Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Cách nấu chè hạt sen táo đỏ thanh mát cực đơn giản tại nhà

Ngày 01/04/2023
Kích thước chữ

Món chè hạt sen trở thành một món ăn rất quen thuộc đối với mỗi người dân Việt Nam. Người ta thích thưởng thức chè hạt sen là bởi vị ngọt thanh, đậm đà và đặc biệt là mùi thơm đặc trưng của hạt sen. Chè hạt sen táo đỏ không chỉ ngọt thanh và có mùi thơm đặc trưng còn rất bổ dưỡng và có tác dụng chữa bệnh. Vậy cách nấu chè hạt sen táo đỏ như thế nào?

Chè hạt sen thơm mát bùi bùi cùng kết hợp với táo đỏ thì làm cho món chè thêm hấp dẫn và bổ dưỡng hơn nữa. Món chè sen là một món ăn hoàng cung bởi vị thơm ngon đặc trưng và được vua chúa rất thích. Vậy cách nấu chè hạt sen táo đỏ như thế nào, có khó không?

Tại sao nên ăn chè hạt sen?

Nhắc tới hạt sen thì chắc chắn chúng ta ít nhiều đã biết đến giá trị dinh dưỡng của nó như thế nào. Vì vậy hạt sen không chỉ được dùng làm thực phẩm mà nó còn được coi như bài thuốc Đông y.

Cách nấu chè hạt sen táo đỏ thanh mát cực đơn giản tại nhà-1Hạt sen không chỉ là thực phẩm mà còn là vị thuốc

Về thành phần hạt sen có polysaccharide ở tâm sen, thành phần này có thể ức chế quá trình oxy hóa khả năng kháng viêm. Khi sử dụng loại hạt này có thể giúp cho bạn có thể giảm mụn nhanh chóng và da sẽ trở nên hồng hào hơn. Nếu nói đến tâm sen mọi người thường biết đến tác dụng chữa mất ngủ và cải thiện vị giác, giúp cho người già và trẻ nhỏ ăn uống tốt hơn.

Còn đối với phụ nữ mang thai thì sao?

Nếu ăn hạt sen hằng ngày sẽ giảm căng thẳng, kích thích sự phát triển não bộ của thai nhi. Đồng thời ăn hạt sen con giúp bà bầu hấp thu tốt các chất dinh dưỡng nuôi con khỏe mạnh. Chè sen còn có nhiều tác dụng trong đó có những tác dụng có lợi cho sức khỏe như điều hòa kinh nguyệt ở nữ giới, giảm lượng Cholesterol trong máu, cải thiện các bệnh lý liên quan đến huyết áp, tim mạch, hệ bài tiết…

Loại thực phẩm này còn được biết đến có khả năng hỗ trợ điều trị ung thư, ức chế sự phát triển của các khối u trong cơ thể. Đồng thời, hạt sen còn có khả năng hỗ trợ an thai, điều hòa lượng đường trong máu, hỗ trợ giảm bệnh gan nhiễm mỡ. Tác dụng nhiều như vậy còn chần chờ gì nữa mà bạn không học cách nấu chè sen để tăng sức khỏe cho gia đình.

Chè hạt sen có bao nhiêu calo?

Hạt sen có rất nhiều chất dinh dưỡng quý giá rất tốt cho sức khỏe của chúng ta. Vậy chè hạt sen có nhiều calo không? Trong hạt sen có các chất dinh dưỡng thiết yếu quan trọng như chất đạm, tinh bột, chất béo, vitamin và khoáng chất như kali, vitamin B2 (riboflavin), natri, magie, photpho, canxi. Đặc biệt hạt sen không chứa cholesterol.

Cách nấu chè hạt sen táo đỏ thanh mát cực đơn giản tại nhà-2Chè hạt sen có nguồn dinh dưỡng dồi dào

Ăn ly chè hạt sen sẽ có nguồn dinh dưỡng dồi dào. Tuy nhiên vẫn có nhiều người thắc mắc có bao nhiêu calo trong chè hạt sen.

Nếu là 100g hạt sen tươi có chứa 105 calo khi luộc lên còn 98 calo. Nếu là một ly chè sen đầy đủ có khoảng 365 calo.

Một số nghiên cứu của y học hiện đại chỉ ra, trong thành phần của chè hạt sen còn có chứa L-isoaspartyl methyltransferase. Đây là một loại enzym có tác dụng giúp bổ sung và sửa chữa những tổn thương trong cấu trúc protein và có khả năng chống lão hóa trong cơ thể. Một yếu tố có lợi khác của chè sen là có tác dụng giảm sự rò rỉ chất lỏng của các cơ quan nội tạng như thận, tim, thận và lá lách.

Nguyên liệu làm chè hạt sen táo đỏ

Để nấu chè hạt sen táo đỏ cần chuẩn bị nguyên liệu như sau 200g hạt sen, 100g táo đỏ, đường phèn, lá dứa và một chút muối.

Nguyên liệu để nấu chè hạt sen cũng khá đơn giản vì vậy việc chuẩn bị cũng khá đơn giản. Khâu chọn nguyên liệu cũng khá quan trọng để món chè thơm ngon và hấp dẫn hơn. Bạn cần chọn nguyên liệu tươi ngon.

Nên chọn hạt sen vừa còn tươi mới không bị thâm giập hoặc có mùi.

Táo đỏ nên chọn loại còn mới thì khi nấu lên sẽ thơm ngon hơn. Táo đỏ còn mới nếu cắt ra bên trong có màu hơi vàng chứ không thâm đen.

Cách nấu chè hạt sen táo đỏ

Khi đã chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu bạn cần bắt tay vào nấu:

Đầu tiên bạn cần sơ chế hạt sen bằng cách lấy hết tâm sen rồi đem ngâm trong 2 tiếng rồi rửa sạch.

Cách nấu chè hạt sen táo đỏ thanh mát cực đơn giản tại nhà-3Cách nấu chè hạt sen táo đỏ thanh mát cực đơn giản tại nhà

Lấy một nồi bắc lên bếp cho nước khoảng ⅔ nồi cho lá dứa và hạt sen, táo đỏ vào nấu lửa vừa cho đến khi hạt sen nhừ. Khi hạt sen nhừ thì bỏ lá dứa ra ngoài. Nêm đường phèn 2 muỗng và một chút muối khuấy đều cho muối tan hết đậy nắp và nấu thêm khoảng 15 phút nữa.

Khi đã xong múc chè hạt sen táo đỏ trình bày ra chén để thưởng thức.

Nấu chè hạt sen táo đỏ chỉ đơn giản như vậy nhưng lại có món chè để giải nhiệt ngày nóng đồng thời rất có lợi cho sức khỏe. Nếu bạn muốn thử món chè hạt sen táo đỏ hãy mạnh dạn thực hiện nhé!

Lưu ý cách nấu chè hạt sen

Bạn có thể dùng hạt sen tươi hoặc hạt sen khô để nấu chè đều được. Hạt sen khô và tươi đều có công dụng thanh mát cơ thể. Nếu hạt sen khô cần ngâm trước để khi nấu sẽ nhanh mềm hơn. Kể cả hạt sen khô và sen tươi khi mua nên chọn loại hạt sen ngon để đảm bảo chè sen nấu sẽ ngon. 

Nên nấu nước sôi rồi cho hạt sen vào để hạt không bị sượng. Trong quá trình nấu có thể tiếp thêm nước lạnh rồi cho thêm mấy viên đá lạnh vào để sen mềm ngon hơn.

Như vậy có thể nói cách nấu chè hạt sen táo đỏ không hề khó phải không nào? Bạn có thể thực hiện vào cuối tuần hoặc lúc rảnh rỗi để gia đình cùng thưởng thức. Chúc bạn thành công.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin