Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách phân biệt nhụy hoa nghệ tây thật và giả? Lưu ý khi mua

Ngày 30/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nhụy hoa nghệ tây có rất nhiều lợi ích về sức khỏe và sắc đẹp nên nó có giá cao ngất ngưởng. Vậy nên, việc làm giả là điều không thể tránh khỏi. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để tìm hiểu về cách nhận biết nhụy hoa nghệ tây để không mua nhầm hàng giả kém chất lượng.

Nhuỵ hoa nghệ tây từ lâu đã là một loại thảo mộc tự nhiên được nhiều người tin dùng và ngày càng trở nên phổ biến hơn trên thị trường. Hiện nay đã xuất hiện tình trạng nhiều đối tượng làm giả nhuỵ hoa nghệ tây đem bán với giá thành cao bằng hàng thật khiến nhiều người bị lừa mua phải hàng kém chất lượng.

Nhuỵ hoa nghệ tây là một loại thảo mộc tự nhiên được nhiều người tin dùng và ngày càng trở nên phổ biến hơn trên thị trường Nhuỵ hoa nghệ tây phổ biến hơn trên thị trường

Nhụy hoa nghệ tây là gì?

Nhụy hoa nghệ tây được thu hoạch từ cây nghệ tây, chỉ nở hoa một lần trong năm, thường vào cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11. Với đặc tính ưa nhiệt, loại cây này thích nghi tốt với khí hậu khô nóng của các nước như Iran, Hy Lạp, Maroc… và phát triển mạnh ở các nước này.

Vì cây nghệ tây chỉ nở hoa một lần trong năm, mỗi cây chỉ có 4 bông và mỗi bông hoa chỉ có 3 nhụy nên để thu hoạch được 1 kg nhụy hoa thì ước tính cần thu hoạch trên khoảng 170.000 bông hoa nghệ tây.

Việc thu hoạch nhụy hoa nghệ tây cũng khó khăn không kém. Cây chỉ nở hoa từ 1 đến 2 tuần, trong thời gian đó hàng trăm nghìn công nhân từ các cơ sở sản xuất đến hái. Họ bắt đầu hái nghệ tây vào sáng sớm và nhẹ nhàng loại bỏ các nhụy hoa trên bông hoa để phơi khô. Việc trồng và thu hoạch là một quá trình rất khó khăn và tốn công sức.

Với những lý do trên, nhụy hoa nghệ tây được coi là một trong những loại thảo dược đắt nhất thế giới.

Cách phân biệt các loại nhụy hoa nghệ tây

Sau khi phân loại, nhụy hoa nghệ tây được chia thành 5 loại với 5 tên gọi và đặc điểm khác nhau:

  • Negin: Negin là những sợi nhụy tốt nhất và đã được cắt bỏ đi phần chân nhụy. Đây được coi là loại nhụy hoa nghệ tây có chất lượng tốt nhất trên thị trường.
  • Sargol: Sargol chỉ kém Negin một chút. Sợi nhụy Sargol nhỏ hơn và mảnh hơn các sợi của Negin.
  • Pushali: Pushali không được cắt bỏ đi chân nhụy vàng để tăng trọng lượng. Do đó, chất lượng được cho là kém hơn so với hai loại nhụy hoa nghệ tây trên.
  • Bunch: Bó là loại nhụy được thu hoạch nguyên sợi được bó lại với nhau nên khó kiểm tra chất lượng của từng nhụy bên trong.
  • Konji: Konji là những phần gốc được cắt ra từ hai loại chất lượng tốt nhất kể trên, Negin và Sargol.

Lợi ích tuyệt vời của nhuỵ hoa nghệ tây

Nhụy hoa nghệ tây mang lại lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe và làn da:

Nhuỵ hoa nghệ tây giúp điều trị và ngăn ngừa tình trạng mụn trứng cá Nhuỵ hoa nghệ tây giúp điều trị và ngăn ngừa tình trạng mụn trứng cá
  • Loại bỏ làn da rám nắng.
  • Giúp da săn chắc.
  • Ngăn ngừa lão hóa da.
  • Tẩy tế bào chết.
  • Cân bằng độ pH và duy trì được độ ẩm cho da.
  • Giúp điều trị trầm cảm.
  • Cải thiện thị lực.
  • Giảm các triệu chứng bệnh Alzheimer.
  • Điều trị ung thư.

Cách phân biệt nhụy hoa nghệ tây thật và giả

Nhụy hoa nghệ tây rất tốt cho sức khỏe nhưng vì giá cao nên nhiều người đã sử dụng nhụy hoa nghệ tây giả để đem lại lợi nhuận cao. Nếu bạn chưa từng mua nhụy hoa nghệ tây thì bạn rất dễ bị lừa bởi những chiêu trò tinh vi này. Cùng tham khảo các cách dưới đây để phân biệt nhụy hoa nghệ tây thật và giả nhé.

Dựa trên hình dạng và màu sắc

Nhụy hoa nghệ tây thật thường có đầu nhụy to và bẹt, thân thuôn dài và nhỏ dần, có màu đỏ hổ phách sẫm, đầu nhụy ngả dần sang màu vàng cam và vàng dần về phía chân nhụy.

Nhụy hoa nghệ tây giả thường không có những đặc điểm trên, ngắn và vụn, nhụy nguyên sợi, màu sắc khá đồng đều.

Dựa trên mùi

Nhụy hoa nghệ tây thật có mùi thơm thoang thoảng của cỏ khô và mật ong. Khi đặt nhụy hoa nghệ tây vào nước, mùi sẽ lan tỏa và dễ nhận thấy hơn.

Nhụy hoa nghệ tây giả có mùi rất nhẹ, không đặc trưng hoặc thậm chí không mùi.

Dựa vào vị giác

Lấy 1 đến 2 nhụy hoa nghệ tây và cho vào miệng để thử, nếu:

  • Có vị đắng nhẹ với một chút thảo dược và mật ong là nhụy hoa nghệ tây thật.
  • Có vị ngọt như mật ong là nhụy hoa nghệ tây giả.

Thử màu nhụy hoa nghệ tây trong nước

Bạn dùng 3 đến 5 sợi nhụy hoa nghệ tây và cho vào nước. Nhụy hoa nghệ tây thật mất 10 đến 15 phút để ra màu, nước có màu vàng cam hoặc vàng nghệ, rất tươi. Màu đỏ cam chỉ xuất hiện khi cho nhiều nhụy hoa nghệ tây vào nước, nhưng màu vẫn giữ được độ tươi tự nhiên, dùng tay miết sợi nhụy hoa nghệ tây vẫn giữ được độ dai, có thể chỉ bị đứt.

Nhụy hoa nghệ tây thật mất 10 đến 15 phút để ra màu, nước có màu vàng cam hoặc vàng nghệ Nhụy hoa nghệ tây thật mất 10 đến 15 phút để nước có màu vàng nghệ

Nhụy hoa nghệ tây giả khi cho vào nước thì màu sẽ tan nhanh. Chỉ với 3 đến 5 nhụy hoa, trong vài phút có thể ra nước màu đỏ cam, mất màu dần, trên thân nhụy đôi khi xuất hiện những chấm trắng li ti. Khi kiểm tra bằng tay như trên, các sợi nhụy hoa nghệ tây bị nát, không còn giữ được độ dai.

Sử dụng baking soda

Bạn có thể trộn nhụy hoa nghệ tây và baking soda, sau đó thêm một chút nước và quan sát. Trong trường hợp nhụy hoa nghệ tây thật, hỗn hợp sẽ chuyển sang màu vàng, trong khi nhụy hoa nghệ tây giả sẽ tạo thành hỗn hợp màu đỏ cam.

Trên đây là các cách giúp bạn phân biệt nhụy hoa nghệ tây thật và giả trên thị trường. Nhụy hoa nghệ tây chỉ có thể dùng để chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp nếu bạn mua đúng sản phẩm, đúng chất lượng, vì vậy hãy thật cẩn trọng khi mua hàng để tránh tiền mất tật mang nhé.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm