Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Lá đinh lăng có tác dụng gì? Uống hàng ngày có tốt không?

Ngày 07/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đinh lăng là loại cây rất dễ tìm thấy ở nước ta. Từ xa xưa, loại thảo dược này đã được ví như nhân sâm vì những lợi ích đối với sức khỏe con người. Nội dung bài viết sau sẽ giúp bạn biết lá đinh lăng có tác dụng gì.

Cây đinh lăng là loại cây quen thuộc với nhiều người Việt Nam, cây thường được trồng làm cảnh và làm gia vị. Bên cạnh đó, cây đinh lăng được sử dụng làm thuốc chữa nhiều bệnh. Cụ thể tác dụng của lá đinh lăng là gì? uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không?

Thành phần trong lá đinh lăng

Theo y học cổ truyền lá đinh lăng có tính mát, vị hơi đắng, tác dụng tốt trong việc giải độc, chống dị ứng, trị táo bón,… Theo Tây y, lá đinh lăng có chứa các thành phần có lợi cho sức khỏe như: 

  • Vitamin nhóm B, đặc biệt là vitamin B1 rất tốt cho hệ tim mạch, thị giác và hệ thần kinh. 
  • Glucozit hỗ trợ khả năng co bóp cho hệ tim mạch, giảm lượng natri có trong tim.
  • Ancaloit hỗ trợ giảm đau, gây tê hiệu quả.
  • Flavonoid giúp ức chế vi khuẩn gây bệnh.

Lá đinh lăng có tác dụng gì với sức khỏe?

Chữa bệnh tiêu hoá

Khi được hỏi về tác dụng của lá đinh lăng đối với hệ tiêu hóa, ít ai biết rằng lá có khả năng điều trị tiêu chảy, đầy hơi, khó tiêu,… Cách làm như sau, rửa sạch một nắm lá đinh lăng và ngâm nước muối loãng cho sạch bụi bẩn sau đó cho vào nồi nước và đun sôi, cuối cùng chắt lấy nước uống khi còn nóng. Bạn cần uống lá đinh lăng liên tục trong vài ngày để cải thiện các triệu chứng khó chịu về đường tiêu hóa.

Lá đinh lăng có tác dụng gì? Uống hàng ngày có tốt không? 1 Lá đinh lăng có tác dụng gì? Một trong những công dụng của lá đinh lăng là điều trị tiêu chảy, đầy hơi, khó tiêu,...

Giảm đau lưng do thời tiết

Có rất nhiều người bị đau nhức xương khớp, đặc biệt là khi thời tiết thay đổi. Lúc này uống nước lá đinh lăng trong vài ngày bạn sẽ thấy dễ chịu hơn rất nhiều. Cách giảm đau lưng rất đơn giản: Chỉ cần lấy 30 g lá đinh lăng tươi rửa sạch, nấu với 15 g mỗi loại sau: Cúc tần, rễ cây trinh nữ, cam thảo dây và 800 ml nước, nấu cho đến khi nước cạn còn 300 ml, chắt lấy nước và chia làm 3 lần uống trong ngày, uống trong 5 ngày liên tục. 

Trị dị ứng da

Lá cây đinh lăng, với tính mát, giúp chống ngứagiải độc cho cơ thể, hiệu quả trong điều trị bệnh ngoài da như mề đay, vảy nến, và viêm da dị ứng. Sử dụng 80g lá đinh lăng khô nấu với 500ml nước cho đến khi còn 250ml, chia đôi uống hàng ngày, duy trì liên tục 10 ngày.

Chữa rối loạn kinh nguyệt

Tác dụng của lá đinh lăng trong việc chữa đau tử cung, đau bụng kinh có thể giải thích như sau: Các hoạt chất trong lá này giúp chị em tăng cường sức đề kháng sau khi sinh nên có thể giảm làm giảm các cơn đau cổ tử cung. Ngoài ra, còn có tác dụng cải thiện quá trình lưu thông máu, hỗ trợ điều trị đau bụng kinh rất hiệu quả. 

Bài thuốc như sau: Dùng cành và lá đinh lăng tươi đem sắc với nước và uống khi còn nóng. Nên duy trì bài thuốc này trong một thời gian nhất định để thấy được tác dụng. 

Chữa chứng mất ngủ

Lá đinh lăng rất tốt để đả thông kinh lạc, nâng cao thể lực. Vì vậy, đối với những người bị đau đầu hay mất ngủ, sử dụng lá đinh lăng sẽ giúp an thần, dễ ngủ và giảm đau hiệu quả. 

