Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách phòng ngừa dịch bệnh hô hấp Trung Đông

Ngày 18/11/2022
Kích thước chữ

Dịch bệnh hô hấp Trung Đông MERS là căn bệnh do virus MERS coronavirus gây nên, lần đầu tiên được phát hiện tại Ả Rập Xê Út vào năm 2012. MERS là viết tắt của từ Middle East Respiratory Syndrome, tiếng Việt tạm dịch là "Hội chứng hô hấp Trung Đông". Căn bệnh này đã gây ra tình trạng suy hô hấp cấp, dẫn đến nhiều ca tử vong ở các nước trên thế giới.

Hội chứng hô hấp Trung Đông có thể lây từ người này sang người khác, tạo thành dịch bệnh và đe dọa an toàn của cộng đồng. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về căn bệnh này trong bài viết dưới đây nhé!

Dịch bệnh hô hấp Trung Đông xuất hiện khi nào?

Hội chứng hô hấp Trung Đông do virus MERS-CoV gây ra, lần đầu được phát hiện tại Ả Rập Xê Út. Tính từ thời điểm có ca bệnh đầu tiên đến tháng 11 năm 2019, thế giới ghi nhận được 2492 ca bệnh mới, 858 trường hợp bệnh nhân tử vong (tỷ lệ tử vong 34,4%). Đây là hội chứng có tỷ lệ tử vong rất cao, cứ 10 người dương tính với virus MERS-CoV thì có đến 3 người tử vong. Những trường hợp còn lại cũng đều phải đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác. Có tổng cộng 27 quốc gia xuất hiện bệnh nhân mắc Hội chứng hô hấp Trung Đông, trong đó phần lớn các ca bệnh đều đến từ Ả Rập Xê Út.

Tuy nhiên, kể từ năm 2016, các trường hợp mắc MERS và tử vong trên toàn thế giới đã giảm đi đáng kể nhờ sự nỗ lực trong công tác phát hiện sớm và giảm sự lây lan của các quốc gia.

Cách phòng ngừa dịch bệnh Hô hấp Trung Đông 1

Hội chứng Hô hấp Trung Đông do virus MERS-CoV gây ra

Những triệu chứng của MERS

Hội chứng hô hấp Trung Đông gây ra rất nhiều triệu chứng, từ không biểu hiện, biểu hiện nhẹ đến biểu hiện nặng của bệnh. Những triệu chứng lâm sàng phổ biến là ho, sốt và khó thở. Một số trường hợp còn xuất hiện tình trạng viêm phổi, các dấu hiệu rối loạn tiêu hóa như buồn nôn, ói mửa hay tiêu chảy. Ở những bệnh nhân đang mắc các bệnh lý mãn tính tiềm ẩn, virus MERS-CoV có thể làm trầm trọng hơn tình trạng bệnh. 

Hội chứng này cũng gây ra các biến chứng suy thận, viêm phổi, suy hô hấp cần thở máy hoặc chăm sóc đặc biệt của đội ngũ y tế có chuyên môn. Tuy nhiên, cũng có trường hợp người bệnh không có bất kỳ triệu chứng lâm sàng nào của bệnh nhưng khi làm xét nghiệm vẫn có kết quả dương tính với MERS-CoV.

Cách phòng ngừa dịch bệnh Hô hấp Trung Đông 2

Triệu chứng lâm sàng của bệnh là ho, sốt và khó thở

Nguồn lây nhiễm virus MERS-CoV

Một số bằng chứng khoa học chỉ ra rằng virus MERS-CoV có nguồn gốc từ dơi, sau đó lây truyền qua người thông qua lạc đà. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy sự xuất hiện của virus gây nên hội chứng Hô hấp Trung Đông tại 23% nhóm cá thể lạc đà được khảo sát ở Ả rập Xê út. Điều này cũng cho thấy tỷ lệ xuất hiện của virus rất cao, đặc biệt với những ai chăm sóc lạc đà.

WHO khuyến cáo về việc lây nhiễm virus gây bệnh từ lạc đà sang người và từ người sang người (chủ yếu trong các bệnh viện, cơ sở y tế không được cách ly). Các hoạt động giao thương, du lịch giữa các quốc gia có người bị nhiễm với các quốc gia khác cũng tồn tại nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Cách phòng ngừa dịch bệnh Hô hấp Trung Đông 3

Virus MERS-CoV lây truyền qua người thông qua lạc đà

Cách phòng ngừa và điều trị dịch bệnh hô hấp Trung Đông

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới WHO, người dân cần thực hiện những điều sau để ngăn chặn dịch bệnh hô hấp Trung Đông lây lan rộng và bùng phát mạnh:

  • Hạn chế sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc động vật chưa qua tiệt trùng hay xử lý nhiệt.
  • Thường xuyên vệ sinh cơ thể, đặc biệt khi ở trong môi trường y tế hoặc sau khi tiếp xúc với động vật. 
  • Thực hiện giáo dục cộng đồng, nâng cao ý thức tự bảo vệ bản thân cũng như đào tạo cho đội ngũ y tế nhận thức về dịch bệnh.
  • Tuân thủ những biện pháp phòng, kiểm soát dịch bệnh. 

Hiện nay vẫn chưa có phương pháp điều trị giúp kháng virus hay vaccine ngăn ngừa loại virus MERS-CoV này, những bệnh nhân mắc hội chứng Hô hấp Trung Đông thường sẽ được chăm sóc, hỗ trợ y tế để làm giảm các triệu chứng. Vì vậy để tự bảo vệ tốt sức khỏe của bản thân cũng như những người xung quanh, hãy thực hiện những việc sau:

  • Rửa tay bằng nước sạch, xà phòng hoặc dung dịch rửa tay chuyên dùng.
  • Dùng khăn giấy che mũi và miệng khi hắt hơi hoặc ho rồi vứt giấy vào sọt rác. Nếu không có sẵn khăn giấy, hãy lấy khuỷu tay để che miệng và mũi thay vì dùng bàn tay.
  • Không đưa tay vào mắt mũi miệng, đặc biệt là khi chưa rửa sạch tay.
  • Cách li sinh hoạt với người bệnh, không tiếp xúc gần, dùng chung ly, tách…
  • Thường xuyên khử khuẩn các đồ vật, bề mặt hay được cầm nắm trong nhà như tay nắm cửa, mặt bàn…
  • Luôn đảm bảo vệ sinh khi đi du lịch, hạn chế đến những vùng đang có dịch bệnh.

Cách phòng ngừa dịch bệnh Hô hấp Trung Đông 4

Thường xuyên rửa tay bằng nước sạch và xà phòng

Tính đến hiện nay, Việt Nam vẫn chưa ghi nhận ca mắc Hội chứng Hô hấp Trung Đông nào. Tuy nhiên, người dân vẫn nên chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa, chăm sóc sức khỏe cho bản thân để không chỉ phòng tránh virus MERS-CoV mà còn hạn chế sự xâm nhập của nhiều loại tác nhân gây bệnh đường hô hấp khác. Hãy chủ động thăm khám khi có dấu hiệu của bệnh để tránh làm lây lan dịch trong cộng đồng.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin