nhiều rượu. 

Lòng trắng trứng

Protein trong lòng trắng trứng có thể làm kết tủa lượng rượu còn tồn đọng trong dạ dày. Nhờ đó, lòng trắng trứng có thể giảm hấp thụ cồn vào cơ thể, giảm triệu chứng say rượu và phòng ngừa bỏng niêm mạc dạ dày sau khi uống rượu. Ăn lòng trắng trứng cũng là cách giải rượu ngay lập tức.

Cách giải rượu ngay lập tức bằng các món ăn cũng mang lại hiệu quả tốt Cách giải rượu ngay lập tức bằng các món ăn cũng mang lại hiệu quả tốt, giảm triệu chứng say và ngừa bỏng niêm mạc dạ dày

Cá hồi

Người uống nhiều rượu thường có cảm giác nóng bừng toàn thân, mặt sưng, mất nước do nôn ói. Cá hồi có chứa hàm lượng cao các chất chống oxy hóa nên có thể giảm đáng kể các triệu chứng khó chịu kể trên.

Các loại trái cây mọng nước

Các loại trái cây mọng nước như cam, bưởi, dưa hấu, dưa leo, dâu tây... bổ sung nước cho cơ thể. Chúng cũng có tác dụng lợi tiểu nên kích thích đào thải độc tố qua đường nước tiểu. Ngoài ra, các acid amino trong những loại trái này sẽ hỗ trợ chức năng đào thải và xử lý cồn ở gan. 

Dùng viên uống giải rượu

Ngoài nước uống giải rượu, trên thị trường hiện nay cũng có nhiều loại viên uống giải rượu. Sử dụng viên uống này cũng được cho là cách giải rượu ngay lập tức hiệu quả. Khi cồn vào cơ thể sẽ đi đến các tế bào và được chuyển hóa thành acetaldehyde. Đây chính là thủ phạm gây ra các triệu chứng say rượu.

Những thành phần trong viên uống giải rượu có tác dụng hạn chế sự hình thành acetaldehyde và thúc đẩy quá trình đào thải nó ra khỏi cơ thể. Nhờ đó viên uống giải rượu có thể giảm cảm giác khó chịu, bảo vệ tế bào gan và tế bào thần kinh khỏi tác động xấu của rượu. 

cách giải rượu ngay lập tức 4 Viên uống giải rượu nhỏ gọn, tiện mang theo

Một số sản phẩm viên uống giải rượu bạn có thể tham khảo như: Viên uống After Party New Nordic của Thụy Điển hay viên giải rượu ME 21 Á Châu của Việt Nam. Sản phẩm được bào chế dạng viên nén nên rất tiện để mang theo mỗi khi phải đi công tác, tiếp khách hay uống sau mỗi cuộc vui. 

Trên đây là những cách giải rượu ngay lập tức dễ áp dụng nhất. Nếu muốn dùng nước uống giải rượu bán sẵn hoặc viên uống giải rượu, bạn đừng quên mua sản phẩm tại những địa chỉ uy tín. Hiện nay, chuỗi nhà thuốc Long Châu cung cấp tất cả các sản phẩm trên với cam kết hàng chính hãng, bán chuẩn giá bạn nhé!

Xem thêm: 

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm