Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Xuất huyết dạ dày là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

Ngày 25/07/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Xuất huyết dạ dày có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm nếu không được nhận biết và điều trị sớm. Bệnh có nguồn gốc từ nhiều nhóm nguyên nhân khác nhau và biểu hiện ở nhiều triệu chứng khác nhau. Người bệnh cần tìm hiểu xuất huyết dạ dày là gì, theo dõi tình hình để phát hiện và thăm khám sớm nhằm chủ động bảo vệ sức khỏe của mình.

Xuất huyết dạ dày là bệnh lý đường tiêu hóa cấp tính nguy hiểm. Nếu không điều trị kịp thời có thể tử vong do mất máu và các biến chứng khác. Do đó, việc phát hiện dấu hiệu xuất huyết dạ dày là quan trọng để bảo vệ sức khỏe. Qua bài viết này mời bạn đọc hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu xuất huyết dạ dày là gì cũng như nguyên nhân, các triệu chứng và cách điều trị của bệnh này.

Xuất huyết dạ dày là gì?

Trả lời cho câu hỏi "Xuất huyết dạ dày là gì?", xuất huyết dạ dày là tình trạng niêm mạc dạ dày bị chảy máu, kèm theo hiện tượng nôn ra máu, đi ngoài ra máu ở người bệnh. Đây là một biến chứng cấp nguy hiểm liên quan đến các bệnh lý về dạ dày.

Xuất huyết dạ dày là bệnh rất nguy hiểm có thể khiến bệnh nhân tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Hơn nữa, vết thương này nếu không cầm máu kịp thời có thể gặp nhiều biến chứng nguy hiểm.

Nam giới mắc bệnh xuất huyết dạ dày nhiều hơn nữ giới. Nhóm tuổi từ 20 – 50 tuổi có tỉ lệ mắc bệnh cao nhất. Ngoài ra, trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh cũng có nguy cơ mắc bệnh do vi khuẩn, virus.

Xuất huyết dạ dày là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị  1
Xuất huyết dạ dày là gì? Tình trạng niêm mạc dạ dày bị chảy máu

Những nguyên nhân gây xuất huyết dạ dày là gì?

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng xuất huyết dạ dày có nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng nguyên nhân gây xuất huyết dạ dày phổ biến nhất có thể kể đến là:

  • Do viêm loét dạ dày tá tràng: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây xuất huyết dạ dày. Có hơn 40% trường hợp mắc bệnh do nguyên nhân này. Vết loét trong niêm mạc dạ dày và tá tràng không được điều trị trong một thời gian dài sẽ dẫn đến chảy máu.
  • Rượu bia ảnh hưởng trực tiếp đến dạ dày và là nguyên nhân phổ biến gây xuất huyết dạ dày. Rượu bia làm cho niêm mạc dạ dày dễ thấm và dẫn đến chảy máu nếu không được xử lý kịp thời.
  • Ăn nhiều đồ cay nóng, dầu mỡ làm kích thích và ảnh hưởng đến dạ dày. Khiến vết loét trên niêm mạc trở nên nặng hơn và chảy máu.
  • Thuốc kháng sinh giúp điều trị một số bệnh nhanh chóng và hiệu quả. Tuy nhiên, lại gây tác dụng phụ trực tiếp lên dạ dày. Các loại thuốc kháng viêm làm tổn thương dạ dày, lâu dần gây viêm loét niêm mạc dạ dày dẫn đến xuất huyết.
  • Ung thư dạ dày là nguyên nhân gây xuất huyết dạ dày do niêm mạc dạ dày yếu đi dễ bị tổn thương.
  • Tình trạng này thường xảy ra ở những người bị bệnh gan nặng.
  • Giãn mạch thực quản khiến cho niêm mạc dạ dày dễ bị tổn thương nặng dẫn đến xuất huyết dạ dày kèm theo nôn mửa.
  • Nếu người bệnh rơi vào trạng thái căng thẳng trong thời gian dài sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi. Từ đó dịch vị tiết ra nhiều hơn và không thể kiểm soát được. Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm loét dạ dày gây chảy máu.
  • Túi thừa là những túi nhỏ thừa ra trong đường tiêu hóa. Nếu những túi này bị viêm hoặc nhiễm trùng, sẽ có nguy cơ chảy máu dạ dày.
  • Bệnh viêm ruột bao gồm viêm kết tràng, trực tràng, bệnh Crohn và niêm mạc đường tiêu hóa. Niêm mạc dạ dày bị viêm kéo dài dẫn đến chảy máu.

