Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Hạt sen có tác dụng gì? Vỏ hạt sen uống được không?

Ngày 28/01/2023
Kích thước chữ

Hạt sen được biết đến là một loại hạt hỗ trợ tốt cho sức khỏe chúng ta. Vậy hạt sen có những tác dụng gì?, vỏ hạt sen uống được không?. Để hiểu thêm về nội dung này, hãy cùng Nhà thuốc Long Châu khám phá chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!

Hạt sen được biết đến là một loài hoa có vẻ đẹp thanh khiết, gần gũi và bình dị. Ngoài việc sử dụng hoa sen như một loại hoa trang trí, làm đẹp cho nhà. Sen còn tiềm ẩn nhiều tính năng nổi trội, kỳ diệu trong các liệu pháp chữa bệnh. Vậy hạt sen có tác dụng gì? Vỏ hạt sen uống được không? 

Những tác dụng của hạt sen

Tác dụng của hạt sen với mẹ bầu

  • Điều trị mất ngủ ở phụ nữ mang thai: Giai đoạn mang thai bạn thường xuyên mất ngủ, điều này xảy ra do sự thay đổi hormone, căng thẳng và thói quen ăn uống. Hạt sen được biết đến là hỗ trợ tốt điều trị chứng mất ngủ do các đặc tính an thần. Những vitamin, chất chống oxy hóa sẽ điều chỉnh hoạt động cơ thể bạn theo cách mà con buồn ngủ được kích hoạt khi đến giờ bắt đầu đi ngủ. 
  • Cung cấp dưỡng chất cho thai: Nếu bạn đang mang thai hãy tận dụng tối đa nguồn lợi ích từ hạt sen. Loại hạt này chứa hàm lượng protein dồi dào giúp phát triển kích thích não bộ và hệ thần kinh thai nhi. Hạt sen giàu chất đạm, canxi, photpho,... có tác dụng ích tâm, bổ thận, an thần giúp trí não phát triển, tế bào cùng hệ thần kinh cho trẻ khi đang trong bụng mẹ.
  • Bảo vệ da: Do sự giãn nở, mẹ bầu thường gặp tình trạng da khô, bong tróc khi mang thai. Hạt sen có tác dụng tăng độ đàn hồi cho da, xóa các đường, đốm và nếp nhăn. 

Tác dụng của hạt sen với trẻ 

  • Cung cấp canxi, protein: Hạt sen cung cấp nguồn năng lượng kèm theo lượng canxi dồi dào, cần thiết cho việc phát triển xương và răng ở trẻ. Đồng thời, thúc đẩy quá trình phát triển sinh lý bình thường. 
  • Hỗ trợ tiêu hóa tốt: Loại hạt này dồi dào chất xơ vì thế nên giúp duy trì hệ tiêu hóa cho trẻ, dễ dàng trong việc đào thải và đi ngoài. 

Bảo vệ dạ dày

Trước khi tìm hiểu nội dung này, bạn cần nên biết hạt sen có chất chống oxy hóa vì thế nên có tác dụng kháng viêm hiệu quả. Bạn có thể sử dụng hạt sen giúp phòng chống, giảm triệu chứng bệnh viêm dạ dày. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng hạt sen rang để hỗ trợ khắc phục tình trạng này. 

Hạt sen có tác dụng gì? Vỏ hạt sen uống được không? 1 Hạt sen giúp bạn bảo vệ dạ dày

Hạn chế lão hóa

Các loại hạt đều chứa một nguồn năng lượng nhờ các enzyme thúc đẩy collagen và phục hồi hàm lượng protein cần thiết cho cơ thể giúp duy trì làn da trẻ trung. Hạt sen chứa một loại enzyme rất đặc biệt có tên L-isoaspartyl methyltran sfercese có tác dụng phục hồi protein trong cơ thể nhanh chóng và hạn chế quá trình lão hóa da, giúp làn da luôn trẻ trung, căng bóng, trắng hồng. 