Sử dụng lá đinh lăng như sau: Lấy 20 g mỗi loại gồm lá đinh lăng khô, rau má, cỏ mực, tam điệp, lá vông, 16 g lá trinh nữ, hoàng bá, hoàng liên, bạch linh, mỗi loại 10 g. Sau khi chuẩn bị đủ các vị thuốc thì rửa sạch, nấu với 700 ml nước cho đến khi còn 300 ml, chắt lấy nước uống 2 lần/ngày.

Lá đinh lăng có tác dụng gì? Uống hàng ngày có tốt không? 2 Sử dụng lá đinh lăng sẽ giúp an thần, dễ ngủ để chữa chứng mất ngủ

Cách dùng lá đinh lăng hiệu quả

Những tác dụng của lá đinh lăng đối với sức khỏe cơ thể là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, hiệu quả còn phụ thuộc nhiều vào cách bạn sử dụng. 

Dùng lá đinh lăng dạng nào tốt?

Để sử dụng lá đinh lăng với mục đích chữa bệnh hoặc tăng cường sức đề kháng, bạn có thể sử dụng ở dạng khô hoặc tươi. Trong đó lá đinh lăng tươi được sử dụng nhiều hơn vì các hoạt chất trong lá được bảo toàn khi đưa vào cơ thể. Đinh lăng tươi cũng có thể được sử dụng để chế biến các món ăn ngon và tốt cho sức khỏe. Ngược lại, đinh lăng khô sử dụng rất tiện lợi, bạn sử dụng như pha trà. Tuy nhiên, lại mất đi một số hoạt chất quan trọng để hỗ trợ điều trị bệnh. 

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không?

Mặc dù đinh lăng có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là đối với những người gặp vấn đề về tiêu hóa, gan, thận hay mất ngủ. Nhưng các bác sĩ khẳng định không nên uống thường xuyên. Do trong lá đinh lăng có chứa nhiều saponin nên khi đưa vào cơ thể quá nhiều hoạt chất này có thể gây ra một số tác dụng phụ như hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn. Ngoài ra cơ thể người dùng có thể bị suy nhược, mệt mỏi. Vì vậy, chỉ nên sử dụng đinh lăng với liều lượng cho phép. Trong mọi trường hợp không được lạm dụng.

Trẻ em có thể uống lá đinh lăng không?

Trẻ em là đối tượng không nên uống nước lá đinh lăng, chỉ được dùng ngoài da. Do cơ thể trẻ chưa phát triển hoàn thiện nên uống loại nước này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể, đặc biệt là tim mạch. Ngoài ra, phụ nữ mang thai 3 tháng đầu thai kỳ không nên uống nước lá đinh lăng để đảm bảo an toàn tối đa cho thai nhi. Nếu bạn muốn sử dụng, tốt nhất nên tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ, trong mọi trường hợp không nên tự ý sử dụng.

Lá đinh lăng có tác dụng gì? Uống hàng ngày có tốt không? 3 Không cho trẻ em uống nước lá đinh lăng, chỉ được dùng ngoài da như nấu nước lá để tắm

Lưu ý khi uống lá đinh lăng

Khi dùng lá đinh lăng, để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn cũng cần lưu ý một số điều quan trọng sau: 

  • Về liều lượng, mỗi người chỉ nên dùng không quá 200g lá đinh lăng tươi, còn dạng khô thì không hơn 30 g;
  • Không uống lá đinh lăng trong một thời gian dài;
  • Nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào xuất hiện trong khi uống lá đinh lăng, tốt hơn hết bạn nên ngừng sử dụng và đi khám;
  • Không phải lúc nào uống lá đinh lăng cũng mang lại hiệu quả chữa bệnh như mong đợi, vì còn phụ thuộc nhiều vào cơ địa của mỗi người;
  • Lưu ý nên sử dụng loại lá đinh lăng nhỏ vì có tác dụng tốt hơn do chứa nhiều chất dinh dưỡng giống như nhân sâm, ngoài ra bạn cũng nên chọn cây có tuổi đời từ 3 năm trở lên để đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng tốt nhất;
  • Việc uống lá đinh lăng chỉ nên sử dụng để hỗ trợ chữa bệnh;
  • Đảm bảo chế độ ăn uống đủ chất và tập thể dục hàng ngày để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Những thông tin trên đã giúp bạn đọc trả lời câu hỏi “Lá đinh lăng có tác dụng gì? Uống lá đinh lăng hàng ngày có tốt không?” Tuy nhiên, bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo và để hiểu rõ hơn về liều lượng và cách uống, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa. 

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Medlatec

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Dinh dưỡng