Một số triệu chứng xuất huyết dạ dày cần chú ý

Xuất huyết dạ dày rất nguy hiểm nên cần phải được thăm khám và điều trị kịp thời. Nếu bạn có những dấu hiệu dưới đây, hãy đi khám ngay:

  • Thay đổi sắc tố da: Khi bị xuất huyết dạ dày, cơ thể không hấp thụ được chất dinh dưỡng từ đó cơ thể mệt mỏi, da xanh xao,...
  • Nôn ra máu: Đây là dấu hiệu điển hình khi bị xuất huyết dạ dày ở giai đoạn nặng và nhẹ.
  • Đau vùng bụng trên: Cơn đau có thể lan khắp vùng bụng khiến vùng bụng trở nên căng cứng, cơ thể mệt mỏi, vã mồ hôi, mặt tím tái, nôn ra máu,...
  • Đi ngoài phân đen: Người bị xuất huyết dạ dày có thể đi ngoài ra máu hoặc phân đen.
  • Thiếu máu: Khi đi ngoài ra máu hoặc nôn ra máu trong khi cơ thể không thể hấp thụ chất dinh dưỡng dẫn đến thiếu máu và xuất hiện các triệu chứng như chóng mặt, tụt huyết áp, vã mồ hôi,…

Nếu gặp phải các triệu chứng trên, người bệnh cần đi khám ngay để được chẩn đoán chính xác và điều trị.

Xuất huyết dạ dày có nguy hiểm không?

Sau khi biết xuất huyết dạ dày là gì, có thể thấy, xuất huyết dạ dày là căn bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh. Chảy máu dạ dày là biến chứng nguy hiểm của một số bệnh lý về dạ dày.

Ở giai đoạn đầu, bệnh không gây ra nhiều thay đổi trên cơ thể nhưng kéo dài gây thiếu máu. Bệnh khiến cơ thể mệt mỏi và xuất hiện nhiều biến chứng khác như chóng mặt, tay chân lạnh và mạch yếu. Bệnh không được điều trị kịp thời có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Xuất huyết dạ dày là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị 2
Xuất huyết dạ dày rất nguy hiểm nếu thấy dấu hiệu nghi ngờ nên đi khám ngay

Cách điều trị và phòng ngừa xuất huyết dạ dày ra sao?

Điều trị

Đối với tình trạng xuất huyết dạ dày nhẹ, bệnh nhân thường được chỉ định điều trị bằng thuốc. Trường hợp nặng, bệnh nhân phải cầm máu ngay để không bị mất nhiều máu, nhất là trường hợp chảy máu do vi khuẩn HP. Sau khi cầm máu, bệnh nhân được điều trị bằng thuốc kháng sinh, kháng viêm.

Người bệnh phải tuân theo chỉ định của bác sĩ, không tự ý thay đổi liều dùng thuốc và thực hiện theo đúng phác đồ điều trị. Trong quá trình điều trị, người bệnh nên kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học để bệnh nhanh chóng thuyên giảm.

Phòng ngừa

Xuất huyết dạ dày là căn bệnh nguy hiểm, vì vậy để bảo vệ sức khỏe bản thân cần phải phòng tránh ngay từ đầu. Để phòng ngừa xuất huyết dạ dày hiệu quả, cần tuân thủ những nguyên tắc sau:

  • Ăn chín uống sôi, bổ sung những thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa.
  • Hạn chế thức ăn cay nóng, dầu mỡ, nhiều chất béo.
  • Không hút thuốc lá, rượu bia và nước ngọt có gas.
  • Tránh lạm dụng thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau và thuốc chống viêm.
  • Tập thể dục thường xuyên để tăng sức bền và cải thiện hệ miễn dịch.
  • Tránh căng thẳng kéo dài.
  • Cân bằng giữa nghỉ ngơi và làm việc.
  • Không nên ăn quá no hoặc để quá đói, ăn xong không nên nằm hoặc vận động mạnh.
  • Khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần.
Xuất huyết dạ dày là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị 3
 Xuất huyết dạ dày là căn bệnh nguy hiểm cần phải phòng tránh ngay từ đầu

Trên đây là tổng hợp những thông tin chi tiết về xuất huyết dạ dày là gì, nguyên nhân và cách điều trị. Mong rằng những biện pháp trên đã cung cấp thêm cho người bệnh những thông tin hữu ích để chủ động phòng ngừa và kiểm soát bệnh kịp thời.

Trong mọi trường hợp liên quan đến bệnh dạ dày, cần khám bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn, điều trị dứt điểm và ngăn ngừa biến chứng tồi tệ hơn.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm