Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách ly y tế là gì? Hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú đúng cách

Ngày 21/11/2022
Kích thước chữ

Cách ly y tế là gì nhận được nhiều sự quan tâm, thắc mắc của mọi người. Bởi phương pháp này đề cao đến yếu tố bảo vệ sức khỏe con người, cộng đồng và xã hội trước sự bùng phát, lây lan của dịch bệnh. Vậy sau đây, hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu thông tin chi tiết qua bài viết này nhé. 

Cách ly y tế hay còn được gọi là cách ly xã hội, đây như một phương pháp giúp bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người dân bằng việc giữ khoảng cách giữa người với người,... Sau đây, hãy cùng chúng tôi giải đáp thắc mắc cách ly y tế là gì qua nội dung chi tiết dưới đây nhé. 

Cách ly y tế là gì? 

Như đã đề cập ở trên, cách ly y tế là một phương pháp giúp bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân qua việc giữ khoảng cách giữa người với người, cộng đồng với cộng động, nhằm mục đích đối phó các tình huống nguy hiểm như bùng phát dịch bệnh. 

Việc cách ly y tế giúp các bạn tránh xa những người khác để không lây nhiễm cho họ. Bởi trong khoảng thời gian này, có thể chính bạn đã bị phơi nhiễm như dịch Covid-19, nhưng vẫn chưa phát bệnh.

Cách ly y tế là gì? Hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú đúng cách 1 Cách ly y tế là phương pháp bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình,...

Hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú để phòng chống dịch bệnh

Sau khi đã giải đáp cách ly y tế là gì, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú để phòng tránh dịch bệnh một cách hiệu quả nhất. Sau dùng hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu thông tin chi tiết qua nội dung dưới đây nhé. 

Đối tượng cách ly

Người sau khi đã hoàn thành cách ly tập trung theo quy định của Nhà nước. 

  • Ca bệnh xác định thuộc trường hợp (F0): Là một ca bệnh nghi ngờ hoặc đã có kết quả xét nghiệm dương tính với dịch bệnh mang tính chất nguy hiểm như SARS-CoV-2, được thực hiện bởi cơ sở xét nghiệm của Bộ Y tế cấp phép. 
  • Ca bệnh nghi ngờ mắc dịch bệnh: Là người có một trong những triệu chứng như ho, sốt, khó thở, viêm phổi hoặc có những yếu tố dịch tễ khi đến/qua/ở/về từ quốc gia, các vùng lãnh thổ có ghi nhận vùng có ổ dịch, ca mắc Covid -19 hay tiếp xúc gần với ca bệnh xác định hoặc ca bệnh nghi ngờ trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh, trở về địa phương.
  • Trường hợp (F1): Là những người tiếp xúc gần với ca mắc bệnh trong vòng từ 2m hay có trong một không gian kín tại nơi lưu trú, làm việc, học tập, phân xưởng, vui chơi giải trí,... hoặc có thể trong cùng khoang vận chuyển phương tiện giao thông với (F0). 
  • Trường hợp (F2): Thuộc những người tiếp xúc gần với (F1) khoảng 2m, trong thời gian (F1) có khả năng lây nhiễm cao từ ca bệnh (F0) đến khi (F1) được cách ly y tế. 
  • Người thuộc đối tượng cách ly y tế tại nhà sau khi đã đảm bảo tiêm vắc xin đầy đủ phòng hoặc đã khỏi bệnh Covid-19.
Cách ly y tế là gì? Hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú đúng cách 2 Đối tượng cần cách ly y tế tại nhà là những trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh

Yêu cầu về nơi ở của người cách ly

  • Người được cách ly phải có phòng riêng hoặc giường ngủ được bố trí một không gian riêng biệt, cách xa với các thành viên khác trong gia đình ít nhất 2m, đồng thời xa khu sinh hoạt chung. 
  • Phòng cách ly phải đảm bảo thoáng khí, tuyệt đối không được sử dụng điều hòa nhiệt độ trung tâm và được vệ sinh sạch sẽ thường xuyên. 
  • Đối với người được cách ly hãy chọn phòng ở cuối dãy, hướng gió, xa khu vực có đông người qua lại, sinh hoạt. 
  • Có nhà vệ sinh riêng, nước sạch, xà phòng rửa tay và một thùng rác có nắp đậy.

Tất cả những điều trên, giúp phòng tránh và ngăn chặn để không xảy ra trường hợp lây nhiễm chéo dịch bệnh, nhằm đảm bảo an toàn, tính mà sức khỏe của các thành viên trong gia đình. 

Các bước cần thực hiện khi cách ly y tế tại nhà

Để có thể bảo vệ sức khỏe cho bản thân cùng gia đình và cộng đồng, xã hội, trong khoảng thời gian thực hiện cách ly y tế tại nhà, bạn cần phải thực hiện đúng các bước sau:

  • Tuyệt đối không được rời khỏi nhà trong thời gian cách ly, trừ khi thật sự cần thiết như cần được chăm sóc y tế. Hạn chế tối đa trường hợp sử dụng phương tiện giao thông công cộng, đồng thời không đến các khu vực đông người qua lại.
  • Chế độ nghỉ ngơi khoa học, chăm sóc tốt cho sức khỏe bản thân.
  • Hạn chế tối đa tiếp xúc với những người xung quanh như thành viên trong gia đình, bạn bè, đồng nghiệp,... trong thời gian cách ly y tế. 
  • Hãy ở phòng riêng biệt, hạn chế tiếp xúc và tránh xa người thân, thậm chí cả thú cưng trong nhà. Trong những trường hợp cần thiết, cần tiếp xúc gần với thú cưng hoặc các thành viên gia đình, hãy đeo khẩu trang.
  • Thường xuyên theo dõi tình trạng sức khỏe của bản thân, đồng thời nếu phát hiện những triệu chứng phát bệnh hãy thông báo ngay cho các cơ quan y tế. 
  • Thường xuyên đeo khẩu trang, che mũi, miệng khi hắt hơi hoặc ho, đồng thời rửa tay bằng xà phòng. Hạn chế tối đa trường hợp dùng chung đồ dùng cá nhân với người khác. Bên cạnh đó, hãy đảm bảo giữ khoảng cách tối thiểu là 2m giữa người với người.
Cách ly y tế là gì? Hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú đúng cách 3 Hãy thường xuyên đeo khẩu trang khi ra đường

Bài viết đã cung cấp thông tin về cách ly y tế là gì. Hy vọng qua đây, có thể giúp ích cho bạn trong quá trình cách ly tại nhà và phòng chữa các bệnh truyền nhiễm hiệu quả.

Minh Hạnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin