Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách giảm tình trạng răng ê buốt

Ngày 24/10/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tình trạng răng ế buốt cần được khắc phục kịp thời trước khi dẫn đến các hậu quả nghiêm trọng mà bạn không thể lường trước.

Có bao giờ bạn đã phải nhăn mặt hay đột nhiên đau buốt dữ dội khi ngậm một viên đá lạnh, khi cắn một miếng kem hay đơn giản chỉ là húp một miếng súp canh nóng? Thậm chí, chỉ một làn gió lành lạnh khẽ luồn qua kẽ răng cũng đủ khiến bạn nhức nhối đến mức rùng mình? Nếu câu trả lời là “có”, 99% cho thấy bạn đã bị “răng ê buốt” - tình trạng mà có tới 51% người dân Việt Nam gặp phải. Chính vì thế nếu bạn không muốn gây ra bất kỳ tình trạng không mong muốn nào xảy ra với răng miệng của mình thêm nữa thì phải lập tức tìm ra giải pháp chữa trị kịp thời.

Thế nào là “răng ê buốt”?

Đầu tiên ta phải hiểu được ngà răng bên trong được bao phủ bởi men răng. Theo thời gian và thói quen ăn uống hoặc cách chăm sóc sức khỏe răng miệng mà lớp men răng này dần trở nên mỏng hơn, khiến ngà răng (chứa các ống ngà dẫn trực tiếp đến dây thần kinh trong răng) bị lộ ra ngoài. Dưới tác động trực tiếp của các tác nhân bên ngoài (thực phẩm nóng, lạnh, ngọt, chứa nhiều axit, hay đặc biệt biệt là gió thổi), các dây thần kinh trong răng sẽ bị kích thích, gây nên tình trạng “răng ê buốt”.

Cách giảm tình trạng răng ê buốt 1Răng ê buốt là tình trạng không hiếm gặp.

Điều gì khiến răng trở nên ê buốt?

Một số nguyên nhân khiến răng ê buốt, bao gồm:

  • Trước hết phải kể đến đó là do việc chải răng quá kỹ, làm mòn các lớp bảo vệ của răng, làm lộ ra các ống tủy siêu nhỏ dẫn đến dây thần kinh răng miệng. Một khi các ống này tiếp xúc với nhiệt độ cao, bạn ăn phải thực phẩm có tính axit cao có thể dẫn đến sự khó chịu và nhạy cảm ở răng.
  • Thường xuyên ăn nhiều thực phẩm có chứa cách thành phần nổi trội thiên về hàm lượng axit cao như: trái cây họ chanh, cam, xoài, dứa… khiến lớp bảo vệ răng dần dần bị bào mòn dù không có dấu hiệu ngay tức thời.
  • Có thói quen mài răng hoặc cạo vôi răng, dần dần sẽ làm mòn men răng, làm lộ ngà răng.
  • Sử dụng kem đánh răng làm trắng răng quá nhiều. Do tính thẩm mỹ và vẻ đẹp của việc sở hữu một hàm răng trắng rất được khách hàng ưa chuộng, nhiều nhà sản xuất thêm hóa chất có tác dụng làm trắng răng vào công thức làm kem đánh răng của họ, tuy vậy nếu bạn dùng lâu dài mà không phát hiện ra kịp thời sẽ gây tổn hại men răng sâu sắc.
  • Nghiện thói quen sử dụng nước súc miệng. Tương tự như kem đánh răng làm trắng, một số loại nước súc miệng có chứa cồn và các hóa chất khác, có thể làm cho răng của bạn trở nên nhạy cảm và đau nhức hơn.
  • Bị bệnh nướu răng.
  • Có nhiều mảng bám quanh răng. Sự tích tụ quá nhiều mảng bám này cũng không thể xem nhẹ vì nó có thể khiến men răng bị mòn, từ đó dẫn tới răng nhạy cảm.
  • Răng xuất hiện dấu hiệu bị sâu hoặc nứt.
  • Có thể là do vật liệu trám răng bị rơi ra, tích tụ lâu dài trong các kẽ hở nhỏ của răng, từ đó gây ra sự tích tụ axit và khiến men răng bị phá vỡ.
  • Răng dần trở nên lão hóa. Đặc biệt là khi bạn già đi và nướu bắt đầu bị lão hóa, lớp xi măng bên dưới đường nướu của bạn, giúp gắn răng vào xương, dần dần mòn đi. Một khi không có xi măng, răng của bạn sẽ phải trực tiếp tiếp xúc với thức ăn và rất có khả năng trở nên nhạy cảm hơn.
  • Hay sử dụng đồ uống được bảo quản ở nhiệt độ thấp, dùng đá lạnh hoặc kem, ăn các món ăn lạnh…
Cách giảm tình trạng răng ê buốt 2Ăn các loại đồ lạnh có thể gây ê buốt răng.

Cách giảm răng ê buốt

Chỉ cần ngồi ở nhà bạn cũng có thể làm giảm triệu chứng ê buốt răng bằng các phương pháp sau:

Dùng kem đánh răng dành riêng cho răng ê buốt

Bởi lẽ loại kem đánh răng này hầu hết có chứa các hợp chất giúp che chắn và bảo vệ các đầu dây thần kinh răng khỏi tác động hay ảnh hưởng không tốt của các chất kích thích. Thành phần chủ yếu là “kali nitrat” - một loại hợp chất ngăn chặn tín hiệu của cảm giác đau buốt truyền từ một dây thần kinh trong răng đến não bộ của bạn. Ngoài ra, một số thành phần bao gồm khác là canxi, natri, silica và photpho...

Chỉ cần sau một vài lần sử dụng kem đánh răng dành riêng cho răng ê buốt, bạn sẽ cảm thấy một cách rõ rệt độ nhạy cảm của răng sẽ giảm dần đi đáng kể. Bên cạnh đó, việc kết hợp sử dụng với bàn chải đánh răng lông mềm và dùng kèm thêm nước súc miệng có hàm lượng axit hoặc fluoride thấp cũng là sự lựa chọn được bác sĩ khuyên dùng.

Thường xuyên súc miệng với dung dịch nước muối loãng

Từ xưa đến nay, muối được xem như là chất khử trùng có hiệu quả đặc biệt có tác dụng giúp giảm viêm rất tốt. Vì vậy, để giảm bớt các triệu chứng đau buốt từ răng nhạy cảm, bạn hãy súc miệng với nước muối ít nhất 2 lần/ngày. Cách thực hiện cụ thể như sau:

  • Cho vào 1/2 đến 3/4 thìa cà phê muối vào một ly nước ấm vừa đủ và sau đó bắt đầu trộn đều.
  • Thực hiện việc súc miệng nước muối tối đa trong 30 giây.
  • Sau khi súc xong thì nhổ ra (lưu ý không súc lại bằng nước sạch).
Cách giảm tình trạng răng ê buốt 3Súc nước muối giúp giảm tình trạng răng ê buốt.

Sử dụng ôxi già (Hydrogen peroxide)

Ôxi già (hydrogen peroxide) hay còn được biết đến như một chất khử trùng nhẹ. Nó thường được người ta sử dụng để khử trùng vết cắt, vết bỏng và các vết thương khác từ đó ngăn chặn tình trạng nhiễm trùng.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dùng ôxi già như một loại nước súc miệng để chữa lành nướu cũng như có tác dụng ngăn ngừa viêm.

Cách thực hiện:

  • Thêm 1 thìa cà-phê ôxi già vào nước ấmvà trộn đều
  • Sau đó súc miệng trong tối đa 30 giây
  • Nhổ ra, súc lại bằng nước sạch để loại bỏ hydrogen peroxide còn dư lại trong miệng.

Sử dụng mật ong

Mật ong được biết đến là một chất kháng khuẩn, có tác dụng tăng tốc độ chữa lành vết thương, bên cạnh đó còn giúp giảm đau, sưng và viêm hiệu quả. Thực hiện việc súc miệng với dung dịch mật ong pha nước ấm từ một đến vài lần, cơn đau từ răng ê buốt sẽ nhanh chóng có dấu hiệu giảm đi rõ rệt và dần biết mất.

Dùng củ nghệ

Ngoài việc được sử dụng như một nguyên liệu quen thuộc trong nấu nướng, nghệ còn được dùng như một phương pháp trị liệu viêm (hợp chất curcumin có chưá trong củ nghệ thực hiện vai trò này). Để giảm thiểu tình trạng ê buốt của răng, bạn nên thực hiện việc thoa tinh bột nghệ trực tiếp lên răng. Tuy vậy một cách hiệu quả khác là tạo ra hỗn hợp gồm 1 thìa cà phê bột nghệ, 1/2 thìa muối và 1/2 thìa dầu mù tạt. Thoa hỗn hợp vừa tạo được lên chỗ răng bị nhạy cảm và vùng nướu xung quanh ít nhất 2 lần/ngày rồi súc miệng thật sạch.

Tận dụng trà xanh

Trà xanh được các tín đồ về sức khỏe biết đến và sử dụng rộng rãi trong việc phòng tránh ung thư và nghiên cứu sức khỏe tim mạch nhờ tác dụng chống oxy hóa và chống viêm. Chẳng những như thế, trà xanh có tác dụng rất tốt cho sức khỏe răng miệng. Để chữa trị được tình trạng ê buốt răng, bạn nên thử dùng dung dịch trà xanh không đường như việc sử dụng nước súc miệng 2 lần/ngày.

Capsaicin

Capsaicin thường được thấy nhiều trong ớt. Với ưu điểm của việc giảm đau hiệu quả và từng được sử dụng để chữa trị các triệu chứng bỏng miệng bằng cách giảm viêm và đau. Để giúp răng bớt ê buốt và nhạy cảm hơn, bạn có thể dùng capsaicin dưới dạng gel bôi bên ngoài da hoặc dùng để súc miệng. Tuy ban đầu có thể sẽ xuất hiện dấu hiệu rất nóng rát, nhưng dần dần sẽ giúp giảm thiểu rõ rệt triệu chứng đau đớn một cách đáng kể nếu bạn kiên trì sử dụng.

Sử dụng các chiết xuất vani

Các loại chiết xuất từ vani có tính chất sát trùng và giảm đau rất hữu hiệu. Trong việc điều trị cơn đau và ngứa của trẻ trong giai đoạn mọc răng việc sử dụng nó cũng mang lại hiệu quả rất tốt. Đối với việc chữa trị răng ê buốt, bạn cho chiết xuất vani lên một miếng mút hoặc bông y tế, sau đó để vào nướu trong khoảng vài phút. Lặp đi lặp lại việc làm này nhiều lần trong ngày để có tác dụng như mong muốn.

Cách giảm tình trạng răng ê buốt 4Sử dụng chiết xuất vani để giảm ê buốt răng.

Trên đây là những phương pháp giảm tình trạng răng ê buốt mà bạn có thể tham khảo. Ghi nhớ những kiến thức này có thể giúp ích rất nhiều cho cuộc sống của bạn đấy.

Hường

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm