Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Cách phân biệt đồi mồi và tàn nhang chính xác nhất

Ngày 29/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đồi mồi và tàn nhang là bộ đôi nỗi lo lắng của mỗi người phụ nữ. Nhìn qua vẻ bề ngoài thì hai loại này đều gần giống nhau làm bạn khó nhận ra. Nhiều người thực tế cũng không chú ý vấn đề này, nhưng bạn biết không, việc phân biệt đồi mồi và tàn nhang rất quan trọng trong công tác điều trị. Nếu đánh không trúng đích thì đó là điều trị mù.

Thông qua bài viết này, Nhà thuốc Long Châu sẽ gửi tới đọc giả cách để nhận biết sự khác nhau giữa đồi mồi và tàn nhang. Kèm theo đó là lý do tại sao chúng xuất hiện để bất kì ai trong chúng ta đều có cách đẩy lùi sự có mặt của chúng, bảo vệ làn da trắng sáng và mịn màng.

Thế nào là đồi mồi và tàn nhang?

Đồi mồi là gì?

Đồi mồi hay còn gọi là điểm gan, là tình trạng da xuất hiện các đốm màu đỏ nâu, đỏ, nâu đậm, màu xám hoặc đen phẳng trên da với kích thước khác nhau. Kích thước đồi mồi thường từ 0,5-2,5cm, có thể mọc riêng lẻ hoặc tập trung thành từng cụm, lúc đó kích đồi mồi sẽ lớn hơn. Những khu vực thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng mặt trời như mặt, tay, cánh tay, vai hai bên gò má, cổ, lưng, mu bàn tay… là những nơi xuất hiện các đốm đồi mồi.

Theo thống kê, tỉ lệ số người mắc phải ở cả nam và nữ giới đều đang trẻ hóa dần. Trong đó nữ giới chiếm hơn 65% tỉ lệ số người mắc phải. Độ tuổi thường gặp là 40 tuổi trở lên nhưng có nhiều trường hợp bước sang tuổi 25 trở đi đã xuất hiện các đốm đồi mồi với màu sắc từ đậm đến nhạt tùy cơ địa do ảnh hưởng của ánh nắng mặt trời.

Cách phân biệt đồi mồi và tàn nhang chính xác nhất 1 Đồi mồi thường gặp ở những người cao tuổi

Người gặp phải không gây ra đau đớn hay khó chịu gì nhưng ở một số trường hợp có thể gây đỏ da, ngứa, đau rát. Nếu sau một thời gian không có biện pháp khắc phục thì những vết đốm đồi mồi vô hại này sẽ gây ra những nỗi lo sợ và ám ảnh về làn da của mình đối với các chị em. Theo các chuyên gia, đồi mồi được chia ra thành 2 loại:

  • Đốm nổi: Đốm đồi mồi nổi lên so với bề mặt của da, sờ vào sần sùi, ngày càng đậm màu theo thời gian.
  • Đốm dẹp: Đốm đồi mồi không gồ lên cao, xu hướng phẳng, màu sắc nhạt hơn so với đốm nổi.

Tàn nhang là gì?

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng dưới tế bào da có chứa một loại sắc tố thị giác Rhodopsin - là một loại sắc tố cực kỳ nhạy cảm với ánh nắng mặt trời. Bức xạ từ mặt trời nó sẽ kích thích da sản sinh ra hắc sắc tố Melanin để bảo vệ làn da. Từ đó tạo nên các vết tàn nhang thâm trên da. Chính vì vậy, việc bảo vệ làn da chống lại ánh nắng là việc hết sức quan trọng để phòng ngừa tàn nhang.

Khác với đồi mồi, tàn nhang thường là nốt tròn nhỏ hơn đồi mồi vài lần, đường kính khoảng từ 1-5mm, có màu nâu sẫm, thường xuất hiện ở hai bên má và mũi.

Cách phân biệt đồi mồi và tàn nhang chính xác nhất 2 Ánh sáng mặt trời thường là nguyên nhân chính làm xuất hiện tàn nhang

Tàn nhang hay gặp ở phụ nữ vào những giai đoạn nội tiết tố thay đổi mạnh như giai đoạn dậy thì và đặc biệt là khi mang thai. Các trường hợp tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời cũng xuất hiện tàn nhang khá nhiều. Theo nghiên cứu, những tính chất làm xuất hiện tàn nhang đã bắt đầu có tác dụng khi con người lên 2 tuổi và có xu hướng tăng dần khi trưởng thành. Tàn nhang xuất hiện nhiều vào mùa hè, khi thời tiết nắng nóng. Vào mùa đông thì các vết tàn nhang của da nhạt màu đi.

Tại sao đồi mồi và tàn nhang xuất hiện?

Nguyên nhân xuất hiện đồi mồi và tàn nhang là do sự sản sinh không đồng đều của các hắc sắc tố Melanin và một trong những lý do dẫn tới điều này là sự tiếp xúc trực tiếp của da với ánh sáng mặt trời một cách không thường xuyên. Sự xuất hiện của đồi mồi, tàn nhang cùng chung một vùng da nên rất khó nhận ra.

Tuy nhiên, đồi mồi thường xuất hiện do tình trạng lão hóa theo thời gian và tuổi tác, còn tàn nhang xuất hiện do rối loạn nội tiết bên trong cơ thể như thay đổi hormone, rối loạn tiêu hóa, chức năng gan kém,... làm tăng các hắc sắc tố trên da. Tình trạng sức khỏe, chế độ ăn uống thiếu khoa học của từng người hoặc do di truyền cũng góp phần.

Khi độ tuổi con người càng tăng, đặc biệt ở phụ nữ, quá trình lão hóa da càng diễn ra nhanh chóng, các chức năng tuần hoàn máu giảm dần, đồng thời khả năng hấp thu và đào thải rất chậm, một số chất như Axit Aliphatin không bão hòa trong thực phẩm kết hợp với albumin hình thành nên những đốm màu nâu hoặc đen, từ đó hình thành nên những vết đồi mồi và tàn nhang.

Cách phân biệt đồi mồi và tàn nhang chính xác nhất 3 Cách phân biệt đồi mồi và tàn nhang chính xác nhất

Cách xóa bỏ đồi mồi và tàn nhang

Xóa bỏ đồi mồi và tàn nhang bằng phương pháp thiên nhiên

Nguyên liệu tự nhiên được khá nhiều người sử dụng trong việc xóa đồi mồi và tàn nhang bởi vì sự lành tính của chúng. Các tính chất từ nguyên liệu này sẽ giúp làm mờ đi các vết đồi mồi, cải thiện tình trạng tàn nhang của da. Sau đây là một số nguyên liệu tự nhiên thường dùng để xóa đồi mồi và tàn nhang:

  • Giấm táo: Kết hợp giấm táo với mật ong hoặc nước cốt chanh. Sau đó, bôi lên những vùng da bị đồi mồi và tàn nhang. Thoa hỗn hợp này mỗi ngày là một liệu pháp rất hiệu quả để xóa đi đồi mồi và tàn nhang. Ngoài ra thì công dụng của giấm táo đối với cơ thể cũng còn rất nhiều.
  • Dưa leo: Cắt lát dưa leo và đắp lên vùng da bị đồi mồi hoặc tàn nhang 3-4 lần/tuần cũng rất giúp ích trong việc cải thiện da. Thêm nữa, dưa leo còn có tác dụng làm trắng da an toàn.
  • Hành tây: Nước ép hành tây có thể giúp làm mờ các vết đồi mồi và tàn nhang.
  • Chanh: Thoa nước cốt chanh vào vùng da có đồi mồi và tàn nhang 10 phút mỗi ngày. Ngoài khả năng xóa nhòa vết thâm, thành phần trong nước cốt chanh hấp thụ ánh sáng rất tốt vì vậy nên thường xuyên sử dụng kem chống nắng.
  • Mật ong: Mật ong và sữa chua là hỗn hợp dưỡng da trị đồi mồi và tàn nhang hiệu quả. Thoa hỗn hợp này lên da và để yên trong 20 phút, sau đó rửa lại bằng nước sạch. Tuy nhiên cách này chỉ tác dụng đối với những nốt đồi mồi và tàn nhang mới xuất hiện.
Cách phân biệt đồi mồi và tàn nhang chính xác nhất 4 Phương pháp thiên nhiên trong điều trị bệnh lý da liễu rất được ưa chuộng

Xóa bỏ đồi mồi và tàn nhang bằng kem bôi ngoài da

Nhiều người chọn cách trị đồi mồi và tàn nhang bằng các loại kem hoặc thuốc bôi ngoài da. Các sản phẩm này thường có chứa các chất hydroquinone, retinol hoặc các chiết xuất từ acid. Các chất này thường có khả năng ngăn tình trạng tổng hợp hắc tố của da không đồng đều. Thời gian để phát huy hiệu quả từ phương pháp này kéo trong vài tuần hoặc vài tháng. Phụ thuộc chủ yếu vào sự thích ứng của da đối với thuốc và mức độ đồi mồi, tàn nhang xuất hiện trên.

Ngoài ra, các loại thuốc bôi ngoài này có tác dụng phụ là giảm khả năng chống nắng của da. Vì thành phần của các loại thuốc này thường làm da trở nên nhạy cảm hơn với tia UV.

Những thông tin trên trong bài viết xoay quanh các vấn đề đồi mồi và tàn nhang. Nhà thuốc Long Châu mong muốn những thông tin này giúp ích được đọc giả trong việc tìm hiểu sự khác nhau về đồi mồi và tàn nhang cũng như cách để điều trị triệu chứng này hiệu quả. Kính chúc quý đọc giả nhiều sức khỏe!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Trần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin