Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách ngồi thiền đúng cách giúp tâm hồn thư giãn hoàn toàn

Ngày 14/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thiền là phương pháp hỗ trợ rất tốt cho cả tinh thần và thể chất. Để thiền phát huy nhiều lợi ích nhất, bạn cần có cách ngồi thiền đúng cách. Khi ngồi thiền cần lưu ý những điều gì?

Thực hiện cách ngồi thiền đúng cách sẽ giúp tâm trạng được chữa lành, tinh thần thoải mái, cơ thể cũng nhận được nhiều lợi ích hơn. Vậy bạn đã biết ngồi thiền như thế nào cho đúng chưa? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây. 

Lợi ích sức khỏe khi ngồi thiền đúng cách 

Thiền là phương pháp tập trung chủ yếu vào hơi thở và lắng nghe những chuyển động bên trong cũng như bên ngoài cơ thể. Thực hiện cách ngồi thiền đúng cách sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như: 

Hạn chế căng thẳng: Thiền đúng cách sẽ là phương pháp cải thiện tình trạng căng thẳng nhanh chóng, hiệu quả, được nhiều chuyên gia khuyên dùng. Khi thực sự tập trung vào sự chuyển động của cơ thể và hơi thở của bản thân, nồng độ hormone căng thẳng cortisol sẽ được kiểm soát tốt hơn, hạn chế trạng thái căng thẳng lâu ngày gây mất ngủ, kém tập trung, lo lắng,... 

Cách ngồi thiền đúng cách giúp tâm hồn thư giãn hoàn toàn 1

Thiền định giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi và giúp tâm hồn tươi mới hơn

Kiểm soát tâm trạng lo lắng: Nếu bạn thường xuyên rơi vào trạng thái lo lắng và chưa tìm được cách kiểm soát thì hãy thử cách ngồi thiền đúng cách. Một vài nghiên cứu được công khai cho thấy, ngồi thiền chánh niệm trong suốt 8 tuần đều đặn cho thấy tình trạng lo lắng, lo âu giảm đáng kể. 

Cảm xúc được chữa lành: Những căn bệnh liên quan đến sức khỏe tâm thần như trầm cảm, rối loạn lo âu,... cũng đã được chứng minh cải thiện đáng kể sau quá trình ngồi thiền đúng cách, đều đặn, kết hợp với các phương pháp điều trị tâm lý khác. Cảm xúc khi thực hiện cách ngồi thiền đúng cách được kiểm soát tốt hơn, tâm hồn dần được chữa lành và thông suốt. 

Giảm chứng mất trí nhớ ở người lớn tuổi: Tâm trí luôn tươi trẻ, tinh thần thoải mái là những lợi ích mà cách ngồi thiền đúng cách đem lại. Đây cũng là những tác dụng tốt với việc giảm tình trạng mất trí nhớ, đãng trí ở người lớn tuổi. 

Cải thiện chất lượng giấc ngủ: Thiền giúp chữa lành tâm hồn, nuôi dưỡng tâm hồn khỏe mạnh hơn và cảm xúc tích cực. Từ đó, những nỗi lo lắng, căng thẳng gây mất ngủ được kiểm soát, chất lượng giấc ngủ cải thiện tốt hơn. Nhiều trường hợp mất ngủ kinh niên cũng đã có những diễn biến tích cực khi áp dụng cách ngồi thiền đúng cách trong một khoảng thời gian. 

Hướng dẫn cách ngồi thiền đúng cách 

Chú ý tư thế ngồi thiền 

Một nguyên tắc quan trọng trong các cách ngồi thiền đúng cách, đó là điều chỉnh tư thế ngồi. Cách ngồi thiền đúng sẽ đem đến nhiều lợi ích hơn đối với sức khỏe tâm thần và thể chất. Bất cứ nơi nào đều có thể thực hiện ngồi thiền, tuy nhiên, điều quan trọng là cần đảm bảo bạn cảm thấy thoải mái và yên tĩnh tối đa. 

Khi ngồi thiền, bạn cũng có thể dùng khăn mềm, khăn tay, miếng lót hoặc đệm để kê dưới chỗ ngồi, giúp tăng cảm giác thoải mái. Cách ngồi thiền đúng cách bạn có thể tham khảo: 

  • Giữ tư thế ngồi thẳng lưng, đảm bảo đầu, cổ và lưng là một đường thẳng. Việc ngồi đúng sẽ làm giảm cảm giác đau lưng khi ngồi lâu.
  • Đặt hai chân lên mặt sàn, mắt cá chân và đầu gối thẳng hàng sao cho bắp chân hợp với đùi một góc 90 độ.
  • Thả lỏng 2 tay và để thoải mái lên trên 2 đầu gối.
  • Khi ngồi thiền, bạn nên thả lỏng cơ thể hết mức, chỉ tập trung vào hơi thở và cảm nhận bản thân. 

Cách ngồi thiền đúng cách giúp tâm hồn thư giãn hoàn toàn 2

Khi thiền cần giữ lưng thẳng, mắt khép hờ và thả lỏng tay

Điều chỉnh cột sống để thực hiện đúng cách ngồi thiền đúng cách 

Phần cột sống, lưng ở tư thế như thế nào đóng vai trò rất quan trọng trong cách ngồi thiền đúng cách. Nếu bạn thường xuyên cảm thấy ngồi thiền bị đau lưng, mỏi cổ, đặc biệt là khi ngồi lâu thì hãy xem lại, điều chỉnh lại tư thế của cột sống. 

Cách ngồi thiền đúng cách là khi ngồi, lưng phải thẳng, cột sống thẳng hàng với cổ, đầu và hông. Cách làm này sẽ giảm áp lực lên phần cột sống, hạn chế các cơn đau nhức lưng, đem đến hiệu quả ngồi thiền tốt hơn khi bạn có thể tập trung hoàn toàn vào hơi thở của bản thân. 

Tay để thoải mái, thả lỏng 

Cách ngồi thiền đúng cách đề cao việc cơ thể được thoải mái hoàn toàn, từ đó tạo cơ sở để tập trung vào hơi thở, điều hòa cơ thể, những chuyển động tự nhiên nhất. Vì thế, tư thế thả lỏng tay sẽ giúp bạn ngồi thiền hiệu quả hơn đấy. 

Sau khi đã điều chỉnh xong tư thế ngồi, vị trí cột sống, cổ, đầu và hông, bạn hãy nhẹ nhàng đặt tay lên 2 đầu gối, thả lỏng tay ở tư thế thoải mái nhất, lòng bàn tay hướng xuống, úp nhẹ vào 2 đầu gối. 

Cách ngồi thiền đúng cách - Khép hờ mắt 

Nếu bạn chưa biết cách ngồi thiền đúng cách cần chú ý gì, hãy để ý hơn đến đôi mắt của mình nhé. Khi thiền, để tránh những yếu tố xung quanh tác động đến suy nghĩ tâm trạng, làm bạn mất tập trung thì việc khép hờ đôi mắt có tác động rất tốt. 

Cơ mặt thả lỏng, thả lỏng cằm, mí mắt khép hờ, không cần cố gắng nhắm chặt mắt lại là tư thế ngồi thiền đúng cách. Nheo mắt khi thiền hoặc mắt đảo nhiều vị trí rất dễ làm mất tập trung, kích thích não bộ suy nghĩ và giảm hiệu quả của phương pháp thiền định. 

Không gian ngồi thiền phù hợp đóng vai trò quan trọng 

Bạn có thể ngồi thiền ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào đều được, miễn bạn cảm thấy thoải mái nhất, yên tĩnh nhất. Tuy nhiên, việc chọn không gian, cách ngồi thiền đúng cách sẽ hỗ trợ tăng hiệu quả của biện pháp này. 

Không gian trong lành ở sân nhà, công viên buổi sáng sớm hoặc trong phòng với cửa mở, đón nhận ánh nắng bình minh,... đều là những không gian, thời gian rất lý tưởng để thiền định. 

Cách ngồi thiền đúng cách giúp tâm hồn thư giãn hoàn toàn 3

Cách ngồi thiền đúng cách - Chọn không gian yên tĩnh, thoải mái

Nên ăn nhẹ trước khi bắt đầu ngồi thiền 

Theo các chuyên gia cho biết, việc để bụng trống rỗng trước và trong khi ngồi thiền sẽ làm bạn giảm tập trung. Hãy tưởng tượng bạn đang cố gắng dồn sự chú ý vào hơi thở thì cảm giác đói ập đến, khiến bạn không những khó tập trung mà còn gây nhiều tác dụng phụ khác. 

Thay vì nhịn đói, bạn hãy ăn nhẹ trước khi ngồi thiền với các món ăn như sữa chua, sữa hạt, salad hoặc vài lát bánh mì với mứt hoa quả,... đều giúp tăng hiệu quả thiền định. 

Cách ngồi thiền đúng cách đóng vai trò rất quan trọng, quyết định đến hơn 50% hiệu quả của phương pháp thiền định. Vì vậy, hãy chú ý hơn đến những điều nhỏ khi bắt đầu ngồi thiền. Bạn cũng không nên cố gắng ép bản thân ngồi thiền quá lâu, dẫn đến phản tác dụng. 

Hồng Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm