Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Cách làm gối đinh lăng cho bé cực kì đơn giản ngay tại nhà

Ngày 30/03/2023
Kích thước chữ

Cây đinh lăng ngày nay xuất hiện nhiều ở các vùng nông thôn Việt Nam. Loại cây này được xem như một loại thần dược quý góp mặt vào đa số những bài thuốc Đông y. Ngoài việc chữa các bệnh liên quan đến tiêu hóa hay hô hấp thì cây đinh lăng còn là loại thần dược giúp ngủ ngon. Vậy cách làm gối đinh lăng như thế nào? Tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn bạn nhé.

Đinh lăng không chỉ sử dụng như một món rau sống ăn kèm mà nó còn được nhiều bà mẹ tin tưởng sử dụng để làm gối cho bé có những giấc ngủ ngon hơn. Vậy tác dụng thực sự của gối đinh lăng là gì? Cách làm gối đinh lăng có đơn giản không? 

Gối đinh lăng là gì?

Gối đinh lăng cũng như bao chiếc gối ngủ vuông dành cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên đặc biệt chất liệu bên trong chiếc gối đó không phải là 100% là bông gòn mà thực chất ruột gối được làm từ lá đinh lăng phơi khô và bông gòn theo tỉ lệ thích hợp. Gối có thành phần đinh lăng tự nhiên nên rất an toàn, lành tính và mang lại lợi ích cho sức khỏe người dùng.

Từ xa xưa, ông bà ta đã sử dụng gối đinh lăng như một "bảo bối" để giúp trẻ ngủ ngon, hạn chế đổ mồ hôi trộm và mùi khó chịu trên cơ thể.

Cách làm gối đinh lăng cực đơn giản 1
Gối đinh lăng có thể giúp bé cải thiện giấc ngủ

Cách làm gối đinh lăng

Những chiếc lá đinh lăng được lựa chọn làm ruột gối phải có thời gian sống trên 5 năm. Như vậy mới đảm bảo được chất lượng và mùi hương cần thiết. Sau khi chọn lọc và lựa ra những lá đinh lăng phù hợp, chúng sẽ được đem đi sấy hoặc phơi khô. Bước này vô cùng quan trọng bởi nếu lá đinh lăng quá khô sẽ bị giòn và quá ướt sẽ ẩm mốc gây ảnh hưởng cho bé khi sử dụng.

Bước cuối cùng là hòa trộn lá đinh lăng với bông gòn theo một tỷ lệ thích hợp, không quá khô cứng, vẫn giữ sự êm ái và phát huy tối đa công dụng cho bé ngủ ngon hơn, thoải mái hơn.

Bên cạnh đó, khi làm gối đinh lăng, các mẹ nên chọn gòn Polyester hoặc gòn tự nhiên để làm ruột gối. Có thể ưu tiên chọn gòn Polyester với chất liệu khá mềm, không gây nóng và đã qua xử lý nên đảm bảo cho sức khỏe của bé.

Vải làm vỏ gối cũng nên chọn các loại vải có chất liệu như cotton, linen, lụa,... không gây bí bách và phù hợp với làn da của bé.

Cách làm gối đinh lăng cực đơn giản 2
Cách làm gối đinh lăng cực kì đơn giản tại

Tác dụng của gối đinh lăng đối với trẻ nhỏ

Theo thông tin của Bộ Y tế đưa ra, gối đinh lăng thực sự có tác dụng tốt cho hệ thần kinh và não bộ nên rất được sự tin tưởng của các bậc phụ huynh.

  • Lá đinh lăng kết hợp với bông chất lượng cao sẽ tạo ra một độ êm ái nhất định, giúp nâng đỡ tốt phần đầu và vai gáy của trẻ. Việc này khiến bé cảm thấy vừa vặn, ngủ ngon và sâu giấc hơn.
  • Nhờ vào mùi hương của lá đinh lăng trong gối sẽ giúp bé cảm thấy thoải mái hơn và không bị giật mình trong lúc ngủ. Bên cạnh đó việc sử dụng gối đinh lăng cho bé cũng giúp hạn chế tình trạng đổ mồ hôi trộm của bé trong lúc ngủ. Mẹ sẽ không lo bé quấy khóc trong đêm, cũng giúp mẹ yên tâm hơn và đỡ vất vả hơn khi chăm con.
  • Thông thường, sau khi ngủ dậy cơ thể bé sẽ có mùi tương đối khó chịu, nhất là ở những bé ra nhiều mồ hôi. Chính vì thế, sử dụng gối đinh lăng cho bé sẽ giúp giảm thiểu tình trạng này và giúp bé lưu được mùi hương từ đinh lăng trên tóc và da đầu trong suốt cả ngày dài.
  • Gối đinh lăng có thể khiến côn trùng sợ mùi và không đến gần bé. Bé có thể thỏa thích chơi đùa mà không lo côn trùng đốt, bảo vệ an toàn cho bé.
  • Bên cạnh đó, gối đinh lăng cũng rất hữu ích cho người lớn. Sau những giờ học tập, làm việc mệt nhọc, được gối đầu trên một chiếc gối đinh lăng sẽ giúp bạn thư giãn, đồng thời giúp giảm nhanh các biểu hiện đau nhức vai gáy, mỏi cổ,...

Lưu ý khi dùng gối đinh lăng cho trẻ

Biết rằng đối với trẻ em lá đinh lăng có thể đem lại một giấc ngủ ngon hơn. Tuy nhiên chúng ta cũng cần hiểu rõ hơn về cách thức sử dụng gối đinh lăng cho bé làm sao để đảm bảo an toàn.

Cách làm gối đinh lăng cực đơn giản
Lưu ý khi cho bé sử dụng gối đinh lăng 
  • Việc sử dụng gối đinh lăng trong một thời gian quá dài sẽ gây nóng đầu. Bởi đặc trưng gối được làm từ lá đinh lăng phơi khô nên cần vệ sinh thường xuyên để tránh vi khuẩn tụ lại ở gối làm ảnh hưởng đến da của bé, thậm chí gây viêm da ở trẻ.
  • Ba mẹ nên thường xuyên phơi ruột gối để tránh tình trạng bị ẩm mốc. Ít nhất nên thay gối sau khoảng 6 - 8 tháng sử dụng.
  • Mùi của lá đinh lăng sẽ đôi lúc không phù hợp với một số trẻ nên cũng có thể làm cho trẻ khó chịu và quấy khóc nhiều hơn.
  • Nếu bạn muốn đảm bảo chất lượng của gối khi sử dụng thì nên lựa chọn địa chỉ uy tín phù hợp nhằm đảm bảo khi cho bé sử dụng sẽ không bị bất kỳ ảnh hưởng gì.

Như vậy có thể thấy gối được làm bằng lá cây đinh lăng có thể giúp bé ngủ ngon hơn, sâu giấc hơn và hạn chế tình trạng quấy khóc đêm ở trẻ. Tuy nhiên ba mẹ vẫn nên lựa chọn kỹ nơi sản xuất gối để đảm bảo sức khỏe cho bé hoặc có thể tự làm gối đinh lăng tại nhà để đảm bảo an toàn hơn khi cho bé sử dụng.

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Chăm sóc trẻ