Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

5 cách phòng tránh ung thư do các loại virus gây nên

Ngày 07/12/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Phòng tránh ung thư do các loại virus gây nên bằng cách tiêm chủng vắc-xin phòng bệnh đã và đang là một phương pháp mang lại hiệu quả tốt. Các nhà khoa học hiện vẫn đang

Phòng tránh ung thư do các loại virus gây nên bằng cách tiêm chủng vắc-xin phòng bệnh đã và đang là một phương pháp mang lại hiệu quả tốt.

5 cách phòng tránh ung thư do virut gây nên

Tiêm vắc-xin là phương pháp hiệu quả để có thể phòng tránh ung thư do virus.

Các nhà khoa học hiện vẫn đang nỗ lực tìm kiếm các bước đột phá trong điều trị ung thư, tuy nhiên kết quả nghiên cứu lại không có tính khả thi trong thực tế. Hơn 50% ca mắc ung thư và 50% trường hợp tử vong vì ung thư hoàn toàn có thể khắc phục nhờ vào vốn hiểu biết của chúng ta về căn bệnh này.

Ví dụ, chúng ta biết rằng một số loại virus có thể gây ung thư và hiện nay chúng ta có cách để chủng ngừa hoặc điều trị những vi-rút đó, và cuối cùng là ngăn ngừa ung thư. Nhưng không phải tất cả mọi người có đủ nhận thức về mối liên hệ giữa virus và ung thư, vì vậy họ không thực hiện các bước để bảo vệ bản thân và người thân của họ.

Trong nỗ lực cứu sống con người thoát khỏi căn bệnh ung thư quái ác này, quỹ Phòng chống Ung thư đã triển khai một dự án nhằm nâng cao nhận thức về mối liên hệ giữa virus và ung thư, và cách ngăn ngừa chúng. Dưới đây là những thông tin chi tiết bạn cần nắm rõ.

1. Virus HPV

5 cách phòng tránh ung thư do virut gây nên

Virus HPV là nguyên nhân chủ yếu gây ung thư thử cung ở phụ nữ.

HPV là nguyên nhân gây ra ung thư cổ tử cung. Hàng năm, tại Mỹ lại phát hiện thêm 27.000 trường hợp mắc ung thư do loại vi rút này gây ra ở cả phụ nữ và nam giới. Nhưng chúng ta hoàn toàn có thể ngăn ngừa được sự phát triển và lan rộng của loại vi rút này bằng cách tiêm vắc xin phòng ngừa. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh (CDC) khuyến cáo rằng cần tiêm vắc-xin cho tất cả các bé gái và bé trai từ 11 đến 12 tuổi. Nhưng cho đến nay, chỉ có 40 phần trăm trẻ vị thành niên, và 22 phần trăm nam giới vị thành niên, ở Hoa Kỳ đã hoàn thành xong việc tiêm chủng phòng ngừa HPV. Hơn nữa, một cuộc khảo sát do Quỹ phòng chống Ung thư tổ chức hồi đầu năm nay đã chỉ ra rằng rằng dưới một nửa số người lớn (46%) biết rằng HPV hoàn toàn có thể ngừa bằng cách tiêm chủng vắc-xin nhưng vấn đề này lại không nhận được sự quan tâm đúng đắn từ mọi người.

>>> Xem thêm: 5 điều phụ nữ phải biết về virus HPV

2. Viêm gan B, viêm gan C

Virus viêm gan B, C có thể là nguyên nhân dẫn tới ung thư gan.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng hầu hết ung thư gan là do siêu vi viêm gan B và virút viêm gan C gây ra. Ung thư gan giết chết khoảng 16.000 người đàn ông và 7.000 phụ nữ ở Hoa Kỳ mỗi năm. Nhưng có hiện nay đã có một loại vắc xin có thể phòng ngừa được viêm gan B và để chữa trị cho những bệnh nhân bị viêm gan C. Bằng cách ngăn ngừa hoặc điều trị những vi-rút này, chúng ta có thể ngăn ngừa 80 đến 95 phần trăm trường hợp ung thư gan. Theo kết quả của một số nghiên cứu cho thấy, 76% những người trưởng thành không biết rằng vắc-xin viêm gan B có thể làm giảm nguy cơ ung thư gan, và 73% không biết rằng điều trị viêm gan C sẽ giúp hạn chế và ngăn ngừa căn bệnh quái ác này.

3. Những điều cần làm để phòng tránh ung thư bắt nguồn từ virus

Tìm hiểu nguyên nhân, nguồn gốc của ung thư.

Có hiểu biết về một số loại vi-rút có thể gây ra ung thư là bước đầu tiên để bảo vệ bạn khỏi những chủng loại vi-rút đó bằng cách nhanh chóng đi tiêm vắc-xin và điều trị.

Tự tìm hiểu về tình trạng bản thân.

Bạn nên thường xuyên đến các cơ sở y tế như phòng khám, bênh viện để xác định xem mình có khả năng cao sẽ mắc phải loại vi-rút nào để nhanh chóng tìm ra phương án phòng tránh. Hiện nay, chỉ có 13% người Mỹ gốc Tây Ban Nha, và 29% người Mỹ gốc Á Châu, biết mình có nguy cơ mắc bệnh viêm gan B cao hơn so với những người khác, và chỉ có 11% trẻ em trong thời kỳ bú sữa mẹ biết có khả năng mắc viêm gan C.

Thường xuyên trao đổi tình trạng sức khỏe với bác sỹ.

Chỉ có 7% người trưởng thành chủ động yêu cầu được sử dụng các loại vắc-xin phòng tránh ung thư từ virus. Chúng ta hãy là người biết tự bảo vệ bản thân mình bằng cách chủ động đăng ký tiêm vắc-xin phòng bệnh.

Tiêm phòng, sàng lọc và điều trị.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh (CDC) đề nghị tiêm vắc-xin cho nam và nữ tuổi từ 11 đến 12, và cho các trẻ sơ sinh cũng như các trường hợp đến 18 tuổi vẫn chưa được tiêm chủng phòng ngừa. Xét nghiệm siêu vi viêm gan C được khuyến cáo cho những người có nguy cơ bị nhiễm trùng cao. Chúng ta cũng nên thường xuyên trao đổi với các nhà cung cấp dịch vụ y tế để tìm ra loại vắc-xin cũng như phương pháp điều trị phù hợp cho bản thân và người thân.

Tuyên truyền và nâng cao hiểu biết cho mọi người

Nếu càng có nhiều người biết về mối liên hệ giữa virus và ung thư, thì số lượng người chết về căn bệnh này sẽ được giảm đi đáng kể. Hãy chia sẻ kiến thức của bạn với những người xung quanh, và khuyến khích mọi người liên hệ với những nhà cung cấp dịch vụ ý tế và ngược lại để được tiếp cận với phương pháp phòng tránh vi-rút cũng như nguyên nhân gây ung thư một cách đơn giản và hiệu quả nhất.

Uyên

Nguồn: Everydayhealth

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin