Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách phòng tránh bệnh sởi áp dụng cho cả người lớn và trẻ em

Ngày 10/05/2018
Kích thước chữ

Sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính xảy ra nhiều vào thời điểm đông – xuân. Biết cách phòng tránh bệnh sởi để giúp cho bản thân và gia đình khỏe mạnh.

Sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính xảy ra nhiều vào thời điểm đông – xuân. Biết cách phòng tránh bệnh sởi để giúp cho bản thân và gia đình khỏe mạnh.

Sởi là một bệnh lây truyền rất nhanh qua đường hô hấp. Đối tượng mắc bệnh chủ yếu là trẻ em dưới 5 tuổi, người lớn chưa từng mắc bệnh hoặc chưa được tiêm phòng. Vào năm 2014, Bộ Y tế công bố cả nước có hơn 3.000 ca mắc bệnh, trong số đó có hơn 100 người tử vong. Điều đáng lo ngại nhất là số lượng người trưởng thành mắc bệnh có xu hướng tăng dần qua các năm. Do đó, bạn cần biết cách phòng tránh bệnh sởi để bảo vệ chính mình và người thân trong gia đình.

Dấu hiệu bệnh sởi dễ nhận biết nhất

Cách phòng tránh bệnh sởi áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ 1
Trẻ bị sởi sẽ nổi các nốt phát ban khắp người

Do sởi là bệnh dễ lây lan nên bạn cần nhận biết dấu hiệu của nó để chủ động phòng tránh, giảm khả năng bị lây từ người khác.

  • Sốt: Trong thời gian ủ bệnh, bệnh nhân có biểu hiện sốt nhẹ. Từ ngày thứ 3 trở đi biểu hiện sốt cao trở nên rõ rệt nhất. Có khi thân nhiệt lên tới mức 39 – 40 độ C kèm co giật. Người bệnh nhức đầu, mệt mỏi vô cùng.
  • Phát ban mọc thành từng vằn, hình tròn hoặc bầu dục màu đỏ
  • Ho, chảy nước mũi
  • Mắt đỏ, giác mạc sưng, sợ ánh sáng
  • Nổi hạch ở cổ, sau tai
  • Sưng đau khớp
  • Đôi khi bệnh nhân bị xuất huyết, chảy máu mũi.

Để chủ động phòng tránh , bạn cần tránh tiếp xúc với người có những biểu hiện của bệnh sởi như thế này. Lưu ý không nói chuyện trực tiếp hay chạm vào vết thương trên người họ. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên sử dụng chung đồ đạc như quần áo, khăn mặt,...với bệnh nhân.

Cách phòng tránh bệnh sởi cho cả người lớn và trẻ em

Nếu trong gia đình hoặc bạn bè, đồng nghiệp của bạn đang bị bệnh sởi thì có thể áp dụng các cách sau để phòng tránh:

Cách phòng tránh bệnh sởi áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ 2
Vệ sinh răng miệng mỗi ngày là cách phòng tránh bệnh sởi hiệu quả

Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, có thể lau sàn nhà bằng dung dịch khử trùng khoảng 1 ngày 1 lần thì càng tốt. Dọn bớt đồ đạc lâu không dùng tới. Mở cửa sổ để ánh sáng mặt trời chiếu vào phòng. Làm thông thoáng nhà cửa để không khí lưu thông tốt hơn.

Vệ sinh thân thể hàng ngày. Nếu có khả năng, hãy tắm bằng nước ấm có pha các loại thảo dược như bồ kết, lá trà xanh hay lá mùi. Thay quần áo, giặt sạch luôn trong ngày và phơi dưới ánh sáng mặt trời. Nhớ phơi quần áo, khăn mặt,... cách xa đồ của người bị bệnh.

Với người lớn ngoài đánh răng hàng ngày thì tăng cường thêm sức miệng với nước muối loãng ít nhất 2 lần. Với trẻ em thì cha mẹ dùng tưa lưỡi để vệ sinh. Tra thêm nước muối sinh lý 0,9% vào hốc mắt, mũi cho trẻ. Không cho con đi thăm hoặc chơi với các bé đang bị mắc bệnh.

Khi ra đường phải đeo khẩu trang. Với khẩu trang y tế cần thay hàng ngày, nếu dùng khẩu trang vải thì giặt sạch sau 2-3 lần sử dụng. Mỗi khi đi ra ngoài hay tiếp xúc với những vật dụng ở nơi công cộng nhớ phải rửa tay với xà phòng diệt khuẩn. Hạn chế thói quen đưa tay lên mắt, mũi, miệng.

Tăng cường bổ sung các loại hoa quả nhiều vitamin C như: cam, chanh, bưởi,... Ăn ngủ, tập thể dục đều đặn để nâng cao sức đề kháng. Cuối cùng để phòng tránh bệnh sởi ở trẻ em nhất định phải đưa bé đi tiêm phòng vắc-xin.

Cách phòng tránh bệnh sởi áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ 3
Tiêm phòng sởi cho trẻ từ nhỏ để giảm nguy cơ mắc bệnh

Huyền Trang

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:sởi