Chăm sóc răng miệng

Chảy máu lợi là vấn đề răng miệng phổ biến hiện nay nhiều người gặp phải. Bạn có thể kết hợp hạt sen vào thực đơn mỗi ngày hỗ trợ làm giảm tình trạng này. Hạt sen không chỉ hạn chế chảy máu liên tục mà còn có tác dụng làm dịu kích ứng trên lợi. 

Hạt sen có tác dụng gì? Vỏ hạt sen uống được không? 2 Hạt sen giúp hạn chế tối đa tình trạng chảy máu lợi

Điều trị bệnh tiểu đường

Nhiều nhà dinh dưỡng đã chỉ ra rằng trong hạt sen có chứa hàm lượng calo thấp và chất xơ cao. Chất xơ này cơ khả năng làm giảm lượng đường trong máu. Vì thế nên, nhiều người bệnh tiểu đường nên dùng hạt sen ít nhất 3 lần/tuần. Các khoáng chất có chứa trong hạt sen như magie, mangan, sắt sẽ hỗ trợ giảm bớt những yếu tố gây nên bệnh tiểu đường type II.

Bảo vệ tiết niệu

Hạt sen còn hỗ trợ rất nhiều trong việc bài tiết melamin, đặc biệt là những hợp chất có tên palmitic acid methyl ester, thông qua cơ chế melanogenesis giúp đường tiểu thông suốt, không lắng cặn. Những enzyme được tìm thấy trong hạt sen có khả năng làm giảm nhiễm trùng đường tiết niệu, giúp bạn đi tiểu dễ dàng. 

Ổn định huyết áp

Trong hạt sen có chứa Alcaloid chống co thắt và isoquinoline giúp mở rộng mạch máu và làm giảm huyết áp. Vì thế nên, bạn có thể kết hợp một chút hạt sen vào chế độ ăn uống mỗi ngày trong trường hợp cao huyết áp giúp cải thiện tối đa tình trạng này. 

Hạt sen có tác dụng gì? Vỏ hạt sen uống được không? 3 Hạt sen có tác dụng giúp huyết áp ổn định nhanh chóng, hiệu quả

Hạt sen có thể làm gì?

Bạn có thể sử dụng hạt sen chế biến nhiều loại thức ăn ngon, hấp dẫn như:

  • Chè hạt sen: Chè hạt sen đường phèn, chè hạt sen nhãn, chè hạt sen củ năng, chè hạt sen đậu xanh,...
  • Hạt sen hầm: Hạt sen hầm giò heo, gà hạt sen táo đỏ, chim bồ câu hầm hạt sen,...
  • Sữa hạt sen: Sữa hạt sen nguyên chất, sữa hạt sen đậu xanh, sữa hạt sen bí đỏ,...
  • Canh hạt sen: Canh sườn hạt sen, canh rong biển hạt sen, canh mọc hạt sen, canh nấm hạt sen,...

Hạt sen có tác dụng gì? Vỏ hạt sen uống được không? 4

Chè hạt sen là món ăn phổ biến được nhiều người yêu thích

Vỏ hạt sen uống được không?

Vỏ hạt sen là phần ngoài của của hạt sen, chúng là một lớp mỏng và có bề ngoài khá cứng. Nhiều người thường bóc tách vỏ hạt sen và sử dụng hạt và nhân bên trong. Thế nhưng, vỏ hạt sen lại mang đến công dụng về sức khỏe rất nhiều. Bạn có thể sử dụng vỏ hạt sen phơi khô dùng để pha trà, bốc thuốc có lợi cho sức khỏe.

Hạt sen có tác dụng gì? Vỏ hạt sen uống được không? 5 Vỏ hạt sen thường được dùng pha trà và bốc thuốc

Bài viết trên đây là những chia sẻ của Nhà thuốc Long Châu về nội dung hạt sen có tác dụng gì, vỏ hạt sen uống được không. Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn sẽ học hỏi thêm nhiều kiến thức bổ ích khi tận dụng tối đa lợi ích của hạt sen và vỏ hạt sen hỗ trợ điều trị cách bệnh lý, chăm sóc cơ thể đúng cách. Hãy thường xuyên theo dõi Nhà thuốc Long Châu để có thêm nhiều thông tin cần thiết về sức khỏe cho bản thân và gia đình nhé!

Tuyết Trâm

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin